21 giờ:43 phút Thứ hai, ngày 31 tháng 1 , 2022

Tết của lính đảo

Cái Tết trong quân ngũ luôn là những kỷ niệm đặc biệt đối với người lính bởi nó gắn liền với nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ bình yên Tổ quốc. Với những người lính canh trời ở đảo Bạch Long Vỹ, sự đặc biệt đó còn nhân lên bội phần vì dẫu điều kiện nơi đảo xa còn bộn bề khó khăn, nhưng Tết của họ không chỉ đủ đầy cả về vật chất và tinh thần, mà còn chứa đựng cả tình cảm ấm áp giữa đồng chí đồng đội, giữa quân với dân.

Tết của lính đảo
Đoàn công tác chúc tết và tặng quà Trạm Ra đa 27.    

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, chúng tôi cùng đoàn công tác của Sư đoàn 363 đi chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27, Trung đoàn 295 ở đảo Bạch Long Vỹ. Con tàu “Hoa phượng đỏ” của huyện đảo Bạch Long Vỹ đã neo đậu ngoài cảng từ sớm, chuẩn bị cho một hải trình ra đảo xa đong đầy nhiều tình cảm từ đất liền. Ngước nhìn bầu trời hửng nắng xuân, Thượng tá Nguyễn Đức Ất - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 363 nhận định: “Thời tiết đẹp như hôm nay biển sẽ lặng sóng đấy nhà báo ạ”. Hóa ra, anh rút được những kinh nghiệm đó bởi trước đây anh đã từng có thời gian công tác tại Trạm Ra đa 27. Quả thật, được thời tiết “ủng hộ”, con tàu cứ thế lướt đi êm ru trên mặt biển, giúp cho những người lần đầu đi biển như chúng tôi không bị vật vã bởi những cơn say sóng.

Sau hải trình dài hơn 80 hải lý, từ đằng xa, đảo Bạch Long Vỹ dần hiện ra trước mắt. Trên điểm cao của đảo, chúng tôi đã nhận ra quả cầu đặc trưng của các đơn vị ra đa. Còn trên âu cảng, những bóng áo lính màu xanh da trời thân thương đã có mặt từ lúc nào để đón đoàn công tác. Những cánh tay rắn rỏi, sạm màu nắng gió nhanh chóng đưa ra để giúp các thành viên của đoàn lên bờ an toàn. Trên đường trở về đơn vị, chúng tôi được đưa đi tham quan các khu dân cư, các phân khu hành chính, các lực lượng vũ trang đang sinh hoạt, công tác trên đảo. Đã lâu mới có dịp trở lại, Thượng tá Nguyễn Đức Ất không khỏi bỡ ngỡ bởi sự phát triển nhanh chóng của huyện đảo. Giờ đây, Bạch Long Vỹ đã có mạng điện gió, có hồ lớn chứa nước ngọt và điều kiện sống của quân và dân nơi đây đã khá hơn nhiều.

Để thấy được toàn cảnh cuộc sống của huyện đảo với sự nhộn nhịp, tấp nập của thuyền bè ngư dân trên âu cảng thì Trạm Ra đa 27 là một vị trí đắc địa nhờ đứng chân trên điểm cao. Khi đến cổng đơn vị, không khó để chúng tôi nhận thấy không khí Tết đã tràn ngập qua sự khang trang, chính quy của đơn vị. Các khu nhà làm việc, nhà ở đã được cán bộ, chiến sĩ quét vôi ve, trang hoàng bằng bộ cánh mới. Trước cửa Phòng Hồ Chí Minh, những chậu cúc đại đóa đã nở vàng rực cùng các loại hoa khác tạo nên một bức tranh đầy sắc màu. Còn bên trong, bàn thờ Tổ quốc đã được bày biện chỉn chu, đầy đủ mâm ngũ quả và cả những cây đào, mai, quất. Điểm đặc biệt là ngoài cây quất là thật, còn cây đào, cây mai được tận dụng từ các gốc cây khác, dưới bàn tay khéo léo của bộ đội mà cắt dán nên những bông hoa, cành lá như thật mà nếu không được giới thiệu, chúng tôi cũng chẳng thể phân biệt được.

