9 giờ:37 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 12 , 2022

Lữ đoàn Phòng không 297 viết tiếp chiến công trong tình hình mới

Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 297, Quân khu 2 luôn phát huy truyền thống bắn rơi 2 máy bay B-52 trong Chiến dịch Phòng không tháng 12 năm 1972, từ đó không ngừng nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang “Trung thành, đoàn kết, dũng cảm, quyết thắng”.

Lữ đoàn Phòng không 297 viết tiếp chiến công trong tình hình mới
Các khẩu đội Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 297 thực hành đánh địch đột nhập đường không.

Về công tác tại Lữ đoàn PK 297, chúng tôi được hòa mình vào khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Tại Tiểu đoàn 3, Kíp chiến đấu Đại đội 7 đang tổ chức luyện tập các phương án đánh địch đột nhập đường không. Tiếng kẻng báo động cấp 1 vừa dồn dập vang lên, các pháo thủ lập tức cơ động ra trận địa, nhanh chóng có mặt vào vị trí chiến đấu. Chỉ trong ít phút, những nòng Pháo Phòng không 37mm đã hiên ngang hướng lên bầu trời xanh. Trong suốt thời gian luyện tập, khắp trận địa luôn sôi động bởi khẩu lệnh người chỉ huy, tiếng các pháo thủ thao tác, thông báo phần tử mục tiêu. Các khẩu đội thao tác nhịp nhàng, chính xác, theo sát và quản lý chặt mục tiêu cho đến khi kết thúc tình huống.

Nở nụ cười tươi sau khi kết thúc nhiệm vụ, Binh nhất Hứa Văn Toàn - Pháo thủ số 1, Trung đội 1, Đại đội 7 cho biết: “Nhiệm vụ của tôi là thực hành bắt, bám sát mục tiêu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đã tích cực học tập, nắm chắc lý thuyết và động tác thực hành, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của cấp trên và đồng đội. Vinh dự, tự hào được công tác tại đơn vị đã bắn rơi 2 siêu pháo đài bay B-52 của đế quốc Mỹ, chúng tôi quyết tâm huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”. Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Luận - Chính trị viên Tiểu đoàn, thời gian qua, Tiểu đoàn tăng cường các biện pháp giáo dục tuyên truyền để truyền thống hào hùng của đơn vị thấm sâu vào nhận thức, hành động của bộ đội. Hiện nay, đơn vị đang trong giai đoạn cao điểm thực hiện đợt thi đua “50 ngày thi đua lập công quyết thắng”, chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” nên cán bộ, chiến sĩ đang hăng say huấn luyện, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2022.

Đưa chúng tôi đi tham quan Nhà truyền thống, Đại tá Bùi Văn Thủy - Chính ủy Lữ đoàn cho biết, giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của đế quốc Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt nhất, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu của lực lượng PK Quân khu Việt Bắc, ngày 27-6-1972, Trung đoàn 256 - tiền thân của Lữ đoàn PK 297 được thành lập. Ngay sau khi thành lập, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nhanh chóng tổ chức huấn luyện, tham gia chiến đấu, lập được nhiều chiến công oanh liệt. Đặc biệt, trong Chiến dịch Phòng không tháng 12 năm 1972, Trung đoàn 256 đã trực tiếp bắn rơi 2 siêu pháo đài bay B-52 của đế quốc Mỹ và là 1 trong 2 đơn vị đầu tiên bắn rơi B-52 bằng pháo cao xạ 100mm.

Được biết, hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Lữ đoàn đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào của mỗi quân nhân khi được học tập, công tác tại đơn vị bắn rơi 2 “siêu pháo đài bay” B-52 của đế quốc Mỹ, từ đó, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng đơn vị ngày càng trưởng thành, lớn mạnh trong thời kỳ mới. Bên cạnh duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm, nói chuyện truyền thống với các nhân chứng lịch sử trực tiếp chiến đấu trong Chiến dịch Phòng không tháng 12 năm 1972; tổ chức cho bộ đội tham quan Nhà truyền thống, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng…

Lữ đoàn Phòng không 297 viết tiếp chiến công trong tình hình mới
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 297.

Là đơn vị PK chủ lực của Quân khu 2, những năm qua, Lữ đoàn 297 đã tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời phía Tây Bắc của Tổ quốc. Đại tá Ngô Đức Cường - Lữ đoàn trưởng cho biết: “Lữ đoàn luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa công tác huấn luyện với giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt coi trọng quan điểm “Quá trình huấn luyện là quá trình truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu và truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta cho người học…”; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vận dụng kinh nghiệm các trận chiến đấu của các thế hệ cha anh trong Chiến dịch Phòng không tháng 12 năm 1972 vào huấn luyện, nhờ đó mà chất lượng huấn luyện luôn được nâng cao.

Đồng chí Lữ đoàn trưởng cũng khẳng định, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 297 hôm nay luôn khắc ghi, trân trọng biết ơn những thành tích mà các thế hệ cha anh đi trước đã giành được, biến nó thành sức mạnh nội sinh để viết tiếp chiến công trong thời kỳ mới, xây dựng Lữ đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng với truyền thống vẻ vang “Trung thành, đoàn kết, dũng cảm, quyết thắng”…

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, TIẾN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website