13 giờ:51 phút Thứ sáu, ngày 12 tháng 8 , 2022

Nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn tên lửa

Trong những ngày trung tuần tháng 8, tại Học viện Phòng không-Không quân (PK-KQ), các kíp chiến đấu trung đoàn tên lửa thuộc Quân chủng PK-KQ đã tham gia Diễn tập Chỉ huy-Tham mưu kíp chiến đấu Sở chỉ huy Trung đoàn Tên lửa năm 2022. Dự và chỉ đạo Diễn tập có Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng; các đồng chí thủ trưởng Bộ Tư lệnh và thủ trưởng các cơ quan Quân chủng. Đây là dịp để các kíp chiến đấu học tập, trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, bồi dưỡng năng lực, bổ sung thêm kiến thức trong công tác tổ chức, chỉ huy điều hành chiến đấu và tổ chức huấn luyện sát với thực tiễn của đơn vị trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Nhiệm vụ SSCĐ, QLVT của Quân chủng PK-KQ trong tình hình mới đã và đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với các trung đoàn tên lửa trong việc huấn luyện nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ, hiệp đồng chiến đấu và công tác quản lý, khai thác sử dụng, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật. Do vậy, cuộc diễn tập lần này có nhiều yêu cầu đòi hỏi cao hơn, với các hình thức, chiến thuật, đối tượng tác chiến sát với thực tế của cuộc chiến tranh trong tình hình hiện nay và trong tương lai.

Nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn tên lửa
Thiếu tướng Phạm Văn Tính - Phó Tư lệnh Quân chủng phát biểu bế mạc Diễn tập.

Trước khi tham gia diễn tập, các đơn vị tên lửa phòng không trong Quân chủng đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ quán triệt, giáo dục nhiệm vụ, ra nghị quyết chuyên đề, lựa chọn thành phần kíp chiến đấu, tổ chức huấn luyện, hội thao, diễn tập… Thượng tá Vũ Long - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 cho biết: “Xác định cuộc diễn tập là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022, Đảng ủy Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập, đề ra nhiều biện pháp thực hiện sát, đúng, đồng thời tổ chức quán triệt, giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ diễn tập. Trung đoàn xây dựng kế hoạch huấn luyện từ cơ bản đến tổng hợp; từ khẩu lệnh, động tác cá nhân đến hiệp đồng toàn kíp; chú trọng việc rút kinh nghiệm sau từng giờ, từng buổi huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, Trung đoàn phát huy dân chủ các thành phần trong tổ chức huấn luyện; hằng tuần Trung đoàn mời lãnh đạo, chỉ huy và các cơ quan Sư đoàn 365 bồi dưỡng cho kíp chiến đấu”.

Nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn tên lửa
Thiếu tướng Phạm Văn Tính - Phó Tư lệnh Quân chủng trao thưởng các tập thể đạt giải nhất, nhì, ba tại Diễn tập.
Nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn tên lửa
Nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn tên lửa
Thủ trưởng cơ quan Quân chủng trao giấy khen cho các kíp tiêu đồ và cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba tại Diễn tập.

Tại cuộc diễn tập này, ngoài nội dung kiểm tra nhận thức các chuyên ngành, các kíp chiến đấu tập trung thực hành soạn thảo kế hoạch cơ động lực lượng của trung đoàn trong chuyển trạng thái SSCĐ; làm văn kiện chiến đấu và báo cáo kế hoạch chiến đấu; kíp chiến đấu hiệp đồng đánh địch tiến công hỏa lực đường không bảo vệ mục tiêu được giao theo bài tập.

Học tập, trao đổi kinh nghiệm

Cuộc diễn tập này là dịp để các kíp chiến đấu học tập, trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, bồi dưỡng năng lực, bổ sung thêm kiến thức trong công tác tổ chức, chỉ huy điều hành chiến đấu và tổ chức huấn luyện sát với thực tiễn của đơn vị. Thượng tá Phan Kế Nghiệp - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 cho biết: “Qua thực tế diễn tập đã giúp cho người chỉ huy và cơ quan trung đoàn trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách thức tổ chức chỉ huy, điều hành làm công tác chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu, làm cơ sở để vận dụng tổ chức thực hiện nhiệm vụ hằng ngày tại đơn vị”.

Tại cuộc diễn tập này có nhiều kíp chiến đấu thuộc nhiều loại hình trung đoàn tên lửa tham gia, như vậy các bài tập khác nhau, công tác chuẩn bị chiến đấu khác nhau, báo cáo xây dựng kế hoạch và quyết tâm chiến đấu của người chỉ huy cũng khác nhau. Qua đây, giúp người chỉ huy và cơ quan không những nắm được VKTBKT của đơn vị mình mà còn nắm và hiểu biết thêm các loại VKTBKT của đơn vị, từ đó nâng cao kiến thức toàn diện của người chỉ huy và cơ quan trung đoàn. Trung tá Trần Ngọc Chinh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 250, Sư đoàn 361 cho biết: “Chúng tôi đã học hỏi được từ các đơn vị bạn được nhiều cách làm, phương pháp huấn luyện hay, đặc biệt là phần thực hành xử lý các tình huống tại sở chỉ huy. Ngoài ra, chúng tôi thấy nhiều kíp chiến đấu có phương pháp báo cáo quyết tâm chiến đấu, kế hoạch chiến đấu, kế hoạch của các ngành sát thực tế chiến đấu, phù hợp với từng loại hình đơn vị, đây là cơ sở để chúng tôi vận dụng vào quá trình huấn luyện tại đơn vị”.

Thượng tá Trần Quang Ngọc - Chính ủy Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 chia sẻ thêm: “Thông qua diễn tập, bản thân tôi đã được bồi dưỡng, tích lũy thêm nhiều kiến thức nghiệp vụ CTĐ, CTCT, nhất là phương pháp, tác phong công tác của bí thư đảng ủy, chính ủy trung đoàn. Với những kiến thức thu nhận được từ diễn tập, chúng tôi sẽ vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, xác định rõ vị trí, ý nghĩa của từng nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm, phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện nhiệm vụ”.

Có thể nói, công tác huấn luyện chiến đấu của bộ đội tên lửa, nhất là huấn luyện đội ngũ cán bộ, khả năng hiệp đồng kíp chiến đấu sở chỉ huy các cấp trong Quân chủng thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tiến bộ; trình độ năng lực, bản lĩnh chỉ huy và thao tác thực hành của các kíp chiến đấu được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Qua cuộc diễn tập lần này đã góp phần rèn luyện thêm cho người chỉ huy, cơ quan, đơn vị, các ngành về chuẩn bị và thực hành tác chiến, sát với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

KẾT QUẢ

-Tặng Cờ cho 1 tập thể đạt giải nhất: Trung đoàn 238, Sư đoàn 363.

-Tặng Bằng khen cho 2 tập thể đạt giải nhì: Trung đoàn 250, Sư đoàn 361; Trung đoàn 282, Sư đoàn 375.

-Tặng Giấy khen cho 3 tập thể đạt giải ba (Trung đoàn 285, Sư đoàn 363; Trung đoàn 257, Sư đoàn 361; Trung đoàn 274, Sư đoàn 377); đơn vị đăng cai diễn tập (Học viện PK-KQ) và 6 kíp tiêu đồ, 18 cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba trong Diễn tập.

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website