13 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 3 tháng 6 , 2022

“Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” Trần Xuân Đỉnh

Tôi gặp Đại úy Trần Xuân Đỉnh - Phó Quản đốc Phân xưởng Đạn Tên lửa - Khí tài đặc chủng - Hóa nghiệm (Phân xưởng 8), Nhà máy A29 tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIII” năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Anh là 1 trong 41 người thợ giỏi toàn quốc được tuyên dương lần này. Qua giới thiệu thành tích của Ban tổ chức và những câu chuyện về anh, tôi cảm phục người thợ trẻ sáng tạo, nhiệt huyết với nghề.

“Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” Trần Xuân Đỉnh
Đại úy Trần Xuân Đỉnh sửa chữa đạn tên lửa tại Phân xưởng.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trần Xuân Đỉnh về công tác tại Phân xưởng Đài điều khiển - Bệ phóng (Phân xưởng 1), Nhà máy A29, trên cương vị là Trợ lý Kỹ thuật. Năm 2017, Trần Xuân Đỉnh được Nhà máy cử đi học cao học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo cao học, anh trở về Nhà máy công tác, trên cương vị mới là Trợ lý kỹ thuật của Phòng Kỹ thuật. Trong suốt quá trình công tác, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực sửa chữa của Nhà máy. Với tinh thần trách nhiệm tốt, nhiệt huyết với công việc, cuối năm 2020, Trần Xuân Đỉnh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Phó Quản đốc Phân xưởng 8.

Điểm nổi bật ở Trần Xuân Đỉnh là trình độ chuyên môn kỹ thuật giỏi, nhiệt huyết, năng nổ trong thực hiện nhiệm vụ sửa chữa VKTBKT và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Anh là chủ nhiệm Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo Mô đun Kênh xung định pha YB-24-702 thuộc khí tài Tên lửa phòng không S125-2TM”, đạt giải nhì “Giải thưởng Sáng tạo trẻ” Quân chủng PK-KQ năm 2020 và giải ba Cuộc thi “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 21”. Đây là đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sửa chữa của Nhà máy A29. YB-24-702 là mô đun kênh xung định pha thuộc hệ thống tự động ổn định tần số đèn phát Manhetron, làm việc ở tần số cao tần. Mô đun này đã phát sinh hỏng hóc nhiều lần, nhưng một bộ ZIP dự phòng (sử dụng chung cho 3 tổ hợp) chỉ có một mô đun dự phòng, nên hiện nay một số ZIP dự phòng đã hết, nhưng chưa có cơ quan, cơ sở kỹ thuật trong nước nghiên cứu thiết kế và sản xuất. Từ yêu cầu thực tiễn đó, Trần Xuân Đỉnh đã tập trung nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công Mô đun YB-24-702-M nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm khí tài cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị.

Mô đun YB-24-702-M do anh nghiên cứu, thiết kế chế tạo có chức năng và kích thước tương đương mô đun nguyên mẫu. Nghiên cứu của anh đã góp phần tạo nguồn vật tư dự phòng, thay thế cũng như dự trữ cho khí tài, đáp ứng nhu cầu bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đồng thời góp phần giúp Nhà máy A29 từng bước làm chủ công nghệ sửa chữa khí tài TLPK S-125-2TM. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu, cải tiến mảng mạch hệ thống quang truyền hình TVK cải tiến trên Đài điều khiển Tên lửa S75-M3, được ứng dụng hiệu quả vào công tác sửa chữa khí tài Đài điều khiển Tên lửa S75-M3 tại Nhà máy.

Trên cương vị là Phó Quản đốc Phân xưởng, anh luôn bám sát chỉ thị, kế hoạch, tham gia chỉ huy, điều hành sản xuất kịp thời, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Đồng thời anh cũng là người thợ giỏi, kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ sữa chữa các loại đạn tên lửa phòng không, khí tài đặc chủng, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chung của Phân xưởng. Chỉ tính riêng năm 2021, trong điều kiện dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn, Phân xưởng 8 đã phát huy nội lực, hoàn thành sửa chữa đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt 9 sản phẩm bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cho các đơn vị.

Với nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sửa chữa và nghiên cứu khoa học, năm 2020, Trần Xuân Đỉnh được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2021 được Tổng cục Chính trị tặng Giấy chứng nhận đạt giải ba Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 21”, được Chính ủy Quân chủng tặng bằng khen và đạt giải nhì Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của Quân chủng; năm 2022, anh là 1 trong 41 gương mặt được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”. Những kết quả đã đạt được là cơ sở, động lực để anh tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website