Thiếu tá Đỗ Hữu Thông - Trạm trưởng cho biết: Những năm qua, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời (SSCĐ, QLVT), không để xảy ra sai, sót, lọt chậm, hoang báo mục tiêu; đồng thời nền nếp canh trực được duy trì theo đúng quy định. Trong năm 2021, Trạm Ra đa 27 luôn có hệ số chiến đấu đạt 99,9%, hệ số thông tin liên lạc đạt 100%. Bên cạnh nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, đơn vị tích cực đẩy mạnh công tác huấn luyện, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên đảo. Cùng với đó, bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật phục vụ các nhiệm vụ, đời sống của bộ đội ngày càng được nâng lên, tình hình tư tưởng ổn định, anh em yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Tết của lính đảo
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27 gói bánh chưng trong dịp Tết.

Tết của lính đảo
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27 thi đấu thể thao trong dịp Tết.

Trung tá Trần Đình Công - Chính trị viên Trạm cho biết thêm, hiện nay bên cạnh nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, đơn vị cũng đã chuẩn bị xong mọi điều kiện để bộ đội đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Đưa chúng tôi đi tham quan vườn rau xanh mướt, anh cho biết, trên đảo còn thiếu nước ngọt nên để có thể chăm sóc vườn rau tươi tốt như vậy là cả một sự nỗ lực, cố gắng lớn của bộ đội. Cùng với đó, với chuồng lợn gần chục đầu lợn, việc bảo đảm thịt và rau xanh trong dịp Tết không phải là vấn đề lớn với đơn vị. Bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chế độ, đơn vị cũng quan tâm xây dựng các hoạt động bổ ích để bộ đội vui chơi, giải trí như các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với các đơn vị trên địa bàn, qua đó làm phong phú, sinh động hơn đời sống tinh thần, giúp giải tỏa căng thẳng sau những giờ canh trực, thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi chúc mừng năm mới và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 27, đoàn công tác lại lên đường chúc Tết chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang và một số gia đình chính sách trên đảo. Tại huyện ủy Bạch Long Vỹ, đồng chí Nguyễn Thị Bích - Phó Bí thư Huyện ủy vui mừng cho biết: Năm vừa qua, Huyện ủy, UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Có được kết quả đó có đóng góp không nhỏ của các lực lượng vũ trang trên đảo, trong đó có Trạm Ra đa 27, góp phần để huyện đảo Bạch Long Vỹ ngày càng phát triển bền vững.

Trên khắp các khu dân cư, không khí Tết cũng đã tràn ngập, bà con nô nức đi mua sắm tại chợ cá, chợ dân sinh. Đi đến đâu, chúng tôi cũng bắt gặp sự đón chào nồng nhiệt, tình cảm thắm thiết của nhân dân. Thượng tá Nguyễn Đức Ất, dù đã xa đảo lâu năm, nhưng với một số hộ dân lâu năm trên đảo, họ vẫn dành cho anh tình cảm đặc biệt, thân thiết như người thân trong gia đình. Điều đó đủ để chúng tôi hiểu được phần nào sự gắn kết giữa quân và dân nơi đây như cá với nước. Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hảo ở khu dân cư số 2, chúng tôi được biết gia đình anh là một trong những ngư dân đầu tiên sinh sống và gắn bó xây dựng đảo từ năm 1995 đến nay. Cảm động vì nhận được lời chúc Tết và quà của đoàn công tác, anh Hảo chia sẻ: “Trong đợt bão vừa rồi, nếu không có các chú bộ đội giúp dân kéo thuyền vào bờ, chắc chúng tôi cũng không còn thuyền để đi đánh cá. Chúc các chú luôn khỏe mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ để là chỗ dựa vững chãi cho ngư dân chúng tôi yên tâm ra khơi”.

Tết của lính đảo
Đoàn công tác tặng quà gia đình anh Nguyễn Văn Hảo.

Chia tay gia đình anh Hảo cũng là lúc chúng tôi phải tạm biệt huyện đảo Bạch Long Vỹ. Dù đã xuống tàu, nhưng ở trên âu cảng, rất nhiều bà con ngư dân, rồi bóng áo lính đứng vẫy chào khiến giây phút chia tay trở nên quyến luyến. Tin tưởng rằng, với tình quân - dân ấm áp, Tết Nhâm Dần của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra 27 và nhân dân sẽ thật sum vầy, đầm ấm và vui tươi. Đó sẽ là khởi đầu cho một năm mới với nhiều nhiệm vụ được hoàn thành xuất sắc hơn nữa, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, biển đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website