13 giờ:19 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 8 , 2022

Hội thi Thông tin Quân chủng Phòng không - Không quân năm 2022

Rèn bản lĩnh, nâng cao năng lực làm chủ trang bị khí tài cho bộ đội

Sau 2 ngày đua tài, 82 thí sinh đến từ 12 đầu mối đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong khai thác và làm chủ trang bị khí tài thông tin liên lạc. Qua Hội thi, chất lượng huấn luyện thông tin của các đơn vị được nâng lên, góp phần bảo đảm thông tin liên lạc thường xuyên thông suốt, vững chắc cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay (SSCĐ, QLVT, QLĐHB) và các nhiệm vụ khác của Quân chủng PK-KQ.

Rèn bản lĩnh, nâng cao năng lực làm chủ trang bị khí tài cho bộ đội
Các đại biểu tham quan nội dung thi Tiêu đề 9x9 đánh dấu đường bay trên màn hình cảm ứng (TB-18).

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 100% thí sinh đã thực hiện tốt các nội dung thi, chấp hành nghiêm quy chế, quy định của Hội thi và kỷ luật Quân đội, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ở môn thi Báo vụ, các thí sinh đạt được tốc độ thu, phát theo quy định; có thí sinh thu tình báo vượt so với chỉ tiêu của đối tượng báo vụ cấp 2 từ 30-45 chữ/phút. Các thí sinh đã giữ được sự ổn định, thực hiện tốt phiên liên lạc, chuyển và nhận điện đúng độ khẩn, xử lý tình huống nhanh, chính xác, đúng quy trình. Giành giải nhất toàn năng về môn thi Báo vụ, Thượng úy QNCN Tạ Đăng Sáng - Nhân viên báo vụ Đại đội 2, Tiểu đoàn 16, Lữ đoàn 26 chia sẻ: “Chuyên ngành Báo vụ đòi hỏi tính chính xác, kịp thời, bí mật cao, mỗi nhóm điện đều được mã hóa, chỉ cần thiếu tập trung là không thu đủ, thu sai, thu sót. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi nhân viên báo vụ không chỉ “nhanh tay, thính tai” mà còn phải có sức khỏe và trí nhớ tốt. Chính vì thế, tôi luôn coi trọng việc tự học, tự rèn mọi lúc, mọi nơi, học trong sách vở, học qua đồng đội, học ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị”.

Nội dung thi Tiêu đồ 9x9 là phần thi khó và căng thẳng. Năm nay, ngoài phần thi đánh dấu đường bay 9x9 truyền thống trên bảng mi ca, Ban Tổ chức đã đưa vào thi Tiêu đồ 9x9 đánh dấu đường bay trên màn hình cảm ứng (TB-18). Đây là nội dung mới, đòi hỏi sự hiểu biết, thành thạo về công nghệ thông tin. Vì vậy, trước khi Hội thi diễn ra, các đơn vị đã tập trung vào bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên nắm chắc tính năng, tác dụng của từng chủng loại khí tài, trang bị rồi mới tiếp tục huấn luyện chuyên sâu để làm chủ một cách vững chắc. Nhờ đó, hầu hết các thí sinh đều bình tĩnh, tự tin thu đúng đủ các tốp tình báo, đánh dấu đường bay trên bảng mi ca bảo đảm đúng quy cách; nhập dữ liệu tình báo nhanh, chính xác, thao tác sử dụng phần mềm thuần thục trên màn hình cảm ứng (TB-18). Trung sĩ Lê Văn Chất - Nhân viên Tiêu đồ 9x9, Tiểu đoàn 10, Sư đoàn 361 cho biết: “Quá trình luyện tập trước Hội thi, tôi thường xuyên bám sát giữa lý thuyết và thực hành, kịp thời rút kinh nghiệm qua từng buổi thực hành. Đặc biệt, đối với nội dung thi đánh dấu đường bay trên màn hình cảm ứng (TB-18), đòi hỏi yêu cầu cao về tốc độ và độ chính xác, sự nhanh nhạy về công nghệ thông tin nên khi vào thi đấu, tôi luôn giữ tâm thế bình tĩnh, tự tin, sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính để đạt được thành tích cao”.

Đối với nội dung thi Tổ đài Vô tuyến điện sóng cực ngắn (VTĐscn), các thí sinh đã chuyển nhận các tín hiệu VTĐ, thực hiện đúng quy tắc thiết lập liên lạc, hỏi mật hiệu nhận nhau; đàm thoại đúng chữ mật nghiệp vụ; đăng ký, ghi chép sổ sách đúng quy định. Qua Hội thi cho thấy các thí sinh đã khai thác tốt chế độ truyền số liệu, chuyển nhận điện thành công đạt 100% với độ chính xác cao, đây là cơ sở để triển khai thực hiện hiệu quả trong nhiệm vụ thường xuyên và diễn tập thời gian tới. Ở môn thi Kỹ thuật viên hữu tuyến điện (hàn nối cáp quang), hầu hết các thí sinh đã bảo đảm đúng thời gian quy định, có đồng chí vượt thời gian, cài đặt tham số đo, đọc, ghi kết quả thành thạo. Các thí sinh đã xác định được vị trí đặt máy phù hợp với điều kiện thi công, tuốt vỏ, vệ sinh sợi quang, cắt sợi quang động tác dứt khoát; thực hiện mối hàn bảo đảm chất lượng, măng xông cố định chắc chắn, bảo đảm chống ngấm nước.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đinh Trọng Chung - Trưởng Phòng Thông tin Quân chủng, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội thi, cho biết: “Hội thi Thông tin năm 2022 nhằm đánh giá kết quả công tác huấn luyện thông tin của các đơn vị, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên Báo vụ, Tiêu đồ, Tổ đài VTĐscn, trình độ hàn nối cáp quang của kỹ thuật viên thông tin trong Quân chủng. Đây là cuộc sát hạch nghiêm túc, đánh giá đúng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên thông tin. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, bổ sung cho công tác bảo đảm thông tin liên lạc trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Sư đoàn 361 và Sư đoàn 370; giải nhì cho Sư đoàn 371 và Lữ đoàn 26; giải ba cho Sư đoàn 363 và Sư đoàn 377; đồng thời trao thưởng cho cá nhân đạt thành tích cao trên từng nội dung thi. Ban Tổ chức tặng bằng khen cho Lữ đoàn 26 vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai, phục vụ Hội thi Thông tin Quân chủng PK-KQ năm 2022.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website