13 giờ:27 phút Thứ ba, ngày 4 tháng 1 , 2022

Những ngôi nhà thắm tình đồng đội

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Nhà đồng đội” do Bộ Quốc phòng phát động, bằng tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm với đồng chí, đồng đội, năm 2021, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã khánh thành và bàn giao 17 “Nhà đồng đội” để trao tặng cho các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần để các gia đình từng bước ổn định cuộc sống, yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Những ngôi nhà thắm tình đồng đội
Các đại biểu cắt băng khánh thành “Nhà đồng đội” tặng gia đình Thượng úy QNCN Tống Thị Hiền.
Ảnh:
ĐỨC LƯU

Trong những ngày cuối tháng 10-2021, tham dự Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đồng đội” do Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) tổ chức để trao tặng cho Thượng úy QNCN Tống Thị Hiền - Nhân viên nấu ăn Tiểu đoàn 123, tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của toàn thể gia đình. Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, ngay từ sáng sớm, rất đông bà con hàng xóm, cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã có mặt để chung vui với gia đình. Không giấu được niềm vui, Thượng úy QNCN Tống Thị Hiền tâm sự: “Chồng mất, một mình tôi nuôi 2 con nhỏ, trong đó cháu đầu bị bệnh động kinh bẩm sinh, thường xuyên lên cơn và phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Ninh. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương ít ỏi của tôi nên không đủ khả năng để làm nhà. Nay được Thường vụ Đảng ủy, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng hỗ trợ 80 triệu đồng, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, họ hàng, đơn vị, tôi đã xây được ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống. Đây là món quà vô giá đối với gia đình, là tình cảm của đồng chí, đồng đội mà tôi sẽ mãi mãi khắc ghi”.

Cùng niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” còn có gia đình Trung  úy QNCN  Đỗ Văn Đoàn - Thợ sửa nguồn điện, Trạm Ra đa 19, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363, quê ở Tuy Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa. Được biết, gia đình Trung úy QNCN Đỗ Văn Đoàn cũng rất khó khăn. Nhà có 2 anh em, nhưng không may em gái Đoàn sinh năm 2000 bị đuối nước khi mới được 4 tuổi. Không vượt qua được cú sốc lớn, mẹ Đoàn lâm bệnh tâm thần, sức khỏe giảm sút, suốt ngày chỉ tha thẩn trong nhà, không còn khả năng lao động. Bố Đoàn sức khỏe cũng yếu do mắc căn bệnh xương khớp và tiền đình, không làm được những công việc nặng nhọc. Chính vì vậy, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương của anh. Thời gian qua, gia đình Trung úy QNCN Đỗ Văn Đoàn ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, dột nát, nhưng chưa có điều kiện để làm nhà mới… Biết được hoàn cảnh khó khăn của đồng đội, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 đã làm hồ sơ báo cáo, đề nghị Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Quân chủng hỗ trợ 80 triệu đồng cho gia đình xây nhà. Sau một thời gian xây dựng, với sự quan tâm giúp sức ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 19, ngôi nhà cấp 4, diện tích sử dụng gần 50m2 đã được hoàn thành trong niềm xúc động của toàn gia đình anh Đoàn. Trung úy QNCN Đỗ Văn Đoàn tâm sự: “Trong lúc khó khăn nếu không được sự giúp đỡ Đảng ủy, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà mới như ngày hôm nay. Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa động viên rất lớn về mặt tinh thần, là động lực giúp tôi yên tâm công tác”.

Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng cho biết: Thực hiện Hướng dẫn số 1158/HD-CT ngày 10-7-2018 của Tổng cục Chính trị về “Thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” trong Quân đội”; những năm qua Thường vụ Đảng ủy, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ phát huy truyền thống tương thân, tương ái, ủng hộ một ngày lương, ngày công lao động và chung sức xây dựng những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình để trao tặng cho gia đình các quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị ảnh hưởng do thiên tai... Việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ… đều được các cấp tổ chức chặt chẽ, đúng tiêu chí, đúng đối tượng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Bộ Quốc phòng và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng đã quyết định hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” cho 17 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trong đó Bộ Quốc phòng hỗ trợ 8 trường hợp; Quân chủng hỗ trợ 9 trường hợp). Qua nắm bắt, đến nay các gia đình cơ bản đã được đơn vị bàn giao nhà và ổn định cuộc sống.

Việc xây dựng hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, tình đồng chí, đồng đội, của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng. Qua đó, tiếp thêm động lực, niềm tin để các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ĐINH TIẾN MỪNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website