7 giờ:36 phút Thứ ba, ngày 4 tháng 6 , 2019

Ngành Kỹ thuật Trung đoàn 923, Sư đoàn 371:

Đồng hành cùng những cánh bay

Những tháng đầu năm 2019, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 đã tổ chức thành công hàng chục ban bay huấn luyện ngày, đêm và hoàn thành tốt nhiệm vụ bay trong diễn tập, bắn, ném bom đạn thật. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các chuyến bay an toàn, thắng lợi.

Đồng hành cùng những cánh bay
Đội ngũ kỹ thuật hàng không Trung đoàn 923 kiểm tra máy bay Su-30MK2.

Chúng tôi cùng Đại úy Nguyễn Ánh Ngọc - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 923 xuống tham quan nền nếp công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật hàng không. Dưới cái nắng oi nồng, ngột ngạt đầu Hạ, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên đang tổ chức kiểm tra, hiệu chỉnh cẩn thận, tỉ mỉ các tham số động cơ của máy bay Su-30MK2. Mặc cho mồ hôi ướt đẫm lưng áo, song ai nấy đều tập trung cao độ thực hiện phần việc của mình.

Đại úy Nguyễn Ánh Ngọc cho biết, máy bay Su-30MK2 là dòng máy bay tiêm kích thế hệ mới, được trang bị nhiều hệ thống máy tính hiện đại và có nhiều tính năng vượt trội so với các máy bay thế hệ trước. Đây vừa là điều kiện thuận lợi nhưng cũng là khó khăn, thách thức, đòi hỏi quá trình khai thác, vận hành phải tiến hành thận trọng, tỉ mỉ, chính xác và sự phối hợp, hiệp đồng ăn ý giữa các chuyên ngành. Để bảo đảm cho máy bay khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác luôn trong tình trạng tốt, trước ngày bay và ban bay, đội ngũ kỹ thuật hàng không (KTHK) phải có mặt sớm nhất để làm công tác chuẩn bị máy bay trước khi bay; tiếp đó là chuẩn bị giữa các chuyến bay; và khi kết thúc mỗi ban bay, đội ngũ này lại phải tiếp nhận, kiểm tra máy bay sau khi bay nên thường là lực lượng cuối cùng rời sân bay.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xác định công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không có vai trò quan trọng, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị nên nhiều năm qua, ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ KTHK trong việc khai thác, làm chủ máy bay Su30MK2. Được biết, trước khi tiếp nhận máy bay Su-30MK2, Trung đoàn 923 đã cử đoàn cán bộ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, có trình độ tiếng Nga tốt đi học tập, huấn luyện chuyển loại tại Liên bang Nga và Trung đoàn 935, Sư đoàn 370. Số cán bộ, nhân viên kỹ thuật sau khi được chuyển loại về là lực lượng nòng cốt trong việc khai thác, làm chủ máy bay Su-30MK2 cũng như phối hợp với các chuyên gia nước bạn tổ chức huấn luyện chuyển loại cho đội ngũ kỹ sư, nhân viên KTHK còn lại của đơn vị.

Quá trình huấn luyện chuyển loại, đơn vị luôn bám sát quy trình, hướng dẫn; tổ chức huấn luyện cơ bản, chặt chẽ từ lý thuyết đến thực hành, từ đơn giản đến phức tạp; tập trung huấn luyện chuyên sâu theo các chuyên ngành (máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử, vũ khí hàng không); tăng cường huấn luyện thực hành trực tiếp trên khí tài; chú trọng việc truyền thụ kinh nghiệm, kỹ năng giữa các thế hệ và coi trọng việc kiểm tra, giảng bình, rút kinh nghiệm sau mỗi buổi huấn luyện chuyên ngành, ngày làm việc và mỗi ban bay.

Cùng với đó, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ngành Kỹ thuật Trung đoàn thực hiện hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu như sáng kiến “Lắp đặt máy tính kiểm tra chuyên dụng cho bàn kiểm tra khối liên hệ và biến đổi thông tin” của Thượng úy QNCN Đồng Văn Đức - Phân đội trưởng CYB, Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật; sáng kiến “Chế tạo thiết bị kiểm tra khối nguồn của ra đa vô tuyến trên máy bay Su-30MK2” của Trung tá QNCN Tạ Quán Quân - Phân đội CYB, Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật… đã được ứng dụng thiết thực trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian công tác bảo đảm KTHK. Ngoài ra, ngành Kỹ thuật còn động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên KTHK khắc phục mọi khó khăn, tích cực học tập, nâng cao trình độ tiếng Nga, nhất là tiếng Nga chuyên ngành để thuận lợi cho việc khai thác, làm chủ khí tài trang bị.

Đến nay, Trung đoàn 923 đã xây dựng được một đội ngũ KTHK có trình độ, tay nghề cao, hoàn toàn làm chủ, khai thác hiệu quả máy bay Su-30MK2, có thể tự khắc phục, sửa chữa những hỏng hóc phát sinh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website