14 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 11 , 2022

Tình quân dân ở An Xuân Tây

Công trình “Nhà văn hóa - kết hợp tránh bão, lụt thôn An Xuân Tây” thuộc xã Quảng An, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế do Quân chủng PK-KQ xây tặng đến nay đã đưa vào sử dụng được hơn một tháng. Không chỉ là nơi để tổ chức sinh hoạt cộng đồng lý tưởng, đây còn là điểm tựa cho người dân mỗi khi mùa mưa bão về. Chính vì vậy, đây là công trình nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng, cũng như chính quyền và nhân dân địa phương.

Tình quân dân ở An Xuân Tây
Các đại biểu trồng cây trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn An Xuân Tây.

Bà con đã có nơi tránh lũ an toàn

Sở dĩ công trình có công năng lưỡng dụng “Nhà văn hóa - kết hợp tránh bão, lụt” là bởi thôn An Xuân Tây là một trong những vùng trũng của xã Quảng An thường xuyên bị ngập, lụt do mưa, lũ. Trước buổi lễ khánh thành và bàn giao ít ngày, bão số 4 đã bất ngờ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, trong đó có Thừa Thiên Huế. Mặc dù công trình chưa được bàn giao, song để bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân, thôn An Xuân Tây đã tổ chức đưa người già và trẻ nhỏ về nhà văn hóa mới xây để tránh trú. Tiếp đó, cơn bão số 5 đã gây mưa to làm cho Đà Nẵng, Huế bị ngập nặng. Thôn An Xuân Tây cũng bị nước lụt dâng cao, gây ngập úng trên diện rộng, một lần nữa bà con lại về nhà văn hóa để trú ẩn. Trải qua những hoạn nạn như thế bà con đã thấy được giá trị công trình mà Bộ đội PK-KQ xây tặng. Ông Hoàng Lời - Trưởng thôn An Xuân Tây cho biết: “Trước đây, mỗi khi lụt lội bà con rất vất vả trong việc tìm nơi tránh trú. Từ nay, bên cạnh công năng là nơi để tổ chức sinh hoạt cộng đồng, chúng tôi đã có một nơi để tránh trú an toàn mỗi khi bước vào mùa bão lũ”.

Hòa cùng niềm vui với người dân thôn An Xuân Tây trong buổi lễ khánh thành công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phấn khởi cho biết: “Tôi đã nhiều năm lăn lộn cùng với nhân dân tỉnh nhà chống lũ, chống bão. Những khi thấy nước ngập trắng thôn làng, nhân dân không có chỗ tránh trú mà lòng quặn thắt. Nay được nhìn thấy một công trình khang trang, chắc chắn giữa vùng trũng An Xuân Tây khiến tôi vô cùng xúc động. Thêm một công trình là thêm một điểm tựa vững chắc bảo vệ bà con trong thiên tai, bão lũ. Đây là một món quà vô cùng ý nghĩa, thể hiện tấm lòng “vì nhân dân phục vụ” của Bộ đội PK-KQ”.

Phủ xanh khuôn viên bằng cây ăn quả

Ngoài số tiền 2 tỉ đồng Quân chủng PK-KQ hỗ trợ, công trình còn nhận được sự ủng hộ, đóng góp của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân để hoàn chỉnh các hạng mục xây dựng cổng, tường rào. Tuy nhiên, cho đến ngày khánh thành, khuôn viên Nhà văn hóa vẫn chưa có cây xanh. Sau khi tham quan công trình, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam quyết định trồng tặng Nhà văn hóa thôn An Xuân Tây một cây khế ngọt đã có hơn mười năm tuổi. Thiếu tướng Phạm Trường Sơn đề nghị: “Nhà đẹp rồi nhưng phải có cây xanh, do đó các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ thôn trồng các loại cây bóng mát, cây ăn quả để nhân dân sử dụng”. Đến nay, sau hơn một tháng đưa vào khai thác, sử dụng, bà con trong thôn tiếp tục đóng góp, ủng hộ, trồng các loại cây ăn quả như ổi, na, mít, bưởi, vú sữa… góp phần làm cho cảnh quan Nhà văn hóa ngày càng xanh, đẹp, trở thành địa điểm văn hóa của nhân dân.

Đi dân nhớ, ở dân thương

Là đơn vị được Quân chủng giao thi công công trình “Nhà văn hóa - kết hợp tránh bão, lụt thôn An Xuân Tây”, Lữ đoàn Công binh 28 đã điều động 35 cán bộ, chiến sĩ cùng các trang thiết bị, xe-máy cơ động từ Hà Nội vào Huế để thực hiện nhiệm vụ. Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu - Trợ lý Kế hoạch, Phòng Tham mưu Lữ đoàn 28, đồng thời là người trực tiếp chỉ huy thi công công trình cho biết: “Khởi công vào thời điểm miền Trung bước vào mùa nắng nóng nên công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình thi công, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương, chia sẻ, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện mọi mặt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Quảng An, thôn An Xuân Tây và bà con nhân dân. Trong những ngày nắng nóng, bà con đã đến động viên bộ đội bằng những bát nước chè xanh, chai nước ngọt, hộp bánh thơm, cùng những lời thăm hỏi, động viên ân cần. Khi công trình bước vào thi công các hạng mục quan trọng, phải làm việc tăng cường cả vào ban đêm, các cụ già, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ của thôn luôn có mặt góp sức, hỗ trợ. Đây là nguồn cổ vũ tinh thần quan trọng, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và động lực để chúng tôi kết thúc nhiệm vụ trước khi mùa mưa bão về. Cùng với việc xây dựng công trình này, chúng tôi còn giúp thôn tu sửa, củng cố lại Trường Mầm non, tham gia vệ sinh, phát quang đường làng gọn, sạch. Khi công trình hoàn thành, xã và thôn đã tổ chức liên hoan chia tay đoàn công tác, lúc hành quân về Hà Nội bà con trong thôn đã đến rất đông, ai cũng lưu luyến, bịn rịn như chia tay những người con trong gia đình”.

Có thể nói, công trình “Nhà văn hóa - kết hợp tránh bão, lụt thôn An Xuân Tây” không những mang lại giá trị sử dụng thiết thực, mà đây còn là biểu tượng của tình đoàn kết quân - dân, là tình cảm sâu nặng nghĩa tình của những người lính canh trời với quê hương xứ Huế. 

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website