21 giờ:32 phút Chủ nhật, ngày 29 tháng 5 , 2016

Quân chủng tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XVI

Tối 18/5, tại Học viện Quân y, Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong Quân đội đã tổ chức tổng kết, trao Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ XVI. Quân chủng PK-KQ có 18 công trình, sáng kiến có giá trị khoa học, hiệu quả thực tiễn cao của các tác giả, nhóm tác giả được trao giải. Đồng thời, Quân chủng là 1 trong 13 đơn vị được tặng Bằng khen.

 Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm TCCT, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội cho biết: Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ XVI thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở nhiều cơ quan, đơn vị tham gia. Ban tổ chức đã nhận được 379 công trình (CT), sáng kiến (SK) của 713 tác giả, nhóm tác giả thuộc 32 đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham gia ở nhiều chuyên ngành khoa học như: Vũ khí đạn; Cơ khí - Động lực; Giáo dục, đào đạo và Huấn luyện quân sự; Hậu cần quân sự; Y, Dược học quân sự; Công nghệ thông tin… Hội đồng Giải thưởng quyết định tặng thưởng cho 197 CT, SK; trong đó có 14 giải Nhất, 37 giải Nhì, 57 giải Ba, 86 giải Khuyến khích và 13 đơn vị được tặng Bằng khen.
Quân chủng tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XVI

Trung tá Nguyễn Đương Vịnh - Trưởng Ban Thanh niên Quân chủng giới thiệu công trình SK, CT tiêu biểu với Trung tướng Phan Văn Giang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (nay là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam) tại lễ trao giải.
Thiếu tá Lê Văn Tần - Trưởng nhóm tác giả SK “Cải tiến khối nguồn cao áp T52M, T59 của tổ hợp PPK tự hành ZCY-23-4” đạt giải Nhì, đến từ Cục Kỹ thuật Quân chủng chia sẻ: Chúng tôi thực hiện sáng kiến vì niềm đam mê, xuất phát từ thực tiễn khai thác, sử dụng VKTBKT ở đơn vị. Khi biết sáng kiến của nhóm đạt giải, chúng tôi vô cùng vui mừng. Tuy vậy, nhìn các SK, CT của các đơn vị đạt giải cao hơn, ở tầm cao hơn về tri thức, chúng tôi thấy mình phải cố gắng thật nhiều nữa. Tất nhiên, đây cũng là những ghi nhận xứng đáng, tạo đà không chỉ cho chúng tôi mà nhiều cán bộ trẻ trong Quân chủng, nhất là Cục Kỹ thuật tự tin, say mê sáng tạo trong lĩnh vực công tác của mình.

Thực tiễn theo dõi, tổng hợp các SK, CT của tuổi trẻ Quân chủng, Trung tá Nguyễn Đương Vịnh - Trưởng Ban Thanh niên Quân chủng cho biết: Phong trào TTST năm nay trong Quân chủng đã có những phát triển vượt bậc so với năm trước. Năm nay, Quân chủng có 50 SK, CT (Trong đó có 43 SK, 7 CT) đủ điều kiện tham dự Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ XVI. Nhiều công trình có ý nghĩa khoa học, thực tiễn, nhân văn và hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số công trình đã mạnh dạn tìm hiểu ứng dụng các thành quả khoa học công nghệ mới và hiện đại, nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có cách tiếp cận, khai thác vấn đề sáng tạo, gắn với thực tiễn nhiệm vụ ở đơn vị. Trong đó, nhiều SK, CT có khả năng phát triển và áp dụng vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học, huấn luyện, về đảm bảo vật liệu và phụ tùng thay thế, nâng cấp vũ khí trang bị…

Đại úy Nguyễn Bá Quang - Trưởng Nhóm tác giả SK “Việt hóa giao diện hiển thị đài ra đa P-18M”, đạt giải Nhì đến từ Nhà máy Z119 (Cục Kỹ thuật) tâm sự: Mọi SK, CT đều bắt nguồn từ những bất cập, khó khăn trong quá trình khai thác, sử dụng thực tiễn ở đơn vị. Chẳng hạn như sáng kiến “Việt hóa giao diện hiển thị  đài ra đa P-18M” của nhóm. Lúc đầu, cũng chỉ với ý nghĩ, trong kíp chiến đấu đài ra đa, không phải ai cũng giỏi ngoại ngữ, đặc biệt các trắc thủ là chiến sĩ, chưa qua trường lớp cơ bản nên nhóm tiến hành cải tiến bảng giao diện, vừa thuận tiện trong quá trình sử dụng, vừa thân thiện với ngôn ngữ dân tộc vậy là chúng tôi thực hiện. Đại úy Nguyễn Bá Quang cũng mong muốn sau mỗi SK, CT, các cấp quan tâm hơn, nhất là việc điều chỉnh và đưa vào ứng dụng.

Giải thưởng TTST là bước cụ thể hóa phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao” và “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học, công nghệ”. Với 18 công trình, sáng kiến  được trao giải năm nay (4 giải Nhì, 5 giải Ba, 9 giải Khuyến khích), lần nữa khẳng định lòng đam mê khoa học, sự dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ Quân chủng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những ghi nhận xứng đáng của giải thưởng là bước đà quan trọng, tiếp thêm niềm tin, làm cháy lên niềm đam mê cho tuổi trẻ Quân chủng có thêm nhiệt huyết, tự tin trong sáng kiến, cải tiến VKTBKT và các lĩnh vực khác, góp phần xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Bài, ảnh: SÔNG HỒNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website