10 giờ:11 phút Thứ ba, ngày 29 tháng 3 , 2022

Luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe

Có rất nhiều môn thể dục, thể thao để cán bộ, chiến sĩ có thể tham gia luyện tập. Ở các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân, phong trào tập luyện thể dục, thể thao phát triển rộng khắp và trở thành nhu cầu không thể thiếu hằng ngày với bộ đội.

Luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe
Không khí thể thao tại sân bóng chuyền hơi cơ quan Cục Chính trị.

Mỗi ngày, vào cuối buổi chiều, sau giờ hành chính, Trung tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 375 lại ra sân chơi bóng chuyền với cán bộ, nhân viên của Phòng Chính trị. Anh chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi dành từ 30 phút đến 1 giờ để luyện tập thể thao. Khi còn là chỉ huy ở đơn vị, cuối buổi chiều nếu không vướng bận việc chuyên môn tôi thường ra sân bóng chuyền để động viên, khuyến khích bộ đội tham gia luyện tập thể thao. Thông qua các hoạt động luyện tập thể thao vừa để nâng cao sức khỏe, vừa giúp tôi hiểu và giao lưu được nhiều hơn với mọi người, kể cả những người mà trong đời thường tôi ít có điều kiện để nói chuyện. Điều quan trọng hơn nữa là khi chỉ huy đơn vị ra sân tập luyện thể thao, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sẽ tích cực hưởng ứng, làm theo”.

Ở các đơn vị, nhất là các đơn vị không quân, ngoài sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis… còn có các thiết bị luyện tập thể dục, thể thao trang bị tại các khuôn viên. Đó là các dụng cụ tập thông dụng, đơn giản và thích hợp với mọi đối tượng như: Xà đơn, xà kép, dụng cụ tập tay, dụng cụ tập cơ chân, đùi, tập toàn thân, xe đạp tại chỗ, tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ... Căn cứ vào điều kiện của đơn vị mà cán bộ, chiến sĩ lựa chọn môn thể thao phù hợp để luyện tập. Thiếu tá Ngô Vi Hà - Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Phòng Hóa học, Bộ Tham mưu Quân chủng) cho biết: “Không gian của đơn vị không rộng nên chúng tôi chọn hình thức đi bộ hoặc chơi bóng chuyền, cầu lông. Tuy nhiên, phổ biến nhất là môn bóng chuyền, vì ở đây chúng tôi được giao lưu với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau những giờ học tập, huấn luyện mệt mỏi, căng thẳng thì việc được ra sân luyện tập, nói chuyện với mọi người giúp tăng cường đoàn kết, gắn bó với nhau hơn”.

Tại cơ quan Quân chủng, bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp các khu tập luyện thể thao, sân cầu lông, bóng chuyền, tennis, bóng bàn… thì khu vực sân vận động và nhà thi đấu đa năng của Quân chủng là nơi để mọi người có thể đi bộ, chơi bóng rổ, cầu lông, xà đơn, xà kép, đá bóng… Vào cuối buổi chiều nếu trời không mưa thì Trung tá Nguyễn Thành Trung - Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Cục PKLQ cũng đi bộ chục vòng quanh sân vận động Quân chủng. Anh chia sẻ: “Khi tập thể thao chúng tôi được gặp gỡ đồng nghiệp ở các cơ quan trong Quân chủng, do đó chúng tôi vừa đi bộ, vừa có thể giao lưu, trao đổi với nhau những điều mà trong công việc chúng tôi ít có cơ hội để thể hiện”. Tương tự, Đại tá Nguyễn Văn Công - Trưởng Phòng Dân vận Quân chủng cũng thường đi bộ khoảng 30 phút trước khi chơi môn bóng chuyền hơi. Anh cho biết: “Trước khi vào chơi những môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, bóng chuyền mọi người phải khởi động kỹ từ 10-15 phút. Do đó, thay vì vận động tại chỗ tôi chọn hình thức đi bộ sau đó mới vào sân thi đấu với mọi người”. Nói về lợi ích của thể thao, anh Công chia sẻ: “Ngoài lợi ích nâng cao sức khỏe thì việc chinh phục từng mục tiêu nhỏ trong quá trình luyện tập, thể thao giúp đã giúp tôi rèn luyện khả năng đối diện và vượt qua những tình huống khó khăn của cuộc sống một cách hiệu quả và lành mạnh”.

Vào cuối mỗi buổi chiều, trên các sân bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, tennis của Cục Chính trị luôn rộn rã tiếng cười. Không phân biệt cấp bậc, chức vụ, mọi người ra sân thể thao với tâm thế bình đẳng, vô tư, miễn là được luyện tập nâng cao sức khỏe và được cười vui thoải mái sau những pha bóng hay, hấp dẫn. Không chỉ tập luyện vào những ngày trong tuần mà vào những ngày nghỉ cuối tuần, các sân bóng của cơ quan Cục Chính trị cũng luôn rộn ràng, sôi nổi, bởi theo Trung tá QNCN Nguyễn Thị Thoa - Nhân viên Phòng Cán bộ thì “Thể thao cũng như cơm ăn, nước uống hằng ngày, phải luyện tập thường xuyên thì mới có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, góp phần đẩy lùi các nguy cơ bệnh tật được”.

Trong thời gian nghỉ giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, gia đình Đại úy QNCN Nguyễn Văn Trung - Kỹ thuật viên Xưởng Bảo dưỡng KTHK, Lữ đoàn 918 đã mua chiếc xe đạp tập gym để tập tại nhà. Cũng có khi anh động viên vợ và con nhảy dây thay cho môn cầu lông mà hằng ngày cả nhà vẫn chơi. Anh Trung chia sẻ: “Mặc dù không thoải mái, hứng khởi như khi hoạt động cùng với mọi người, song mỗi ngày dành ra khoảng 1 giờ luyện tập giúp cho tinh thần của các thành viên trong gia đình phấn chấn hơn, ăn uống ngon miệng và cơ thể tăng sức đề kháng trước bệnh tật”.

Cái quý nhất của mỗi người là sức khỏe và trí tuệ. Có sức khỏe tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại. Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp mọi người có được sức khỏe tốt, từ đó có thể học tập tốt và công tác đạt hiệu quả cao hơn.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website