13 giờ:8 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 11 , 2023

Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Nhà máy A29 (2-12-1993/2-12-2023)

Không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa khí tài phòng không

Ngày 2-12-1993, Bộ Quốc phòng ra quyết định số 744/QĐ-QP thành lập Nhà máy A29 với nhiệm vụ: Sửa chữa đồng bộ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phòng không cho các đơn vị thuộc Quân chủng và các đơn vị của Bộ Quốc phòng đóng quân từ đèo Hải Vân trở vào phía Nam. Ngày 11-2-2003, Tư lệnh Quân chủng ra quyết định số 135/QĐ-PKKQ công nhận ngày 2-12-1993 là Ngày truyền thống của Nhà máy A29.

Không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa khí tài phòng không
Sửa chữa khí tài Pháo phòng không tại Nhà máy A29.
Sau khi thành lập, ngày 13-12-1993, đoàn cán bộ, công nhân viên đầu tiên của Nhà máy đã lên đường vào TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai thực hiện nhiệm vụ. Trải qua gần một năm làm công tác chuẩn bị mọi mặt, ngày 31-10-1994, Nhà máy chính thức bắt tay vào sửa chữa bộ khí tài tên lửa Volga đầu tiên. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và con người, song với ý chí quyết tâm và sự đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ, bộ khí tài tên lửa đầu tiên ra xưởng đã đạt được tiêu chuẩn, chất lượng, sau khi đưa về đơn vị đã triển khai vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu được ngay. Sự khởi đầu ấy là dấu mốc quan trọng, mở ra triển vọng phát triển của Nhà máy trong tương lai.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước nâng cao năng lực sửa chữa và chất lượng sản phẩm, Nhà máy đã thực hiện đầu tư chiều sâu công nghệ qua nhiều giai đoạn. Hướng đầu tư là lắp đặt các giá thử tổng hợp ứng dụng công nghệ thông tin và tích hợp hệ thống hiện đại. Nhà máy đã tận dụng, kết hợp tính ưu việt của công nghệ truyền thống với công nghệ mới có tính đón đầu để có thể phù hợp với thực tế sản xuất, đồng thời đáp ứng được sự phát triển của VKTBKT trong tương lai. Ở giai đoạn I, Nhà máy đã cơ bản xây dựng xong cơ sở vật chất hạ tầng nhà xưởng, khu vực điều hành sản xuất, hệ thống đường nội bộ, lắp đặt thiết bị công nghệ của một số dây chuyền sản xuất trọng yếu. Các hạng mục đầu tư đều đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngày 18-3-1999, Hội đồng nghiệm thu Bộ Quốc phòng đã trực tiếp kiểm tra, thẩm định và quyết định chuẩn y kết quả nghiệm thu giai đoạn I của Nhà máy. Với thành tích đó, Nhà máy đã được Tổng Cục kỹ thuật tặng bằng khen.

Từ năm 2000 đến nay, Nhà máy tiếp tục triển khai thực hiện các dự án đầu tư chiều sâu công nghệ giai đoạn II đối với một số dây chuyền, nhằm nâng cao năng lực sửa chữa và chất lượng sản phẩm, đồng thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Là Nhà máy sửa chữa tổng hợp, mỗi phân xưởng có những yêu cầu riêng mang tính độc lập, đồng thời có những liên quan tương hỗ trong quá trình khép kín để sửa chữa hoàn chỉnh một tổ hợp vũ khí phòng không; vừa có thể sửa chữa tại Nhà máy với dây chuyền hoàn chỉnh, vừa có thể cơ động sửa chữa ở các đơn vị chiến đấu khi có lệnh, cả trong thời bình cũng như lúc có chiến tranh xảy ra. Đây cũng là mô hình Nhà máy phù hợp với tính chất đa dạng của VKTBKT của Quân chủng. Ngày 16-10-2013, Nhà máy được Bộ Quốc phòng phê duyệt Dự án “Đầu tư nâng cao năng lực tổng hợp sửa chữa các loại vũ khí, khí tài phòng không”, tạo đà để Nhà máy tiếp tục phát triển trong chặng đường tiếp theo.

Sau 30 năm xây dựng, phát triển, với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Nhà máy đã sửa chữa được hàng trăm bộ khí tài tên lửa, ra đa, pháo phòng không, pháo tự hành Zcy-23, xe-máy, Trạm nguồn điện, đạn tên lửa, phương tiện đo các loại... Năng lực sản xuất và chất lượng sửa chữa của Nhà máy có sự tiến bộ rõ rệt. Nhà máy đã làm chủ công nghệ sửa chữa bo mảng VKTBKT thế hệ mới như tên lửa S300, tên lửa S125-2TM, ra đa 36-D6. Các sản phẩm sau sửa chữa tại Nhà máy đều có chất lượng tốt, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời và chất lượng huấn luyện ở các đơn vị.

Với những thành tích trong 30 năm qua, Nhà máy được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 bằng khen; được Bộ Quốc phòng tặng 3 cờ thi đua, 2 bằng khen. Ngoài ra, Nhà máy còn đạt 19 danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; 19 năm Đảng bộ Nhà máy đạt trong sạch vững mạnh; được các cấp tặng thưởng 73 bằng khen trong các nhiệm vụ; hàng trăm lượt cán bộ, công nhân viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, hàng nghìn lượt cán bộ, công nhân viên được tặng bằng khen, giấy khen, danh hiệu “chiến sĩ tiên tiến”, “Lao động tiên tiến”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Nhà máy A29 tiếp tục quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ và cụ thể hoá quan điểm, đường lối của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ Nhà máy; xây dựng kế hoạch công tác phù hợp, chất lượng, hiệu quả và có tính khả thi cao; giữ vững vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của tổ chức Đảng với đơn vị, chú trọng công tác xây dựng Nhà máy vững mạnh về chính trị; tăng cường củng cố đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, coi đó là nhân tố quyết định để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp; thường xuyên quản lý giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tranh thủ, phát huy sự ủng hộ, giúp đỡ của trên, của các cơ quan, đơn vị bạn và cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương; nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Đại tá BÙI KHÁNH TOÀN - Giám đốc Nhà máy A29
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website