18 giờ:28 phút Thứ năm, ngày 6 tháng 10 , 2016

Luyện quân ở Tiểu đoàn 123

Trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 93 (Sư đoàn 367) đang ra sức thi đua huấn luyện giỏi, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập hội thao bắn đạn thật năm 2016.

 Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 123 vào thời điểm đơn vị đang tổ chức huấn luyện theo quy trình bắn đạn thật. Dưới khí trời oi ả, những người lính với khuôn mặt đen sạm đang tất bật với các động tác triển khai hệ thống thông tin chỉ huy. Cùng lúc đó, trên hai xe khí tài ZSU-23-4M, hai kíp chiến đấu (KCĐ) đang khẩn trương thực hành 6 bước chuẩn bị chiến đấu. Không khí trở nên rộn rã với tiếng động cơ vận hành phát ra từ hai xe khí tài, sự hiệp đồng giữa các thành phần được thực hiện hoàn toàn thông qua hệ thống thông tin vô tuyến và tín hiệu cờ. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ xe khí tài, khẩu lệnh báo cáo của các trưởng xe được truyền về xe chỉ huy: “Báo cáo đại đội trưởng, xe... làm công tác chuẩn bị chiến đấu xong!”. Lập tức, Đại đội trưởng ra lệnh: “Xe... vào cấp 1”. “Nhận đủ” - Trưởng xe vừa đáp lời đại đội trưởng, vừa quay lại truyền lệnh cho kíp trắc thủ và lái xe.
Luyện quân ở Tiểu đoàn 123
Các kíp chiến đấu thực hiện bước nhận, bàn giao khí tài.

Nhận lệnh từ Trưởng xe, các trắc thủ nhanh chóng quay pháo hướng cơ bản, nạp đạn từ cấp 2 về cấp 1, sẵn sàng nhận lệnh. Tất cả các khẩu lệnh, động tác, hiệp đồng giữa các thành phần được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Từ xe Chỉ huy, Đại đội trưởng dõng dạc ra lệnh: “Toàn Đại đội sục sạo mục tiêu từ phương vị... đến phương vị...”. Kíp chiến đấu nhanh chóng thao tác, nhịp nhàng sục sạo, bắt, bám sát mục tiêu theo phương vị được Đại đội trưởng chỉ thị. Trong lúc các trắc thủ tập trung sục sạo bắt mục tiêu, Trưởng xe nhanh chóng mở máy tính, nối thủy lực, tập trung quan sát kết quả bắt, bám sát mục tiêu, báo cáo Đại đội trưởng. Được lệnh của Đại đội trưởng, quan sát thấy đèn phần tử sáng, Trưởng xe chớp thời cơ ấn nút bắn, mục tiêu bị tiêu diệt...

Trò chuyện với chúng tôi trong giờ giải lao, Hạ sĩ Nguyễn Trung Hiếu - Trắc thủ số 1, Đại đội 2 bộc bạch: “Mặc dù cường độ huấn luyện cao, thường xuyên phải ngồi trong khoang chiến đấu chật hẹp, chịu ảnh hưởng của ra đa, tiếng ồn động cơ, lại thêm thời tiết khắc nghiệt nhưng với chúng tôi đó không phải là khó khăn lớn. Cái khó nhất đó là quá trình huấn luyện bắn mục tiêu M96-CT, đòi hỏi KCĐ phải nắm chắc và khai thác triệt để tính năng của khí tài, phải hiệp đồng nhịp nhàng, nhuần nhuyễn. Bởi vì, quá trình bắt, bám sát và bắn mục tiêu, chỉ “sai một li là đi một dặm”.

Theo Thiếu tá Đoàn Văn Tuân - Tiểu đoàn trưởng, diễn tập hội thao bắn đạn thật năm nay có thêm nội dung hội thao, đó là điểm mới so với các năm trước. Do đó, công tác huấn luyện cũng đặt ra yêu cầu mới cao hơn. Trong diễn tập hội thao bắn đạn thật, các đơn vị sẽ tham gia tranh tài trên cả 4 mặt công tác: tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Riêng nội dung bắn đạn thật được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ gồm các bước: Nhận bàn giao vũ khí khí tài; làm công tác chuẩn bị chiến đấu; vào cấp 1; thực hành bắn mục tiêu M96-CT bay thấp; cơ động trong giải quạt bắn và về cấp 2. Để huấn luyện các KCĐ thành thục các nội dung theo quy trình bắn đạn thật và các nội dung hội thao, đơn vị đã kết hợp huấn luyện lý thuyết, thực hành và rèn luyện bản lĩnh tâm lý; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chuyên môn với rèn luyện thể lực; tổ chức duy trì nghiêm nền nếp, thời gian huấn luyện, sau từng nội dung huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm, phát huy dân chủ quân sự để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Trực tiếp xuống kiểm tra huấn luyện, Thượng tá Lâm Xuân Hải - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 93 cho biết: “Diễn tập hội thao bắn đạn thật tại TB-1 được lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2016. Chính vì thế, ngay từ khi có chỉ thị và hướng dẫn của trên về tổ chức huấn luyện tham gia bắn đạn thật, Trung đoàn đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc. Để duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, nâng cao chất lượng huấn luyện, Trung đoàn đã thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác, trực tiếp xuống theo dõi, giúp đỡ và tổ chức huấn luyện các KCĐ. Đến nay, các KCĐ đã hoàn thành giai đoạn 2, đang tích cực chuyển sang huấn luyện giai đoạn 3 với chất lượng, hiệu quả cao”.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, cùng nhiều biện pháp tổ chức huấn luyện hiệu quả, tin tưởng rằng các KCĐ của Tiểu đoàn 123 (Trung đoàn 93) sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập Hội thao bắn đạn thật sắp tới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website