12 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 2 , 2023

Huấn luyện đêm ở Lữ đoàn Phòng không 214

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 214, Quân khu 3 đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện đêm; qua đó đã góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng SSCĐ của Lữ đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến trong tình hình mới.

Huấn luyện đêm ở Lữ đoàn Phòng không 214
Khẩu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 214 thực hành bắt, bám, tiêu diệt mục tiêu trong đêm.

Đại tá Trương Văn Thanh - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 214 cho biết: “Xác định huấn luyện đêm là một trong những nội dung trọng tâm, do đó đơn vị đã thường xuyên tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng, lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm, chiến sĩ có trình độ, sức khỏe tốt để tham gia huấn luyện đêm. Đánh đêm là chiến thuật phổ biến trong chiến tranh hiện đại, vì vậy chúng tôi luôn bám sát vào các tài liệu hướng dẫn của cấp trên, đồng thời chủ động theo dõi chiến thuật của quân đội các nước trong thực tiễn để nghiên cứu, đề xuất với cấp trên đưa vào huấn luyện những nội dung mới nhất, sát với thực tế chiến đấu trên chiến trường”.

Chúng tôi tham quan buổi huấn luyện đêm tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 214. Trong bóng tối, cả trận địa im lặng, bỗng tín hiệu kẻng vang lên liên hồi báo hiệu đơn vị chuyển vào cấp 1, luyện tập các phương án bắt, bám sát mục tiêu. Ngay lập tức, các thành phần trong kíp chiến đấu (KCĐ) cơ động ra chiếm lĩnh trận địa làm công tác chiến đấu. Dưới ánh sáng le lói của ánh đèn chao đầu, Khẩu đội trưởng nhanh chóng tập hợp đội hình quán triệt nhiệm vụ cho khẩu đội. Bằng các thao tác thuần thục, nhanh mạnh, dứt khoát theo các khẩu lệnh chỉ huy, ít phút sau các khẩu pháo 57mm vươn nòng hướng lên trời cao, xoay nòng theo từng động tác, thao tác chuẩn xác của các pháo thủ bắt, bám sát mục tiêu một cách chính xác. Hoạt động huấn luyện của các khẩu đội cứ thế rộn vang khiến không gian trận địa nóng lên từng giây.

Qua quan sát Khẩu đội 6, Trung đội 2 luyện tập chúng tôi thấy Binh nhất Trần Văn Hiển - Pháo thủ số 5 hiệp đồng chặt chẽ cùng đồng đội, thực hiện một cách nhuần nhuyễn, dứt khoát các thao tác nạp đạn vào máy nạp đạn. Trong điều kiện đêm tối đây là vị trí rất dễ mất an toàn. Binh nhất Trần Văn Hiển chia sẻ: “Chỉ cần nạp đạn sai động tác, pháo thủ có thể bị kẹp tay vào máy nạp đạn, gây thương tích rất nặng. Do đó, tôi phải nghiên cứu, nắm chắc tính năng, cấu tạo, các chuyển động liên quan của khóa nòng và máy nạp đạn; luyện tập thao tác nạp, tháo đạn nhiều lần. Bên cạnh đó, tôi học hỏi từ chỉ huy và đồng đội đi trước để xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra khi nạp đạn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tôi luôn  tích cực rèn luyện thể lực để có thể huấn luyện trong mọi điều kiện”.

Trời càng về đêm thì nhiệt độ càng xuống thấp, thế nhưng tinh thần quyết tâm, hăng say luyện tập cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 vẫn thể hiện rõ trong từng động tác, thao tác. Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo huấn luyện bộ đội, Thiếu tá Trịnh Văn Hạc - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: “Huấn luyện đêm là nội dung khó, rất dễ mất an toàn, do đó chúng tôi phải làm tốt công tác chuẩn bị, huấn luyện thuần thục ban ngày rồi mới chuyển sang ban đêm; chú trọng huấn luyện chỉ tiêu các thành phần, từng yếu lĩnh động tác, thao tác cơ bản; yêu cầu bộ đội phải nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị hiện có, huấn luyện chắc lý thuyết rồi mới huấn luyện thực hành; huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao, phân đoạn đến tổng hợp. Yêu cầu, cán bộ các cấp phải theo sát, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót của bộ đội, kết hợp với chia sẻ kinh nghiệm, như phân biệt ánh sáng từ mục tiêu bay và sao trên trời, cách tính toán phần tử bắn để giúp chiến sĩ ngày càng hoàn thiện kỹ năng chiến đấu”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện đêm, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ mọi cơ sở vật chất trước khi huấn luyện, xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện khoa học, chặt chẽ, sát với đối tượng, vũ khí trang bị hiện có và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Mặt khác, để khắc phục những khó khăn, nhất là trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế, Lữ đoàn đã phát huy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ để áp dụng hiệu quả trong huấn luyện, như: Thiết bị chiếu sáng bảng phương vị, bộ cờ chỉ huy phát sáng; thiết bị thống nhất điểm ngắm ban đêm cho pháo thủ trên pháo phòng không 57 mm; làm mới nhiều loại mô hình học cụ, tranh vẽ, nhất là các loại mô hình theo tỉ lệ máy bay của địch để giúp bộ đội rèn luyện khả năng quan sát, nhận biết mục tiêu. Trong đó, phải kể đến sáng kiến thiết bị chiếu sáng bọt nước chân kích của Đại úy Trương Công Hiếu - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3. Thiết bị gồm một bóng đèn Led loại nhỏ, cùng với hộp đựng có công tắc và pin rồi gắn trực tiếp vào thân bọt nước chân kích. Nhờ đó, chỉ cần một pháo thủ cũng có thể thao tác lấy thăng bằng dễ dàng thay vì một pháo thủ đứng soi đèn, một pháo thủ thao tác. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, kết quả huấn luyện đêm năm 2022 của Lữ đoàn 214 có trên 90% số giờ huấn luyện đạt khá, giỏi.

Có thể khẳng định, việc nâng cao chất lượng huấn luyện đêm là cơ sở quan trọng để Lữ đoàn 214 nâng cao trình độ, khả năng tác chiến, bảo đảm SSCĐ trong mọi tình huống, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời quản lý và các nhiệm vụ được giao.

PHẠM QUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website