9 giờ:7 phút Chủ nhật, ngày 10 tháng 4 , 2022

Nâng cao năng lực sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật tại Nhà máy A29

Bài 1: Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhà máy A29 là đơn vị làm nhiệm vụ sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phòng không cho các đơn vị phía Nam của Quân chủng Phòng không - Không quân. Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã triển khai toàn diện, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp để từng bước tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại, không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa VKTBKT, bảo đảm kịp thời, chất lượng VKTBKT, góp phần để Quân chủng hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời quốc gia.

Một trong những giải pháp hàng đầu được Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy A29 đặc biệt coi trọng là công tác bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, thiết thực, đến nay, Nhà máy đã có đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên chuyên môn kỹ thuật (NVCMKT) chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bài 1: Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao
Cán bộ, kỹ sư Nhà máy A29 sửa chữa khí tài Ra đa 36D6.

Thiếu tá Nguyễn Hào Hùng - Trợ lý Phòng Kỹ thuật là một trong những kỹ sư có chuyên môn giỏi của Nhà máy A29. Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư điều khiển tên lửa năm 2008 tại Học viện Kỹ thuật Quân sự; đến năm 2016, anh tiếp tục theo học cao học và bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ tại Nhà trường. Với vốn kiến thức chuyên ngành vững chắc khi được đào tạo cơ bản tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, cùng quá trình tự học tập, nghiên cứu từ thực tiễn công tác và trình độ ngoại ngữ cả tiếng Nga và tiếng Anh, anh đã trở thành một trong những kỹ sư nòng cốt trong hoạt động sửa chữa và nghiên cứu khoa học của Nhà máy. Tính từ năm 2019 đến nay, anh Hùng đã làm chủ nhiệm 1 nhiệm vụ và 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quân chủng. Các nhiệm vụ, đề tài đó đều được áp dụng hiệu quả vào công tác sửa chữa tại Nhà máy và bảo đảm vật tư kỹ thuật cho các đơn vị SSCĐ. Nổi bật như Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo mô đun YB56- 2TM thuộc khí tài tên lửa phòng không C125-2TM” giành giải nhất Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” cấp Quân chủng năm 2019. Được biết, không chỉ riêng Thiếu tá Nguyễn Hào Hùng, hiện nay, Nhà máy A29 có hơn 30 cán bộ, kỹ sư đã qua đào tạo tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, được chuyên gia nước ngoài trực tiếp đào tạo tại Nhà máy, trong đó nhiều cán bộ, kỹ sư sử dụng thành thạo từ 1-2 ngoại ngữ trở lên. Đây là nguồn lực quan trọng, làm cơ sở để Nhà máy làm chủ và khai thác có hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt động sửa chữa VKTBKT.

Đại tá Đỗ Văn Huy - Giám đốc Nhà máy cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, Nhà máy tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, NVCMKT giỏi, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tâm, gắn bó, trách nhiệm với công việc. Chính vì vậy, hằng năm Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, NVCMKT Nhà máy “vừa hồng, vừa chuyên”; đồng thời, nắm chắc số, chất lượng, tiến hành rà soát, lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhằm nâng cao năng lực toàn diện, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề theo từng vị trí công tác. Bên cạnh đề nghị cấp trên điều động, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao theo các chuyên ngành, Nhà máy còn chú trọng tuyển chọn nhân sự tại chỗ, ưu tiên thu hút, bố trí cán bộ, kỹ sư có trình độ cao, đào tạo cơ bản; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ này được tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tại các cơ sở trong và ngoài Quân đội.

Những năm gần đây, nhiệm vụ của Nhà máy có sự thay đổi quan trọng, tỷ lệ VKTBKT thế hệ mới đưa vào sửa chữa tại Nhà máy, hoặc cơ động sửa chữa tại đơn vị tăng lên. Để nâng cao trình độ, khả năng làm chủ dây chuyền công nghệ sửa chữa các loại VKTBKT mới, cải tiến, Nhà máy đã cử đội ngũ kỹ sư, NVCMKT đến các đơn vị trực tiếp nghiên cứu nắm bắt khí tài; liên hệ với cơ quan nghiệp vụ cấp trên để cập nhật quy trình công nghệ sửa chữa các loại khí tài mới, cải tiến; đồng thời đi học tập kinh nghiệm sửa chữa các loại khí tài mới, cải tiến của các đơn vị trong Quân chủng. Cùng với đó, Nhà máy phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự và các phòng chức năng của Cục Kỹ thuật Quân chủng tổ chức huấn luyện chuyển loại khí tài mới và công nghệ mới cho đội ngũ kỹ sư của Nhà máy.

Theo Đại tá Trương Đắc Tuấn - Phó Giám đốc Nhà máy, hằng năm, Nhà máy tổ chức các hội thảo chuyên ngành, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ huấn luyện sửa chữa khí tài phòng không thế hệ mới; huấn luyện bổ sung trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sửa chữa khí tài thế hệ mới tại các phân xưởng… cho cán bộ, kỹ sư, NVCMKT. Đặc biệt, Nhà máy coi trọng xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, kỹ sư, thợ trẻ có chất lượng cao, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề, bảo đảm cân đối giữa các chuyên ngành. Cùng với giao từng phần việc cụ thể cho từng cán bộ, kỹ sư để rèn luyện năng lực thực tiễn, Nhà máy còn tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cho đội ngũ này dưới nhiều hình thức phù hợp như: Tổ chức cho đội ngũ thợ lành nghề bồi dưỡng, kèm cặp thợ trẻ thông qua hoạt động thực tế sửa chữa tại các phân xưởng, thi nâng bậc, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới; đưa cán bộ, chuyên gia đầu ngành đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các cơ sở trong và ngoài Quân đội, tham gia các lớp huấn luyện thực hành chuyển loại khí tài, tiếp thu công nghệ mới từ các chuyên gia nước ngoài…

Đại tá Bùi Quang Vinh - Chính ủy Nhà máy khẳng định: “Bằng những cách làm cụ thể, đồng bộ, đến nay, Nhà máy đã xây dựng được nguồn nhân lực có cơ cấu phù hợp, chất lượng cao; trong đó, 100% đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ đại học và sau đại học. Việc chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao là cơ sở, nền tảng có tính quyết định để Nhà máy tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại, từng bước làm chủ công nghệ sửa chữa VKTBKT thế hệ mới, cải tiến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao cả trước mắt và lâu dài”.

>>> Bài 2: Củng cố mặt bằng công nghệ, đầu tư trang thiết bị hiện đại

CÔNG GIANG, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website