5 giờ:41 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 , 2016

Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong những năm qua, Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) luôn chú trọng đến chất lượng bữa ăn, nhất là nguồn thực phẩm cũng như các khâu trong quy trình chế biến được kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
Trực ban nội vụ theo dõi quá trình chia thức ăn
ở bếp ăn cơ quan Trung đoàn 284.
Ảnh: CTV

Chúng tôi đến Trung đoàn 284 đúng lúc cán bộ, nhân viên bếp ăn cơ quan Trung đoàn đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho bộ đội. Trung úy CN Trần Thị Vinh - Nhân viên nấu ăn cho biết: “Khi chế biến thực phẩm, chúng tôi thực hiện đầy đủ 10 điều quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong Quân đội và 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Quân y đơn vị thường xuyên kiểm tra chế độ lưu nghiệm thức ăn; đôn đốc thực hiện nền nếp vệ sinh  cống rãnh, thoát nước xung quanh nhà ăn, nhà bếp”.

Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà ăn, nhà bếp của Trung đoàn bộ, Trung tá Nguyễn Văn Khoa - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: “Những năm qua, ngành Hậu cần Trung đoàn luôn đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội, thực hiện nghiêm quy định phân cấp về khai thác, bảo đảm các loại lương thực, thực phẩm. Trong tổ chức ăn uống, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm hoạt động của hội đồng giá từ cơ quan đến đơn vị; duy trì nghiêm túc hoạt động của hội đồng giá của Trung đoàn; quá trình khảo giá phát huy được trách nhiệm của các thành viên, đảm bảo tính chính xác, công khai, hợp lý”.

Lương thực, thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn Trung đoàn luôn được quản lý chặt chẽ; việc xuất, nhập được cân đong tay ba, duy trì kiểm thực 3 bước. Hàng ngày, tiếp phẩm đi chợ về phải được trực ban, quân y, quản lý bếp ăn theo dõi giám sát đảm bảo cả số lượng, chất lượng và an toàn thực phẩm; nội dung này được thông báo trên bảng kinh tế công khai, thông qua hội nghị giao ban đơn vị để mọi người đều nắm được. Hàng ngày, các bếp ăn thực hiện nghiêm chế độ lưu nghiệm thức ăn dưới sự giám sát chặt chẽ của quân y đơn vị. Hàng tuần, quản lý bếp ăn làm kế hoạch thực đơn rồi thông qua chỉ huy đơn vị, khi thời tiết có thay đổi, quản lý kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ huy để điều chỉnh cho phù hợp. Trung tá Nguyễn Văn Khoa cho biết thêm: “Đối với thực phẩm nhập bổ sung từ bên ngoài, đơn vị ký kết hợp đồng với những nơi cung cấp có uy tín trên địa bàn, bảo đảm thực phẩm mua hàng ngày luôn tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, kiên quyết không nhận thực phẩm không đạt chất lượng”.

Để chủ động bảo đảm thực phẩm sạch, các bếp ăn của Trung đoàn đã tích cực muối nén rau, củ, quả, ngâm ủ giá đỗ đưa vào chi ăn với giá rẻ hơn so với giá ngoài thị trường từ 5-7%. Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên cải tiến chế biến món ăn phù hợp theo mùa, trong mỗi bữa ăn bảo đảm ít nhất 6 món (cân đối giữa các chất), bảo đảm để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, mức ăn của bộ đội ổn định, giữ vững. Thức ăn sau khi nấu chín được che đậy cẩn thận, không để chung giữa thức ăn chín và sống.

Để có bữa ăn ngon cho bộ đội sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả, bên cạnh việc sử dụng thực phẩm sạch từ tăng gia sản xuất, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, sát khuẩn cống rãnh thoát nước xung quanh; trang bị dụng cụ nhà ăn, nhà bếp được quản lý chặt chẽ, đáp ứng tốt cho phục vụ ăn uống; 100% các bếp trong Trung đoàn bảo đảm trang thiết bị nhà ăn đồng bộ, đẹp. Trung đoàn thường xuyên bảo dưỡng các hầm bếp sinh học biogas và hệ thống bếp lò hơi cho các đơn vị từ đó góp phần giảm mức đun than từ 700 gam xuống còn 560 - 600 gam/người /ngày.

Song song với đó, đơn vị còn tập trung triển khai một số biện pháp cụ thể như xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng và tập huấn về VSATTP một cách phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế từng bếp ăn. Thông qua những buổi sinh hoạt chuyên môn để tổ chức bồi dưỡng kiến thức, cập nhật thông tin về VSATTP, giáo dục cho cán bộ, nhân viên làm công tác hậu cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức về an toàn bếp ăn tập thể.

Nhờ kiểm soát tốt khâu chế biến nên thực phẩm đưa vào bữa ăn bộ đội ở Trung đoàn 284 thời gian qua luôn bảo đảm an toàn, góp phần duy trì quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện đạt trên 98%; 6/6 bếp ăn Trung đoàn đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

          ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website