20 giờ:40 phút Chủ nhật, ngày 2 tháng 10 , 2022

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Nhà máy A41

Đến Nhà máy A41, trực tiếp tham quan hoạt động của các phân xưởng, chúng tôi thấy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng Nhà máy nghiên cứu, sáng tạo đang góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) ở đây.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Nhà máy A41
Đại tá Dương Văn Chung - Phó Giám đốc, Nhà máy A41 kiểm tra vật tư kỹ thuật sản xuất.

Theo dõi nhân viên kỹ thuật tiến hành kiểm tra, hiệu chỉnh tham số hệ thống hướng máy bay L-39, Thiếu tá Hoàng Văn Mạnh - Trưởng Phòng Kỹ thuật Hàng không cho biết: “Bàn kiểm tra hệ thống hướng ГMK-1 trước đây dùng để kiểm tra các khối máy lẻ hệ thống hướng trên máy bay AH-26; không thể sử dụng trên máy bay IaK-52 và máy bay L-39, gây  khó khăn trong quá trình sửa chữa các loại máy bay này tại Nhà máy. Trước yêu cầu nhiệm vụ, Thiếu tá QNCN Chu Thế Anh - Nhân viên kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật Hàng không đã tập trung nghiên cứu sơ đồ mạch điện hệ thống hướng trên máy bay IaK-52, máy bay L-39; cấu tạo, nguyên lý hoạt động của thiết bị, từ đó đã tiến hành nâng cấp thành công Bàn kiểm tra ГMK-1A, có thể kiểm tra, hiệu chỉnh tham số hệ thống hướng các loại máy bay AH-26, L-39, IaK - 52. Từ khi bàn kiểm tra ГMK-1A được cải tiến nâng cấp thành công, công việc sửa chữa hệ thống hướng trên các loại máy bay L-39, IaK-52 tại Nhà máy đã rút ngắn được nhiều thời gian, mang lại hiệu quả cao. Với thiết bị kiểm tra này, nhân viên kỹ thuật dễ dàng kiểm tra, bài trừ hỏng hóc, hiệu chỉnh đồng bộ hệ thống, bảo đảm hệ thống làm việc tốt trước khi lắp lên máy bay”. 

Theo Đại tá Mai Xuân Cảnh - Giám đốc Nhà máy, trong những năm gần đây, Nhà máy A41 thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, sản xuất trong điều kiện VKTBKT ngày càng hư hỏng nặng, việc nhập khẩu một số phụ tùng, vật tư thay thế ngày càng khan hiếm do không còn được sản xuất; trang thiết bị công nghệ ngày một xuống cấp. Từ đó, Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” của Nhà máy cũng tập trung vào giải quyết yêu cầu cấp thiết về vật tư kỹ thuật thay thế và trang thiết bị kiểm tra, giá thử phục vụ sửa chữa VKTBKT.

Trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế chế tạo vật tư phụ tùng thay thế, tính từ 2016 đến nay, Nhà máy đã nghiên cứu chế thử thành công hơn 700 chủng loại vật tư kỹ thuật, như kính các loại máy bay IaK-52, Mi-8; chóp ra đa máy bay L-39; Guốc phanh máy bay IaK-52; các loại đệm cao su bịt kín phụ tùng cho máy bay L-39; các loại bạc lót hệ thống càng, lò xo khóa nắp buồng lái máy bay L-39; các loại đầu nối của phụ tùng máy bay động cơ, đầu nối cáp điều khiển, các loại ống mềm sử dụng trên máy bay, các loại phụ tùng cơ, mảng mạch điều khiển. Nổi bật trong đó là các sản phẩm: Ống cao su hệ thống nhiên liệu của máy bay IaK-52 do Thiếu tá Nguyễn Tùng Tiến - Quản đốc Phân xưởng Cơ khí điện nghiên cứu, thiết kế chế tạo; Săm phanh K141 máy bay IaK-52 do Thượng tá Lê Văn Đán - Quản đốc Phân xưởng 7 nghiên cứu, thiết kế chế tạo. Các sản phẩm của Nhà máy sau khi chế tạo thử nghiệm và được quyết định cho phép đưa vào sử dụng đều hoạt động tốt, hệ số an toàn cao, bảo đảm thay thế được cho nguồn vật tư nhập ngoại.

Song song với hoạt động nghiên cứu, chế thử, sản xuất vật tư phụ tùng thay thế, hoạt động nghiên cứu, chế tạo các trang thiết bị phục vụ kiểm tra, sửa chữa cũng được Nhà máy coi trọng và đạt được kết quả tốt. Nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sửa chữa đã góp phần nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ. Nhà máy đã nghiên cứu chế tạo được nhiều loại bàn thử, bàn kiểm tra và moóc điều hòa như: Bàn kiểm tra thiết bị CПY-9 và thiết bị MPП-56; thiết bị kiểm tra nút ấn 2KHP và nút ấn ПK2З-2B; bộ nguồn chuyên dụng cho phòng chống nhiễu; bàn kiểm tra đài đo cao vô tuyến PB-5 (PB-5M); bàn kiểm tra hiệu chỉnh hệ thống con quay, máy ngắm máy bay L-39; thiết bị kiểm tra tổng hợp ДB-30; 3 ДB-30; ДBC -5, ПY-26E, Lun 1689, Lun 1690. Các trang thiết bị kiểm tra, giá thử do cán bộ, công nhân viên Nhà máy nghiên cứu, thiết kế chế tạo đã phát huy tốt tính năng tác dụng, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí, nâng cao chất lượng VKTBKT sửa chữa tại Nhà máy.  

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa trong thời gian tới, Nhà máy đã đề xuất, đăng ký 5 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở bao gồm: Chế tạo mới bàn kiểm tra la bàn vô tuyến PKЛ-41; bàn kiểm hệ thống tự nghi KQ-39 và KQ-52 trên máy bay L-39 và máy bay IAK-52; chế mới thiết bị kiểm tra bộ đo nhiệt độ TЦT-1 và truyền cảm nhiệt độ П-1TP; chế mới bàn kiểm tra đài liên lạc vô tuyến БAKAЛAH-5; chế tạo mới thiết bị kiểm tra máy nén cao áp MK120/350 và 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật bao gồm: Cải tiến bàn thử bơm nhiên liệu Lun 6223-8, kết hợp thử nghiệm van 1 chiều Lun 7354.01-8; chế mới giá thử càng trước 503-10M-7 của máy bay L-39; chế mới nguồn nạp khí nén mặt đất phục vụ quay máy động cơ M-14P và thử nghiệm phụ tùng IaK-52; thiết bị kiểm tra cuộn dây khởi động KП-4716 dùng trên máy bay IaK-52. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, nên các nội dung trên đến nay chưa triển khai thực hiện được.

Mặc dù việc bảo đảm về vật chất, kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học còn nhiều khó khăn, song cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng Nhà máy đã tích cực, chủ động vươn lên giành nhiều thành tựu trong Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sửa chữa VKTBKT tại Nhà máy.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website