13 giờ:41 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 12 , 2021

Trên trận địa canh trời “năm bảy ba”

Thường xuyên huấn luyện giỏi, nêu cao tinh thần cảnh giác SSCĐ cao, dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 573 (Quân khu 5) vẫn luôn vững vàng trên mâm pháo, kiên quyết bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Trên trận địa canh trời “năm bảy ba”
Huấn luyện chiến đấu ở Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 573.

“Keng keng keng…”.

Tiếng kẻng báo động cấp 1 dồn dập vang lên. Các khẩu đội của Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 nhanh chóng cơ động ra trận địa. Chỉ trong chớp nhoáng, các pháo thủ đã lấp đầy từng vị trí chiến đấu trên mâm pháo. Từ SCH trận địa, Đại đội trưởng phất cờ kết hợp hạ khẩu lệnh dõng dạc, dứt khoát, chỉ huy bộ phận trinh sát sục sạo tìm kiếm, bám sát mục tiêu, cập nhật tình hình liên tục; từng khẩu đội nhanh chóng kiểm tra binh khí, lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm. Mỗi người một việc: Người dõi mắt tìm mục tiêu, người điều chỉnh tầm, hướng, người nạp đạn… phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp, đồng loạt đưa trận địa pháo 57mm hướng về mục tiêu sẵn sàng “khai hỏa”. Kết thúc buổi tập, đơn vị được chỉ huy Lữ đoàn đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Niềm hân hoan hiện hữu trên khuôn mặt từng quân nhân.

Quan sát các hành động nhanh, thuần thục, hiệp đồng chặt chẽ trong từng khẩu đội và giữa các khẩu đội với nhau, gương mặt, lưng áo cán bộ, chiến sĩ đẫm mồ hôi, chúng tôi được biết, đây là một trong những nội dung luyện tập thường xuyên. Do đặc điểm yêu cầu nhiệm vụ và đối tượng tác chiến của bộ đội phòng không, nên thời gian tác chiến được tính từng giây. Vì vậy, đơn vị phải hết sức khẩn trương nhưng vẫn phải tuyệt đối chính xác, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ trong giờ nghỉ giải lao, chúng tôi thấy, trong học tập, sinh hoạt hằng ngày, đơn vị luôn chú trọng rèn luyện khẩu khí, tác phong cho bộ đội. Quá trình huấn luyện, tập trung luyện tập cho bộ đội nắm chắc, thuần thục các chỉ tiêu cá nhân, sau đó mới tổ chức hợp luyện, hiệp đồng giữa các bộ phận. Đồng thời, gắn huấn luyện với thực hành và làm công tác chuẩn bị chiến đấu hằng ngày, kết hợp huấn luyện chiến thuật chuyên ngành với tăng cường huấn luyện chuyển trạng thái SSCĐ, huấn luyện đêm… Qua đó không ngừng rèn luyện kỹ năng sử dụng khí tài, khả năng thích ứng với môi trường tác chiến và tác phong chuẩn bị chiến đấu cho bộ đội.

Thượng tá Vương Đức Vũ - Lữ đoàn trưởng chia sẻ: “Chúng tôi xác định, huấn luyện có tốt thì canh trực SSCĐ mới hiệu quả. Do vậy, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu ở các cấp, nắm chắc tình hình trên không, mặt đất. Quá trình huấn luyện, tuân thủ quy trình từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp; huấn luyện thuần thục cá nhân, binh khí đến kỹ thuật, rồi hiệp đồng phân đội nhỏ và đến huấn luyện toàn kíp chiến đấu. Kết hợp học mới ôn cũ, huấn luyện đến đâu chắc đến đấy, tăng cường huấn luyện ban đêm khi thời tiết xấu, huấn luyện cơ động nhanh, lấy bài học kinh nghiệm từ các trận đánh đạt hiệu suất chiến đấu cao trong kháng chiến chống Mỹ vào làm ví dụ trong bài giảng…”.

Phối hợp cùng khẩu đội triển khai khí tài chiến đấu, Binh nhất Phạm Quang Trường - Pháo thủ số 1, Khẩu đội 2 (Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1) cho biết: “Chúng tôi phải luyện tập rất nhiều lần, làm cho mọi hành động trở thành kỹ năng, kỹ xảo. Đơn vị còn tiến hành hoán đổi vị trí giữa các số, để mỗi người không những giỏi số mình mà còn thuần thục các vị trí khác, để phối hợp được nhịp nhàng hơn và sẵn sàng thay thế khi có tình huống”.

Cùng có mặt tại thao trường động viên bộ đội, Đại tá Trần Văn Hương - Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ: “Trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn và nhiệm vụ cấp trên giao, Lữ đoàn đã xây dựng nhiều phương án đánh địch đột nhập đường không, triển khai cho bộ đội luyện tập thường xuyên; đồng thời hằng năm, tổ chức tốt các cuộc diễn tập ở các cấp, diễn tập hiệp đồng quân binh chủng có thực binh bắn đạn thật để nâng cao bản lĩnh, trình độ cho bộ đội. Nhờ đó, nhiều năm liền Lữ đoàn giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, dẫn đầu Phong trào Thi đua quyết thắng khối 4 lữ đoàn binh chủng chiến đấu của Lực lượng vũ trang Quân khu 5, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, tham gia hội thi, hội thao các cấp đạt thành tích cao”.

Trên trận địa, mặc cho gió lạnh rít từng cơn, các pháo thủ vẫn vững vàng trên mâm pháo với tư thế sẵn sàng vào trận. Viết tiếp truyền thống Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống - đó là ý chí, quyết tâm và lời thề son sắt của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo phòng không 573, góp phần giữ vững sự bình yên của vùng trời miền Trung, Tây Nguyên.

Bài, ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website