9 giờ:42 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 12 , 2022

Trung đoàn 240 ngày ấy, bây giờ

50 năm trước, Trung đoàn 240 nằm trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn 363, góp sức cùng với các lực lượng phòng không tạo thành “lưới lửa”, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ngày nay, đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sự bình yên bầu trời thành phố Cảng Hải Phòng.

Trung đoàn 240 ngày ấy, bây giờ
Cán bộ Đại đội 174 giảng bài đại cương về Pháo 57mm có khí tài cho chiến sĩ mới.

Bắn rơi "pháo đài bay B-52"

Chúng tôi đến Trung đoàn 240 đúng vào dịp cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang đẩy mạnh thực hiện đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ôn lại những trang lịch sử hào hùng và chiến công vẻ vang của Trung đoàn năm xưa, mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị hôm nay lại dâng lên niềm tự hào.

Thượng tá Hồ Văn Trường - Chính ủy Trung đoàn 240 cho biết: “Ngày 20-10-1954, Trung đoàn 689 (tiền thân của Trung đoàn 240) được thành lập tại Định Hóa, Thái Nguyên. Sau khi ổn định biên chế, tiếp nhận vũ khí, khí tài, Trung đoàn bắt tay vào xây dựng doanh trại, trận địa và tổ chức huấn luyện chiến đấu. Tháng 12-1955, Trung đoàn được điều động về tham gia bảo vệ TP Cảng Hải Phòng vừa được giải phóng.

Trong những năm chiến tranh ác liệt, đơn vị đã góp những luồng lửa đạn vào lưới lửa phòng không bảo vệ thành phố Cảng. Trong Chiến dịch Phòng không tháng 12 năm 1972, các đơn vị của Trung đoàn liên tiếp lập công. Ngày 20-12-1972, tại trận địa Đá Mài, Bắc Giang, Đại đội 515 chiến đấu bảo vệ đường 1 Bắc đã bắn rơi 1 chiếc F-111. Đây là 1 trong 5 chiếc F-111 của Không quân Mỹ bị bắn rơi trong 12 ngày đêm. Tiếp đến, đêm 26-12-1972, Đại đội 174 được trang bị pháo phòng không 100mm (đơn vị của Trung đoàn ở lại Hải Phòng phối thuộc chiến đấu với các đơn vị bạn) đã bắn rơi 1 máy bay B-52, góp phần vào thành tích chung của Sư đoàn 363 bắn rơi 5 chiếc B-52. Đại đội 174 của Trung đoàn là đơn vị pháo phòng không duy nhất trong Quân chủng đã lập công xuất sắc bắn rơi pháo đài bay B-52. Chiến công và thành tích của Trung đoàn đã góp phần cùng quân và dân Miền Bắc đập tan cuộc tập kích bằng máy bay chiến lược B-52 của Không quân Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng, làm nên Chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Viết tiếp truyền thống đơn vị anh hùng

Mặc dù đã gần trưa, nhưng trên trận địa của Đại đội 174, cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài luyện tập. Tiếng kẻng báo động vừa vang lên, các chiến sĩ nhanh chóng cơ động vào vị trí. Theo lệnh của Thượng úy Nguyễn Tiến Quyết - Đại đội trưởng, các pháo thủ nhanh chóng cơ động tiếp cận mâm pháo. Chỉ trong giây lát, các pháo thủ thuần thục động tác theo chức trách của từng “số”, “đánh địch” bằng khẩu lệnh, động tác dứt khoát; nòng pháo 57mm giương cao, hướng lên bầu trời sục sạo mục tiêu, sẵn sàng bảo vệ vùng trời được giao.

Thượng úy Nguyễn Tiến Quyết cho biết: “Nhiều năm qua, Đại đội luôn bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”; tuân thủ quy trình huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện thuần thục cá nhân, từ vũ khí, khí tài đến kỹ thuật rồi mới đến hiệp đồng phân đội; huấn luyện trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm để rèn luyện kỹ năng của toàn kíp chiến đấu. Sau khi huấn luyện cơ bản, đơn vị tổ chức huấn luyện ứng dụng vào thực tế theo những tình huống cụ thể. Trong những năm qua, khi tham gia bắn đạn thật, Đại đội 174 đều tiêu diệt mục tiêu, đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Có thể nói, đó là sự tiếp nối xứng đáng truyền thống của đơn vị đã từng “hạ gục” B-52 bằng pháo 100mm”.

Trung tá Lương Công Nhiên - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 240 cho biết: Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, với tinh thần “Đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể”, quyết tâm cao trong huấn luyện, SSCĐ; từ đầu năm đến nay, 100% phân đội trực ban SSCĐ của Trung đoàn đều đạt tiêu chuẩn “Đơn vị trực ban khá”; các lần diễn tập bắn đạn thật trong nhiều năm trở lại đây đều tiêu diệt mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”.

Những chiến công trong 12 ngày đêm lịch sử và những thành tích của ngày hôm nay là cơ sở, niềm tin để cán bộ, chiến sĩ Đoàn Thành Tô anh hùng tiếp tục phấn đấu học tập, huấn luyện, quyết tâm bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website