20 giờ:5 phút Thứ tư, ngày 26 tháng 10 , 2016

Kho K334 chủ động phòng chống cháy, nổ trong mùa khô

Mùa khô ở Nam bộ thường bắt đầu vào cuối tháng 12 năm nay và kết thúc vào khoảng tháng 5 năm sau. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống kho tàng, VKTBKT trong mùa khô, Kho K334 (Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ) luôn tích cực chủ động làm tốt công tác phòng chống cháy, nổ (PCCN).

Kho K334 chủ động phòng chống cháy, nổ trong mùa khô
Bảo dưỡng trang thiết bị phòng chống cháy nổ tại Phân kho 3 (Kho K334).

Nói về công tác PCCN của đơn vị, Thượng tá Nguyễn Quang Nhuệ - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Kho cho biết: “Là đơn vị quản lý, khai thác, sửa chữa một khối lượng lớn vũ khí trang bị, vật tư kỹ thuật, hậu cần, đạn dược… nên rất dễ phát sinh cháy nổ, nhất là vào mùa khô. Để đảm bảo an toàn cho kho tàng, trang bị kỹ thuật, vũ khí, đạn dược, công tác PCCN được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 96/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về bảo đảm an toàn kho vũ khí đạn dược và phong trào thi đua “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, cùng với 3 khâu đột phá và “hai không” của ngành Kỹ thuật Quân chủng, đơn vị đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác PCCN; tiến hành phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

Tại các phân kho, ngay cạnh các dãy nhà kho, những hố cát, bể nước được xây dựng đúng quy định, cây cối được phát quang. Bên trong các kho vũ khí, trang bị kỹ thuật, đạn dược được phân loại, sắp xếp ngăn nắp theo phân khu. Theo Trung tá Trần Văn Cường - Trưởng Ban Kế hoạch Kho K334, để PCCN có hiệu quả, đơn vị phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của ngành Kỹ thuật. Trước hết, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền xây dựng ý thức tự giác cho cán bộ, chiến sĩ về công tác PCCN; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho bộ đội, duy trì có nền nếp chế độ luyện tập phương án PCCN, hàng năm đều tổ chức hội thao về PCCN; tổ chức canh gác chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo đơn vị tuyệt đối an toàn. Khuôn viên khu kỹ thuật cũng được phát quang thường xuyên để chống cháy lan. Đối với khu vực xung quanh các nhà kho, từ cống thoát nước đến vạch 5m được vệ sinh sạch cỏ; từ vạch 5m ra 25m được phát quang, không để các vật liệu dễ cháy nổ. Mỗi nhà kho được bố trí một bể cát, một bể nước thể tích 1,5m3, một lán cứu hỏa bên trong gồm các vỉ dập lửa, câu liêm, xẻng, cuốc, dao phát, bình cứu hỏa, kẻng báo cháy. Đồng thời, đơn vị còn trang bị hệ thống bơm nước cố định, 1 xe cứu hỏa, khi có tình huống cháy nổ xảy ra, hệ thống này được nhanh chóng vận hành dẫn nước đến khu vực cháy một cách nhanh nhất. Hệ thống cơ sở vật chất, dụng cụ, phương tiện phục vụ cho công tác PCCN được quản lý chặt chẽ, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo hệ số kỹ thuật tốt. Bên trong các kho, đơn vị tiến hành sắp xếp vũ khí trang bị kỹ thuật đúng nhóm an toàn, đúng quy định của ngành. Chính nhờ thực hiện tốt các quy định về PCCN mà trong nhiều năm qua, đơn vị không để xảy ra cháy, nổ.

Ngoài việc làm tốt công tác PCCN, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho doanh trại, kho tàng, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng đóng quân trên địa bàn trong công tác PCCN; tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức, hiểu biết cho người dân trên địa bàn trong thực hiện các quy định về PCCN, cách xử lý khi gặp tình huống cháy nổ... Với tinh thần tích cực, chủ động trong công tác PCCN, cán bộ, chiến sĩ Kho K334 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người, kho tàng và vũ khí trang bị kỹ thuật.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website