14 giờ:55 phút Thứ năm, ngày 27 tháng 12 , 2018

Cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ, sử dụng hình ảnh thuốc lá trên các phương tiện báo chí

Sáng 27-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD), Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực hiện thực thi công ước khung về kiểm soát thuốc lá và luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Dự hội thảo có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Bộ Y tế, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, tác động tuyên truyền của các bài báo, các phóng sự phát thanh truyền hình về đề tài thuốc lá được duy trì đều đặn đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người về tác hại của khói thuốc lá, góp phần thực thi các cam kết của Việt Nam trong Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. 

Cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ, sử dụng hình ảnh thuốc lá trên các phương tiện báo chí 

Ông Võ Thanh Lâm - Vụ Trưởng Vụ pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu tại buổi hội thảo.

Tiếp tục thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã đượcThủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 17/2/2013, bằng việc phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, Việt Nam với tư cách là thành viên của Công ước cam kết thực hiện các quy định của Công ước, trong đó, có Điều 13 khuyến nghị các nước cấm triệt để quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá.

 

Luật Phòng, chống tại hại thuốc lá tại khoản 2, 3, 8 Điều 9 và Điều 16 có quy định các hành vi bị cấm, hoạt động tài trợ đối với thuốc lá.

 

Điều 9. Các hành vi bị cấm:

 

2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

 

3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

 

8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

 

Điều 16. Hoạt động tài trợ 

 

Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá chỉ được tài trợ nhân đạo cho chương trình xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; phòng, chống buôn lậu thuốc lá và không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.

Cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ, sử dụng hình ảnh thuốc lá trên các phương tiện báo chí 

Quang cảnh Hội thảo.

Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí hiểu đúng các quy định pháp luật không thực hiện hoạt động quảng cáo về thuốc lá, đề cập hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá trên các sản phẩm báo chí.Đối với việc tăng cường tuyên truyền về Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác haị của thuốc lá, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí về nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá.Cần tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về các quy định Luật PCTHTL  và Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá. Tăng cường quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc giám sát và xử lý các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị của các công ty thuốc lá trên báo chí.

Tin, ảnh: KIỀU TUẤN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website