10 giờ:3 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 6 , 2022

Huấn luyện hội thao ở Trung đoàn 290

Năm 2022, công tác huấn luyện kíp chiến đấu (KCĐ) tham gia hội thao các cấp đã được Trung đoàn 290, Sư đoàn 375 triển khai ngay từ ngày đầu và đạt được những kết quả tích cực.

Huấn luyện hội thao ở Trung đoàn 290
Thực hành đội ngũ chiến thuật thu hồi, triển khai khí tài Đài ra đa VRS-2DM của kíp chiến đấu Trạm Ra đa 54, Trung đoàn 290.

Chúng tôi đến Trung đoàn 290 vào những ngày tháng 6, khi KCĐ Trạm Ra đa 54 đang tổ chức luyện tập các tình huống chiến đấu. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng không làm giảm khí thế huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Trên đài ra đa, KCĐ đang thực hành bắt, quản lý mục tiêu và xử lý các tình huống trên không. Từ đài trưởng đến các trắc thủ đều tập trung cao độ trên màn hình hiện sóng “vạch nhiễu” tìm mục tiêu; hiệp đồng chặt chẽ giữa khẩu lệnh, động tác. Yêu cầu của bài tập là phải phát hiện thông báo, báo động và cung cấp tình báo trên không phục vụ cho các đơn vị hỏa lực chiến đấu giành thắng lợi. Qua mỗi lần luyện tập các chiến sĩ lại rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích. Thượng úy Trần Văn Tuấn - Đài trưởng Đài ra đa cho biết: “Luyện tập các bài tập chiến đấu trên đài ra đa là một nội dung quan trọng trong Hội thao KCĐ trạm ra đa do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức sắp tới. Để đạt chất lượng tốt thì từ đài trưởng, trắc thủ đến lái xe phải thuần thục những chỉ tiêu cá nhân, sau đó tổ chức huấn luyện hiệp đồng. Đối với đài trưởng cần làm tốt công tác chuẩn bị, nắm chắc quy trình, thao tác của đài; đối với trắc thủ phải nắm chắc các thao tác sử dụng đài, mở tắt máy, trong các quy trình xử lý các tình huống trong quá trình chiến đấu”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để tham gia hội thao đạt kết quả tốt, các thành phần như KCĐ của đài ra đa, KCĐ của sở chỉ huy trạm được Trung đoàn lựa chọn những cá nhân có trình độ, kỹ năng tốt và được huấn luyện bài bản. Các vị trí: Trạm trưởng, đài trưởng, trắc thủ, nhân viên sở chỉ huy, trinh sát quang học được huấn luyện kỹ về chức trách, nhiệm vụ, tính năng, kỹ chiến thuật của khí tài, tổ chức luyện tập các chỉ tiêu cá nhân và hiệp đồng trong toàn kíp. Cùng với đó, đơn vị chú trọng vào huấn luyện các nội dung: Thực hành đội ngũ chiến thuật thu hồi, triển khai khí tài; hiệp đồng KCĐ sở chỉ huy trạm ra đa… và yêu cầu các thành phần phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ tham gia hội thao được bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chính trị và nắm vững kiến thức về công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần. Đại úy Nguyễn Văn Châu - Trạm trưởng Trạm Ra đa 54 chia sẻ: “Chúng tôi tập trung huấn luyện hiệp đồng KCĐ giữa sở chỉ huy Trạm, các đài ra đa, vọng quan sát mắt và trung đội thông tin; truyền tình báo lên sở chỉ huy trung đoàn và các đơn vị hiệp đồng…”.

Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ hội thao năm nay, Trung đoàn 290 ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, giao nhiệm vụ cho các thành phần, lập kế hoạch và tổ chức huấn luyện hội thao song song với huấn luyện thường xuyên. Bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, tổ chức huấn luyện từ cơ bản, phân đoạn rồi đến tổng hợp, tập trung huấn luyện thực hành là chính, coi trọng công tác chuẩn bị. Rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế của những lần hội thao trước, đơn vị tổ chức huấn luyện chắc chắn, không chạy theo thời gian; chú trọng rèn luyện bộ đội có sức bền bỉ, dẻo dai, vững vàng về tâm lý trong mọi điều kiện thời tiết như: ban đêm, nắng nóng để bộ đội thích nghi với các tình huống tác chiến hiện đại.

Trung tá Hồ Quang Hùng - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 290 cho biết thêm: “Đến nay, KCĐ của Trạm Ra đa 54 đã thuần thục các nội dung hiệp đồng; các thành phần tiếp tục ôn luyện để nâng cao nhận thức trên các chuyên ngành, ngoài kiến thức cơ bản, các cá nhân đều liên hệ sát thực tiễn và chức trách, nhiệm vụ của mình. Qua các lần kiểm tra đánh giá của Sư đoàn 375, KCĐ đều đạt kết quả giỏi, đủ điều kiện tham gia Hội thao cấp Quân chủng trong thời gian tới.

Huấn luyện hội thao là cơ sở để Trung đoàn 290 nâng cao chất lượng toàn diện kíp chiến đấu; giúp đơn vị tham gia các đợt hội thao, hội thi, diễn tập đạt kết quả tốt; đồng thời nâng cao trình độ khả năng làm chủ vũ khí, khí tài, sẵn sàng chiến đấu; góp phần cùng các đơn vị trong Sư đoàn 375 bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website