Người hiệu trưởng tâm huyết, mẫu mực
Năm 2024, Đảng bộ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không - Không quân (PK-KQ) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà trường được Quân chủng PK-KQ tặng cờ thi đua. Đây là thành quả của sự đoàn kết cố gắng của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong Nhà trường; trong đó, có sự đóng góp rất lớn của người “Thuyền trưởng” - Đại tá Nguyễn Hữu Cương - Hiệu trưởng Nhà trường.

Đại tá Nguyễn Hữu Cương - Hiệu trưởng Nhà trường (thứ 4 từ trái qua) kiểm tra các mô hình, sáng kiến trưng bầy tại Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024 của Nhà trường.
Là một sĩ quan tên lửa được đào tạo cơ bản ở Học viện PK-KQ, Học viện Phòng không - Vũ trụ (Giu-cốp) Liên bang Nga, Học viện Quốc phòng và có gần 30 năm công tác ở các đơn vị chiến đấu, trải qua các vị trí chỉ huy, từ cấp đại đội, tiểu đoàn, trung đoàn và đến Phó Sư đoàn trưởng. Qua từng cương vị, anh đều tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn. Đồng thời, Đại tá Nguyễn Hữu Cương cũng hiểu hơn ai hết, ở các đơn vị chiến đấu trong Quân chủng PK-KQ đang cần những kỹ thuật viên có trình độ, chuyên môn ở lĩnh vực gì, chất lượng như thế nào.
Đem những kinh nghiệm tích lũy, cùng những đòi hỏi đặt ra ở đơn vị chiến đấu vào công tác giáo dục, đào tạo (GD, ĐT) ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ. Ngay từ ngày đầu về Nhà trường (tháng 1 năm 2022); với chức vụ là Hiệu trưởng, anh đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm tình hình, nhiệm vụ; những khó khăn tác động chi phối đến công tác GD, ĐT… Anh đã luôn trăn trở suy nghĩ “Trước hết phải xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong tập thể và cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ; coi đây là yếu tố quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường”. Biến suy nghĩ thành hành động, anh bắt tay xây dựng không khí dân chủ, cởi mở trong Nhà trường; cùng với tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu bàn bạc, thống nhất những vấn đề cần tập trung lãnh đạo. Sau đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm tới từng đồng chí trong Ban Giám hiệu và các cơ quan, khoa, đơn vị; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Trong công việc, anh luôn đề cao tính tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân; đồng thời, gần gũi, sâu sát, tôn trọng, lắng nghe và kịp thời giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong Nhà trường.
Xác định công tác GD, ĐT là nhiệm vụ chính trị trung tâm, anh đã chủ động đề xuất với tập thể Đảng ủy Nhà trường nhiều chủ trương, biện pháp hữu hiệu. Đặc biệt, sau khi Nhà trường có quyết định thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ, anh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Hội thảo “Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và đào tạo bậc cao đẳng”. Đây là cơ sở khoa học về lý luận và thực tiễn để anh đề ra các giải pháp lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GD, ĐT. Đại tá Nguyễn Hữu Cương chia sẻ: “Đã là cán bộ thì ở cấp nào cũng cần phải nhiệt huyết, nói đi đôi với làm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám đổi mới sáng tạo. Là chỉ huy đơn vị thì càng phải triệt để thực hiện các yêu cầu trên; đồng thời, chỉ huy phải kiên quyết, triển khai cụ thể, làm việc dứt điểm, trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, đồng lòng thống nhất trong đơn vị. Làm không phải để chứng tỏ bản thân hay để được biểu dương, khen thưởng; mà chính vì lợi ích của tập thể, mục tiêu xây dựng Nhà trường chính quy, chuẩn hóa, mẫu mực, hiện đại”.
Nhờ những chủ trương, biện pháp chỉ đạo kịp thời, sát đúng của Đại tá Nguyễn Hữu Cương mà từng nội dung, công việc của Nhà trường được triển khai thực hiện nhanh chóng, chất lượng, đúng kế hoạch, tiêu biểu như: Hoàn thành tổ chức biên chế, bố trí, sắp xếp cán bộ, giảng viên và các thành phần bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo biểu biên chế mới của Nhà trường; hệ thống các quy chế hoạt động kịp thời được kiện toàn, hoàn thiện; đã đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, quy trình và phương pháp đào tạo, sát thực tiễn. Đồng thời, anh cũng thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; khuyến khích giảng viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, coi trọng phương pháp dạy học tích cực; trên cơ sở lấy học viên là trung tâm, thầy cô giáo là động lực, Nhà trường là nền tảng; không ngừng củng cố cơ sở vật chất, giảng đường, thao trường bãi tập; xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm thân thiện, học viên tích cực. Chính vì vậy, năm 2024, Nhà tường đã tổ chức đào tạo hoàn thiện bậc Cao đẳng theo đúng lộ trình, kế hoạch; mở mới 3 ngành, nghề đào tạo; xuất bản 3 số “Nội san Thông tin Khoa học và giáo dục”; đào tạo gần 1.600 học viên, chất lượng học viên tốt nghiệp ra trường đạt tỉ lệ khá, giỏi cao...
Với những thành tích trong quá trình công tác, anh đã luôn tạo được ấn tượng đẹp bởi lối sống giản dị, hòa đồng và phong cách chỉ huy, điều hành công việc điềm tĩnh, linh hoạt, hiệu quả. Tổng kết Phong trào Thi đua quyết thắng năm 2024, Đại tá Nguyễn Hữu Cương được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua; bằng khen của Quân chủng trong sơ kết 3 năm thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị” và nhiều phần thưởng khác.
THẾ THỦY