16 giờ:11 phút Chủ nhật, ngày 15 tháng 1 , 2023

Tết của Bộ đội Phòng không-Không quân ở Trường Sa

Không náo nhiệt như đất liền, không khí Tết của các đơn vị PK-KQ đóng quân trên Quần đảo Trường Sa vẫn đủ để làm cho cán bộ, chiến sĩ ấm lòng, bởi tình đồng đội, tình quân dân gắn bó bền chặt nơi đầu sóng, ngọn gió.

Tết của Bộ đội Phòng không-Không quân ở Trường Sa
Vững vàng cánh sóng ra đa ở Trạm Ra đa 44, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377.

Mùa Xuân ở Trường Sa thường đến sớm hơn trong đất liền, được đánh dấu khi những con tàu chở những chuyến hàng Tết ra đảo. Ngoài bánh kẹo, lương thực, thực phẩm phục vụ bộ đội trong những ngày Tết, còn có những chậu quất, giỏ hoa, cành mai vàng mang theo tình cảm, niềm tin của đất liền. Cuối năm cũng là dịp thay, thu quân của các đơn vị ngoài đảo. Có những người đã từng ra công tác ở Trường Sa, nhưng cũng có nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu tiên được thực hiện nhiệm vụ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Lần đầu ăn Tết xa nhà, dù không được quây quần bên gia đình, nhưng Binh nhất Lê Thuận Thiên Hưng - Nhân viên sở chỉ huy, Trạm Ra đa 44, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 vẫn cảm thấy ấm lòng khi được đón Xuân trên đảo. Cũng giống như mọi người, tranh thủ khoảng thời gian sau khi hết ca trực, Hưng lại hòa vào các hoạt động đón Tết tại đơn vị như vệ sinh doanh trại, cùng đồng đội sửa soạn mâm ngũ quả, bày biện bàn thờ ngày Tết... Hưng chia sẻ: “Lần đầu tiên đặt chân tới Trường Sa tôi rất bồi hồi, xúc động xen lẫn chút lo lắng. Tuy nhiên, được chỉ huy đơn vị gặp gỡ, động viên, được hòa mình vào các hoạt động đón Tết ở đây khiến tôi như mình đang đón Tết ở nhà. Chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ để canh giữ biển trời cho nhân dân vui Xuân, đón Tết được yên bình”.

Ở Trường Sa, việc trang trí và bày biện mâm ngũ quả trên bàn thờ đặt tại Phòng Hồ Chí Minh cũng hết sức đặc biệt và có nét riêng. Mâm ngũ quả chủ yếu tận dụng các loại quả có trên Đảo như dừa, tra, đu đủ, dứa biển, chuối... Đại úy Nguyễn Thế Phương - Phó Đội trưởng Đội Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Trường Sa, Phòng Tham mưu Sư đoàn 370 chia sẻ: “Tết ở Trường Sa chỉ thiếu hơi ấm quê nhà, chứ mọi thứ đều được đất liền quan tâm gửi ra đầy đủ, kể cả câu đối Tết, pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động chúc mừng năm mới... Đúng như câu hát “không xa đâu Trường Sa ơi”.

Nhằm giúp bộ đội vui Xuân, đón Tết đầy đủ hương vị Tết cổ truyền dân tộc như ở đất liền, các đơn vị PK-KQ đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Ngay từ đầu năm, các đơn vị đã chủ động nuôi lợn, gà, vịt để phục vụ bộ đội ăn Tết. Những phần gạo nếp, lá dong, đậu xanh… trong bờ chuyển ra còn tươi mới được bảo quản cẩn thận, cận Tết mới tổ chức gói. Các đảo lớn thường tổ chức cho bộ đội và nhân dân gói bánh chưng tập trung ở một điểm. Bên cạnh đó, các điểm đảo cũng tự tổ chức cho đội gói bánh chưng để tạo không khí đầm ấm, xum vầy. Đại úy Trương Trọng Phi - Chính trị viên Trạm Ra đa 57, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 cho biết: “Có năm, lá dong chuyển từ đất liền ra bị hỏng nhiều do thời gian dài vận chuyển nên bánh chưng ở Trạm thường được gói thêm từ lá bàng vuông ở phía trong, bên ngoài bọc lá dong hoặc lá chuối. Ngoài thực phẩm từ đất liền chuyển ra, đơn vị cũng đã chủ động chuẩn bị 1 con lợn; 20 con gà, 30 con vịt để phục vụ Tết cho bộ đội”.

Ở hầu hết các đảo, điểm đảo, đêm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tập trung tại Nhà Văn hóa, hoặc phòng Hồ Chí Minh để tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, hái hoa dân chủ. Đêm văn nghệ đón Xuân rực rỡ ánh đèn, tươi vui nét nhạc, là hoạt động được mọi người háo hức chờ mong. Ngoài những tiết mục các đơn vị luyện tập trước, còn có những tiết mục tự biên, “tự phát” gắn kết tình quân - dân. Đại úy Nguyễn Xuân Cường - Chính trị viên Trạm Ra đa 44 chia sẻ: “Vào thời khắc giao thừa, chỉ huy Trạm sẽ đọc thư chúc Tết của Trung đoàn, Sư đoàn và tổ chức cho toàn đơn vị nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước. Tiếp đó, chỉ huy đơn vị chúc tết và “lì xì” cho từng chiến sĩ. Sau thời khắc giao thừa, đơn vị cũng bố trí cho bộ đội được gọi điện thoại thăm hỏi, chúc Tết gia đình để vơi bớt nỗi nhớ nhà”.

Sáng mùng Một Tết, khi bình minh vừa ló rạng, ngoài lực lượng canh trực SSCĐ, cán bộ, chiến sĩ tại các điểm đảo chỉnh tề trong quân phục đẹp nhất để tổ chức chào cờ đầu năm. Đây cũng là dịp để quân dân thể hiện quyết tâm, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng trời, biển, đảo Tổ quốc.

Một mùa Xuân mới lại về với Trường Sa. Ở nơi đầu sóng ngọn gió còn nhiều khó khăn dù nỗi nhớ đất liền da diết, nhưng với ý chí, quyết tâm và tinh thần cảnh giác cao, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị PK-KQ vẫn kiên cường bám trụ để giữ vững biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc.

ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website