18 giờ:26 phút Thứ năm, ngày 6 tháng 10 , 2016

Kíp trực "canh trời" của các nữ quân nhân Trạm Ra đa 42

Trong chuyến công tác tại Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371) chúng tôi được Thượng úy Trần Văn Thương - Chính trị viên Trạm Ra đa 42, cho biết: “Là đơn vị bảo đảm ra đa, cảnh giới dẫn đường cho Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay và tham gia quản lý vùng trời nên công việc lúc nào cũng bận rộn. Hôm nay, đơn vị tham gia phục vụ cho ban bay huấn luyện ngày. Chỉ huy đơn vị tổ chức phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, trong đó, kíp trực tại Sở Chỉ huy Trạm cơ bản là các nữ quân nhân”.

 Từ lời giới thiệu trên, chúng tôi tới Sở Chỉ huy Trạm Ra đa 42 và được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương nghiêm túc của những nữ quân nhân. Sau khi nhận bàn giao ca, mỗi người trong kíp trực đảm nhiệm một vị trí thực hiện nhiệm vụ trong ngày bay. Trước giờ bay, các phương tiện được chuẩn bị chu đáo, kiểm tra chặt chẽ và thông thoại với các đài ra đa. Với tính chất công việc đòi hỏi yêu cầu cao nên từng vị trí đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hiệp đồng chặt chẽ, truyền tình báo chính xác, kịp thời.
Kíp trực
Các nữ quân nhân trong kíp trực tại Sở Chỉ huy Trạm Ra đa 42 (Trung đoàn 921).

Thượng úy CN Lại Thị Phương Huế - Nhân viên ghi chép cho biết: “Trực tại Sở Chỉ huy là nhiệm vụ rất quan trọng, nếu chủ quan giản đơn sẽ dẫn đến bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay của Trung đoàn. Được đơn vị phân vào kíp trực, ai cũng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc. Dù là quân nhân nữ nhưng khi đã vào kíp trực thì đều phải chấp hành nghiêm các quy định của Sở Chỉ huy cũng như điều lệ công tác chuyên ngành”.

Khi có lệnh bay chính thức, Sở Chỉ huy liên tiếp vang lên những khẩu lệnh chỉ huy điều hành hiệp đồng bay từ hệ thống máy đối không. Lúc này, chúng tôi thấy Trung úy CN Điều Thị Nhất - Nhân viên tiêu đồ 9x9 thu tình báo từ các đài ra đa P-37 và P-18 đi tiêu trên bảng tiêu đồ. Tiếp sau đó là khẩu lệnh “Xuất hiện…”, “Xuất hiện...” của Nhân viên phát thanh - Thượng úy CN Bùi Thị Xuân Lan đọc tình báo ra đa. Nhân viên ghi chép tổng hợp tình báo để cho Nhân viên báo vụ truyền số liệu về Trung đoàn Ra đa 293. Tất cả các thành phần trong Sở Chỉ huy phối hợp nhịp nhàng, chính xác. Nhìn gương mặt của những nữ quân nhân, chúng tôi thấy được sự tập trung cao độ. Tất cả đều toát lên thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm.

Qua trao đổi chúng tôi được biết, đơn vị có số quân nhân nữ thực hiện nhiệm vụ tương đối đông. Trong đó có nhiều trường hợp cả hai vợ chồng đều là bộ đội, cùng công tác trong Trung đoàn nên khi cùng thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn nhất định. Trung úy CN Nguyễn Thị Hoan tâm sự: “Những hôm vào ngày bay huấn luyện, cả hai vợ chồng đều tham gia bảo đảm phục vụ bay ở hai đơn vị khác nhau. Khi vào ca trực thì không thể thay thế được, đành gác lại chuyện gia đình,  nhờ người đưa đón, chăm sóc các con”.

Theo dõi, động viên bộ đội thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Trần Văn Thương - Chính trị viên Trạm 42 chia sẻ: “Do đặc thù công việc căng thẳng nên chỉ huy đơn vị luôn quan tâm sắp xếp ca trực, phân công công việc hợp lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị vừa giải quyết hài hòa các công việc cá nhân. Trong công tác, dù còn có những khó khăn vất vả nhất định nhưng ai cũng cố gắng nỗ lực cao, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Những tâm sự trên phần nào giúp chúng tôi hiểu được những vất vả của các nữ quân nhân đang công tác trong Quân đội. Chia tay các nữ quân nhân Trạm 42, trong tôi còn ấn tượng với những người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng ẩn chứa bên trong là nghị lực và ý chí quyết tâm cao. Chính họ là những người đang góp sức mình bảo vệ Bầu trời Tổ quốc thân yêu.

Bài, ảnh: VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website