8 giờ:53 phút Thứ tư, ngày 4 tháng 1 , 2017

Nên duyên từ chiếc xe đạp

Trong một lần về công tác tại Tiểu đoàn 4 - Học viện PK-KQ, tôi tình cờ ghi lại được câu chuyện tình yêu của vợ chồng Trung tá Hà Thanh Bình, Phó Tiểu đoàn trưởng. Và điều đặc biệt chính là việc anh chị nên duyên nhờ chiếc xe đạp.

Nên duyên từ chiếc xe đạp
Gia đình Trung tá Hà Thanh Bình.

Quen nhau từ khi cả hai còn là học sinh Trường THPT Hùng Vương, Phú Thọ, nhưng mãi năm 1993 khi anh đang theo học lớp đào tạo ngắn Trung đội trưởng Rađa, Học viện PK-KQ, còn vợ anh - chị Nguyễn Thị Nga là sinh viên chuyên ngành Kế toán, Trường Trung cấp Ngân hàng thì hai người mới có điều kiện để tìm hiểu sâu hơn về nhau.

Trung tá Hà Thanh Bình kể, hồi đó, điều kiện kinh tế đất nước hết sức khó khăn, phương tiện đi lại còn hạn chế, vì vậy, mỗi lần nghỉ tranh thủ về thăm quê, để tăng tính chủ động, anh đã lựa chọn chiếc xe đạp là phương tiện cho riêng mình. Đoạn đường Sơn Tây - Phú Thọ gần 60km, lại qua nhiều đoạn trắc trở, cầu, phà, bản thân là đàn ông còn đáng ngại, nói gì tới chị em phụ nữ. Vậy mà, khi anh ngỏ lời rủ chị về cùng xe, chị đã mỉm cười và gật đầu đồng ý. Trên đoạn đường về quê với chiếc xe đạp cũ, anh kể cho chị nghe những kỷ niệm và cả những vất vả, khó khăn của người lính phòng không cùng cánh sóng Rađa ngày đêm canh giữ bầu trời Tổ quốc. Sự mộc mạc, giản dị, chân thành của anh “Bộ đội Cụ Hồ” đã dần cảm mến và chinh phục trái tim cô sinh viên ngành kế toán.

Chuyện hẹn hò của hai người bị ngắt quãng khi anh tốt nghiệp ra trường, vào nhận công tác tại Trạm rađa 68, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 ở vùng đất Tuy Hòa, Phú Yên đầy nắng, gió. Những lá thư, món quà kỷ niệm đầy ắp tình yêu thương của chị gửi gắm từ quê nhà đã giúp anh vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm được giao. Tình cảm của anh chị lớn dần theo thời gian, để rồi một lần về nghỉ phép, hai người trở thành vợ chồng trong niềm vui của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Hai năm sau ngày cưới, chị Nga sinh con trai đầu lòng là Hà Nguyên Hưng, 8 năm sau cháu thứ hai Hà Quang Huy cất tiếng khóc chào đời. Nhớ lại khoảng thời gian đó Trung tá Hà Thanh Bình chia sẻ: “Công tác ở đơn vị chiến đấu, lại xa hàng nghìn cây số nên tôi cũng ít có điều kiện về thăm quê, vì vậy, việc nuôi dạy hai con phần lớn do cô ấy đảm nhiệm. Lúc bình thường thì không sao, khi con đau, ốm một mình cô ấy xoay sở cũng vất vả. Mỗi lần về thăm nhà, nhìn thấy con thay đổi nhiều so với lần gặp trước tôi vừa vui, vừa thương vợ và chỉ biết cố gắng công tác thật tốt để không phụ lại niềm tin và những khó khăn, vất vả của vợ con”.

Niềm vui đến với gia đình anh chị khi năm 2004 anh được về công tác tại Học viện PK-KQ. Hiện nay, tổ ấm của gia đình anh luôn đầy ắp tiếng cười hạnh phúc với hai cậu con trai chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, nhờ sự ngưỡng mộ với bố và định hướng của gia đình, cháu Hà Nguyên Hưng đã thi đậu và đang theo học năm thứ 3 chuyên ngành Rađa dẫn đường tại Học viện PK-KQ. Theo sự tiết lộ của anh tôi cũng được biết cháu thứ hai Hà Quang Huy hiện đang là học sinh lớp 7A Trường THPT Sa Đéc, Thị xã Phú Thọ cũng có ước mơ lớn lên được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính. Giờ đây, mỗi khi nhắc lại câu chuyện tình yêu của mình, Trung tá Hà Thanh Bình vẫn thầm cảm ơn chiếc xe đạp cũ đã giúp anh chị có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu nhau và nên nghĩa vợ chồng.

                             Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website