19 giờ:57 phút Thứ tư, ngày 26 tháng 10 , 2016

Thầm lặng lính công binh thời bình:

Kỳ cuối: Trong tình đất ấm tình người

Với những người lính công binh Lữ đoàn 28 (Quân chủng Phòng không-Không quân), mỗi công trình đều để lại trong họ những dấu ấn, kỷ niệm khó phai mờ. Mỗi mảnh đất, con đường, nơi bước chân họ đi qua đều thấm đẫm khát vọng, trách nhiệm và tình yêu khó nói hết thành lời.

 Truyền thống chắp cánh

“Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Lữ đoàn công binh 28 đã lập nên nhiều chiến công, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới năm 2000; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì năm 2016.  Đơn vị đã ghi dấu ấn tại hàng loạt công trình như: Hầm sở chỉ huy; các công trình sân bay và các sở chỉ huy trên các sân bay, hệ thống công sự trận địa trên các địa bàn cả nước; dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ, làm sạch hàng trăm héc-ta đất; làm đường tuần tra biên giới và nhiều công trình khác. Các công trình do Lữ đoàn thi công đều bảo đảm bí mật, an toàn, chất lượng và tiến độ, được Hội đồng nghiệm thu và Ban quản lý công trình đánh giá cao. Tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng công trình chiến đấu toàn quân giai đoạn 2011-2015, Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Năm 2015, Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ Lữ đoàn đạt TSVM, được Đảng ủy Quân chủng PK-KQ tặng giấy khen; Lữ đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” - Đại tá Nguyễn Duy Cấn - Chính ủy Lữ đoàn phác thảo gọn cho tôi biết về Lữ đoàn 28. Anh còn kể cho tôi nghe về những khó khăn, thách thức khi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn thi công các công trình như: SQ02.2; HS.01.1; đường tuần tra biên giới. Anh bảo, khó có thể liệt kê hết được có bao nhiêu công trình đã được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn thi công. Chỉ biết rằng, đi đến đâu trên dọc dài đất nước cũng thấy hình ảnh thân thuộc của cán bộ, chiến sĩ mình với những công trình đầy ắp kỷ niệm và trách nhiệm. 

Kỳ cuối: Trong tình đất ấm tình người
Cán bộ, chiến Lữ đoàn 28 thi công Sân bay Kép.

Những “chiến công” thầm lặng

Khi tôi hỏi: “Giữa bộn bề thách thức, khó khăn đan xen, lãnh đạo và chỉ huy các cấp ở Lữ đoàn có biện pháp gì để anh em vững lòng như thế?”. Thượng tá Trịnh Thanh Tiện - Phó Lữ đoàn trưởng, Chỉ huy trưởng công trình HS1.01 tươi cười: “Ấy là lẽ sống của lính công binh chúng tôi”. Rồi anh tâm tình: “Mọi chiến thắng trên không bao giờ cũng bắt nguồn từ mặt đất. Bên cạnh những công tác bảo đảm khác dưới mặt đất của người lính canh trời thì công tác bảo đảm đường băng, sân đỗ, hầm ụ, trận địa... trong Quân chủng đều không thể thiếu người lính công binh Lữ đoàn 28 chúng tôi”.

Chúng tôi đến với công trình nhà xe Bộ Tham mưu Quân chủng đang được Đại đội 10, Tiểu đoàn 31 thi công. Ấn tượng đầu tiên là không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần lạc quan, đoàn kết giúp đỡ nhau thực hiện nhiệm vụ của tập thể Đại đội. Dưới cái nắng gay gắt, cán bộ, chiến sĩ của kíp thi công vẫn đang miệt mài xúc cát, trộn hồ, đổ bê - tông... Mồ hôi đổ xuống trên từng khuôn mặt, quân phục nhuộm trắng màu xi-măng… nhưng nụ cười vẫn nở trên môi làm tôi khâm phục.

Chia sẻ cảm nhận về công việc của mình, Binh nhì Dương Văn Hai tâm sự: “Cũng như các đơn vị khác, những chiến sĩ công binh chúng tôi luôn đặt tinh thần trách nhiệm cao nhất trong công việc. Tuy vất vả, gian khổ nhưng chúng tôi luôn cảm thấy tự hào, thường xuyên động viên nhau cùng cố gắng, phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Thường xuyên phải di chuyển đơn vị để đi làm công trình, quân số phân tán, lán trại, nơi ăn ở đều trong cảnh dã chiến, thiếu thốn, nhưng tiến độ và chất lượng công trình, nhất là vấn đề an toàn về người và phương tiện luôn được bảo đảm. Đại úy, Kĩ sư Nguyễn Tất Dẫn - Trợ lý Kế hoạch Thi công, bày tỏ sự quyết tâm: “Chúng tôi xác định, hiểm nguy, gian khổ trong thời bình luôn là những thử thách để chiến sĩ trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện nâng cao bản lĩnh và ý chí chiến đấu và phục vụ chiến đấu, không ngừng phát huy truyền thống để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Cán bộ nói đi đôi với việc làm. Chiến sĩ một lòng tin yêu, gắn bó với đơn vị, trách nhiệm với công việc được giao, không ngại khó khăn vất vả, gần gũi giúp đỡ nhau. Cán, binh coi đơn vị như một gia đình, gần gũi chia sẻ gánh vác vất vả cho trên công trường là những đức tính quý báu mà hầu hết các đơn vị ở Lữ đoàn 28 mà tôi cảm nhận được.

“Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội, xác định thi công công trình quốc phòng là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, huy động toàn bộ nhân lực, vật lực quyết tâm hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra, là phương châm hành động của Lữ đoàn 28” - Đại tá Nguyễn Duy Cấn - Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ.

Khó có thể nói hết được những “chiến công” thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28. Tuy nhiên, sức chịu đựng vất vả, sẵn sàng nhận về mình sự gian khổ, hi sinh đã, đang và sẽ còn chảy dọc thời gian trên các công trình của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đang vươn tới. Mỗi con đường đều thấm đẫm tình đất, tình người giản dị mà đẹp đẽ đến vô bờ.

NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website