16 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 5 , 2023

Sư đoàn 371 chủ động phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội

Những ngày vừa qua, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng diễn ra nhiều ngày, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40 độ C đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bộ đội trong quá trình huấn luyện ở cường độ cao. Trước tình hình đó, Sư đoàn 371 đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp cùng với công tác chống say nắng, say nóng hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của các đơn vị.

Sư đoàn 371 chủ động phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội
Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 371 tăng cường
các loại nước giải nhiệt cho bộ đội trong giờ giải lao khi huấn luyện.
Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Ngọc Dũng - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 371 cho biết: “Ngay sau khi có Công văn số 706/CHC-QY ngày 11-5-2023 của Cục Hậu cần về việc hướng dẫn dự phòng say nắng, say nóng; ngành Quân y Sư đoàn đã tổ chức quán triệt, tập huấn cho cán bộ, nhân viên quân y các đơn vị những kiến thức cơ bản, cách nhận biết các triệu chứng, biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội; cập nhật, theo dõi tình hình thời tiết hằng ngày để tham mưu với chỉ huy đơn vị phương án điều chỉnh kế hoạch huấn luyện phù hợp; phối hợp với cơ quan chính trị tổ chức truyền thông trên hệ thống truyền thanh nội bộ cũng như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của đơn vị về các dịch bệnh mùa Hè và phòng, chống say nắng, nóng. Bên cạnh đó, chúng tôi rà soát bổ sung, kiện toàn lực lượng, phương tiện, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế; chỉ đạo quân y đơn vị phải thường xuyên bám sát bộ đội trên thao trường; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe bộ đội để có biện pháp phòng ngừa, không để bộ đội say nắng, say nóng trong huấn luyện”.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy công tác phòng, chống say nắng, say nóng được các đơn vị của Sư đoàn thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho bộ đội về các biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng; thực hiện nếp sống khoa học; tăng cường rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới Sư đoàn 371 vào đầu giờ sáng, dù thời tiết oi bức nhưng chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ vẫn duy trì nghiêm chế độ luyện tập. Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Vào những ngày nắng nóng cao điểm, đơn vị linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, nội dung, thời gian huấn luyện (có thể bắt đầu sớm hơn vào buổi sáng 30 phút và kết thúc muộn hơn vào buổi chiều 30 phút); khi huấn luyện ngoài thao trường chủ động lựa chọn khu vực có cây xanh, thoáng gió, ưu tiên bố trí nội dung học tập thao trường, rèn luyện thể lực vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều. Trước khi bước vào huấn luyện, cán bộ đều quán triệt, nhắc nhở bộ đội về công tác phòng, chống say nắng, say nóng, các dấu hiệu nhận biết và cách xử lý. Khi bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, đơn vị bố trí lực lượng quân y đi cùng và trang bị đầy đủ để sẵn sàng cấp cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra”.

Tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ đơn vị, chúng tôi nhận thấy các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn đều có nhận thức tốt về công tác phòng chống say nắng, say nóng. Khi được hỏi về cách xử lý khi bị say nắng, say nóng, chiến sĩ mới Ngô Quang Tiến - Trung đội 3, Đại đội 10, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: “Nếu thấy bộ đội có biểu hiện say nắng, say nóng, chúng tôi phải lập tức báo cáo người chỉ huy và quân y đơn vị; nhanh chóng dìu vào vị trí thoáng mát, nới lỏng quần áo, dùng các biện pháp như quạt, khăn lau để hạ nhiệt, nếu trường hợp nặng hơn chuyển về bệnh xá hoặc tuyến quân y để chăm sóc, điều trị kịp thời”.

Ngoài điều chỉnh kế hoạch và tổ chức huấn luyện linh hoạt, các đơn vị trong Sư đoàn còn quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội như: Trước khi bước vào mùa Hè, bộ phận doanh trại kiểm tra hệ thống cấp nước, sửa chữa quạt điện bị hư hỏng để phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt của bộ đội; tăng cường trồng nhiều cây xanh quanh trận địa, thao trường, bãi tập để bộ đội có bóng mát nghỉ ngơi lúc giải lao. Cơ quan hậu cần chỉ đạo, yêu cầu các bếp ăn phải bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn theo quy định; chủ động xây dựng thực đơn mùa nóng hợp lý, bảo đảm đủ dinh dưỡng và khoáng chất, hạn chế các món ăn có nhiều dầu mỡ, ưu tiên các món luộc, đa dạng món canh, nhất là canh chua giúp bộ đội ăn ngon miệng và ăn hết tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, tại vị trí huấn luyện của các đơn vị đều chủ động chuẩn bị đầy đủ nước uống cho cán bộ, chiến sĩ sau những giờ tập luyện căng thẳng. Các bếp ăn tổ chức hái chè xanh, lá vối từ vườn thuốc nam để đun nước uống bảo đảm đủ nhu cầu phục vụ bộ đội. Ngoài ra, các đơn vị còn tự trích quỹ vốn để mua đường, chanh, nước đá pha nước uống trong những ngày huấn luyện cao điểm, thời tiết nắng, nóng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy các cấp và sự chủ động của ngành Hậu cần trong việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội nên dù thời tiết nắng, nóng kéo dài, thời gian qua, Sư đoàn 371 không để xảy ra trường hợp bộ đội bị say nắng, say nóng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Tỷ lệ quân số khỏe trong Sư đoàn luôn đạt 98,9% trở lên, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website