13 giờ:50 phút Thứ năm, ngày 16 tháng 12 , 2021

Đẩy mạnh đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số

Sáng 16-12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn đàn “Đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 150 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa &Giáo dục của Quốc hội, đồng chủ trì Diễn đàn ở điểm cầu trung tâm tại Bộ Thông tin và Truyền Thông.

Đẩy mạnh đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số
Quang cảnh Diễn đàn tại điểm cầu Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phát biểu đề dẫn Diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn đã nêu bật những vấn đề cốt lõi việc cần thiết của đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số; thông qua Diễn đàn, giúp các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, tổ chức đào tạo và các doanh nghiệp khai thác nguồn nhân lực trong lĩnh vực báo chí, truyền thông đánh giá lại thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực để theo kịp thời đại công nghệ 4.0. Trong đó, để bắt kịp xu thế của thời đại công nghệ 4.0, lĩnh vực báo chí, truyền thông bắt buộc phải có những thay đổi để phát triển, trong đó chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò trung tâm cho hành trình tiến vào kỷ nguyên số. Chính vì vậy, diễn đàn “Đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số” được tổ chức để các nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông cùng trao đổi, thảo luận và đánh giá lại thực trạng công tác đào tạo báo chí, truyền thông hiện nay nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực báo chí phục vụ chuyển đổi số báo chí, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước trong kỷ nguyên số. 

Tại diễn đàn, nhiều tham luận của các đại biểu đã đề cập về thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí truyền thông hiện nay; những mô hình đào tạo báo chí truyền thông trên thế giới; những cơ hội và thách thức của báo chí trong thời đại công nghiệp 4.0; những giải pháp về đào tạo báo chí, truyền thông thời đại 4.0; đào tạo báo chí gắn với công nghệ số trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội... Trong đó, nhiều vấn đề cốt lõi được đặt ra, chỉ rõ cơ hội cũng như thách thức của thời đại 4.0 đối với báo chí, truyền thông; đồng thời nêu ra thực trạng công tác đào tạo báo chí ở Việt Nam hiện nay trước bối cảnh, sự thay đổi của thế giới; những việc cần thay đổi trong đào tạo nhân sự báo chí, truyền thông.

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định: Từ thực tiễn và những vấn đề mà Diễn đàn đặt ra, đã giúp các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, tổ chức đào tạo và các doanh nghiệp khai thác nguồn nhân lực trong lĩnh vực báo chí, truyền thông trên cả nước có cái nhìn thấu đáo hơn trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhân lực nhằm vừa theo kịp xu hướng hội nhập của thế giới vừa phục vụ tốt nhiệm vụ báo chí, tuyên truyền của Đảng. Trong đó, việc chuyển đổi số không chỉ là đầu tư công nghệ mà trước hết là chuyển đổi tư duy, vận hành của đội ngũ lãnh đạo báo chí, từ đó đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Vì thế, việc đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số không chỉ giới hạn trong nhà trường mà còn cần thực hiện đào tạo thường xuyên ngay trong các cơ quan báo chí, liên tục cập nhật xu hướng báo chí của thế giới để thích nghi và phát triển. 

PHÚ THỌ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website