1 giờ:38 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 10 , 2016

Hội PNCS Nhà máy Z119 (Cục kỹ thuật):

Điểm sáng về xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Đến Nhà máy Z119 vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, cảm nhận chung của chúng tôi là cảnh quan môi trường nơi đây không những xanh, sạch mà còn được củng cố, sửa sang rất khoa học và đẹp mắt. Chưa hết, tại khu vực tăng gia tập trung, những luống rau xanh đủ loại mùa nào thức ấy luôn mơn mởn tươi non. Đóng góp quan trọng vào những nét khởi sắc ấy của Nhà máy là các cán bộ, hội viên phụ nữ.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Bùi Gia Tự - Chính ủy Nhà máy Z119, khẳng định: “Sự khởi sắc trên mọi lĩnh vực của Nhà máy hôm nay, đều có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ. Rõ nét nhất là việc chung tay củng cố xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa. Trong nhiều năm gần đây, hàm lượng chất xám mà chị em phụ nữ đóng góp cho Nhà máy rất đáng ghi nhận. Các chị đã tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; góp phần khai thác hiệu quả các trang thiết bị, máy móc, nâng cao năng suất, hiệu quả công tác và thu nhập cho người lao động”.  

Điểm sáng về xây dựng tổ chức hội vững mạnh
Cán bộ, hội viên phụ nữ Nhà máy Z119 trổ tài cắm hoa nghệ thuật.

Nhằm phát huy tốt vai trò của chị em trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy đã chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở (PNCS) chú trọng gắn kết chặt chẽ các phong trào thi đua của phụ nữ với các cuộc vận động lớn, nhất là Phong trào thi đua “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Vũ Thị Kim Tuyến - Chủ tịch Hội PNCS Nhà máy cho biết, là Hội PNCS 2 cấp có 56 cán bộ, hội viên (chiếm hơn 25% quân số Nhà máy), hàng năm, hoạt động của Hội luôn bảo đảm đúng chức năng, bám sát nhiệm vụ chính trị của Nhà máy. Hầu hết chị em đều làm việc tại các phân xưởng sản xuất, sửa chữa khí tài nên thường xuyên phải chịu tác động của tiếng ồn và các loại dầu, mỡ, hóa chất độc hại. Để chị em có niềm tin mới, hứng khởi hơn trong công việc, vượt qua được khó khăn trong công tác và cuộc sống gia đình, những năm qua, Hội PNCS Nhà máy Z119 đã có nhiều biện pháp hữu hiệu, không chỉ tập hợp chị em để chia sẻ buồn vui mà còn hướng chị em vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, có kiến thức, sức khỏe, đảm nhiệm tốt vai trò “người giữ lửa” trong gia đình. Hội đã chủ động tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, nâng cao nhận thức về Luật Bình đẳng giới, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH.

5 năm qua, Hội PNCS Nhà máy đã tổ chức được hàng chục buổi mít tinh, gặp mặt; 98 buổi giao lưu văn hóa, thể thao. Tổ chức các hội thi bổ ích như nấu ăn, cắm hoa, thi phụ nữ tài năng duyên dáng, thi cán bộ hội giỏi, thi vẽ tranh cho trẻ em; đồng thời tổ chức nhiều buổi tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, góp phần rèn luyện phẩm chất “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang” và xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên của Nhà máy có lập trường kiên định, vững vàng luôn nhận hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đối với cán bộ, hội viên làm công tác sản xuất và sửa chữa khí tài, không chỉ chịu khó học hỏi mà chị em còn tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, vận dụng vào thực tế sản xuất hiệu quả. Tiêu biểu như chị Hà Thị Hồng Thanh (Phân xưởng 5), chị Bùi Thị Minh Thu (Phòng Kế hoạch), chị Phạm Thị Thanh Huyền (Phòng Tài Chính)… Chị em làm công tác hành chính nghiệp vụ cũng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý. Đến nay, 100% chị em tự học tập và sử dụng thành thạo máy vi tính, biết khai thác và vận dụng có hiệu quả vào công việc chuyên môn. Đặc biệt, với các chị em làm công tác hậu cần, mặc dù làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất còn những khó khăn nhất định, giá cả thị trường tăng so với mức tiền ăn của bộ đội; song chị em luôn nêu cao tinh thần phục vụ, tận tụy với công việc, chủ động đảm bảo 100% nguồn rau sạch, chú trọng cải tiến món ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm; góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Từ thực tế của Hội, Ban Chấp hành đã lựa chọn mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm” với 100% cán bộ, hội viên tham gia. Mức tiết kiệm tối thiểu là 10.000 đồng/hội viên/tháng. Bằng những hoạt động tương thân tương ái, bằng nguồn vốn, ngày công, kinh nghiệm… các hội viên đã tích cực giúp đỡ nhau làm kinh tế gia đình dưới nhiều hình thức như chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều chị đã tích lũy vốn để sửa sang, xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện cần thiết cho cuộc sống gia đình, nhiều chị thu nhập từ mô hình làm kinh tế gia đình đạt 50-70 triệu đồng/năm.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng hoạt động và công tác hội, 3 năm liền (2013-2015) Hội PNCS Nhà máy Z119 đều đạt vững mạnh xuất sắc; góp phần bảo đảm cho Nhà máy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: QUỲNH CHI

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website