14 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 11 , 2022

Động lực để phấn đấu vươn lên

Thiếu tá QNCN Phạm Khắc Nghĩa - Kỹ thuật viên Máy Chỉ huy K59-03 thuộc Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 quê ở Lê Thanh, Mỹ Đức, TP Hà Nội. Anh sinh năm 1977. Năm 1995, anh tình nguyện lên đường nhập ngũ và huấn luyện tại Lữ đoàn Thông tin 26. Hai năm sau, anh được cử đi học tại Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ). Sau khi tốt nghiệp, anh về nhận công tác tại Đại đội 11 và Ban Kỹ thuật Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 cho đến nay.

Động lực để phấn đấu vươn lên
 Gia đình nhỏ của Thiếu tá QNCN Phạm Khắc Nghĩa.

Anh Phạm Khắc Nghĩa gặp gỡ chị Nguyễn Thị Thúy, sinh năm 1978, quê ở phường Thọ Quang, quận Sơn trà, TP Đà Nẵng khi chị đang là công nhân Công ty Giầy da Hữu Nghị. Thấy Thúy là người rất hoàn cảnh, bố mất sớm, mẹ là thương binh 3/4 nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Từ hoàn cảnh đó khiến anh càng năng qua lại để giúp đỡ, hỗ trợ gia đình Thúy. Rung động, cảm mến trước sự quan tâm, chăm sóc của anh bộ đội, chị đã đem lòng yêu thương và quyết định cùng anh chung sống dưới một mái nhà. Trái ngọt tình yêu của anh chị là hai con chăm ngoan học giỏi (Con trai lớn Phạm Khắc Bình, sinh năm 2003, hiện là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng. Con gái thứ hai Phạm Thị Thúy Nga sinh năm 2007, là học sinh Trường PTTH Hoàng Hoa Thám). Năm 2018, vợ anh bị tai biến, liệt một cánh tay trái, phải nghỉ việc ở nhà nội trợ. Cuộc sống gia đình dồn lên cả đôi vai anh. Không muốn để vợ con lo lắng, một mặt anh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở đơn vị, mặt khác anh tích cực tìm thuốc, tìm thầy để chữa trị cho vợ. Cùng với sự động viên, chia sẻ của đồng chí, đồng đội và chỉ huy đơn vị, bệnh tình của vợ anh dần thuyên giảm.

Đơn vị của anh thường xuyên thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nên đòi hỏi chất lượng VKTBKT phải luôn đồng bộ, chất lượng. Ý thức được trách nhiệm của mình nên anh thường xuyên bám trận địa, bám khí tài trang bị để “chăm sóc” bảo đảm hệ số kỹ thuật cho nhiệm vụ. Là kỹ thuật viên Máy Chỉ huy K59-03, Thiếu tá QNCN Phạm Khắc Nghĩa luôn xây dựng cho mình một tác phong làm việc khoa học, cụ thể, tận tụy, trách nhiệm với công việc; thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ với đồng chí, đồng đội trong công tác. Bằng những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình công tác, anh đã khắc phục, sửa chữa được nhiều hỏng hóc phức tạp của vũ khí khí tài, bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện, diễn tập của đơn vị.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn được giao, anh còn luôn trăn trở, tìm tòi để nghiên cứu nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho đơn vị. Năm 2019, anh đã nghiên cứu thiết kế thành công “Thiết bị bắt bám sát mục tiêu ban đêm” dùng huấn luyện cho kíp pháo thủ số 1, số 2 pháo phòng không 57mm, giúp cho chỉ huy đơn vị đánh giá chính xác trình độ của pháo thủ và nâng cao chất lượng huấn luyện. Năm 2020, anh nghiên cứu chế tạo “Thiết bị kiểm tra tham số hệ thống điện pháo” giúp cho người thợ dễ dàng phát hiện các lỗi hỏng hóc của khí tài, đồng thời rút ngắn thời gian sửa chữa, tiết kiệm được nhiều nhiên liệu cho đơn vị. Tiếp đó, năm 2021, anh có sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Thiết bị giám sát tủ súng bộ binh” lắp đặt tại các tủ súng của các cơ quan, đơn vị. Khi thực hiện nhiệm vụ, mỗi lần cấp phát súng, đạn đều được thiết bị tự động thông báo về số lượng súng, đạn được xuất ra khỏi tủ súng cho người chỉ huy và trực ban nắm được, thuận tiện trong quá trình quản lý, sử dụng súng đạn bộ binh, góp phần đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động của đơn vị. Cũng trong năm 2021, anh đã nghiên cứu phần mềm hệ thống “Tiêu đồ tổng hợp 5x5 và 9x9”. Sản phẩm đã cung cấp đủ các chức năng, soạn thảo bài tập, tình huống; soạn thảo đường bay, soạn thảo các điểm tình báo, các bảng mật mã ô vuông, mật mã đường bay, tổng hợp tình báo, phát và theo dõi điều khiển quá trình phát báo.

Với những thành tích đạt được trong công tác, Thiếu tá QNCN Phạm Khắc Nghĩa đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 3 bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc” các giai đoạn; Quân chủng tặng nhiều bằng khen, giấy khen trên các mặt công tác; 10 năm liên tục (2012 - 2022) được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”… Thiếu tá QNCN Phạm Khắc Nghĩa là một bông hoa trong vườn hoa quyết thắng của Trung đoàn 224. Và quan trọng hơn, anh là tấm gương về ý chí, nghị lực, biết vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành điểm tựa vững chắc cho các thành viên gia đình.

NGUYỄN VĂN CHUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website