17 giờ:16 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 12 , 2022

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Chiều 13-12, tại Bảo tàng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Quân chủng PK-KQ đã khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2022). Dự khai mạc Triển lãm có Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính uỷ Quân chủng PK-KQ; Đại tá Đinh Xuân Hoà - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam; đại biểu Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; đại biểu Anh hùng LLVTND, các tướng lĩnh, cựu chiến binh của Quân chủng PK-KQ.

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ phát biểu khai mạc Triển lãm.

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Các đại biểu dự khai mạc Triển lãm.

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc Triển lãm.

Cách đây 50 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta đang giành được những thắng lợi to lớn ở chiến trường Miền Nam, để cứu vãn tình thế, tổng thống Mỹ Nixon đã tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ 2 đối với Miền Bắc nước ta, đỉnh cao là cuộc tập kích chiến lược đường không chủ yếu bằng máy bay B-52 đánh vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Đây là cuộc tập kích đường không có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, trực tiếp đánh vào cơ quan đầu não của ta là Thủ đô Hà Nội, phá huỷ tiềm lực kinh tế quốc phòng, ngăn chặn sự chi viện của Miền Bắc cho Miền Nam, thông qua đó răn đe, ngăn chặn phong trào đấu tranh vì hoà bình độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH trên thế giới.

Vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam, quân và dân Thủ đô Hà Nội và Miền Bắc với lực lượng PK-KQ làm nòng cốt đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, làm thất bại cuộc tập kích bằng B-52 của không quân Mỹ. Chỉ trong 12 ngày đêm (từ 18 đến 30-12-1972), quân dân Miền Bắc đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52. Riêng Quân chủng PK-KQ đã bắn rơi 53 máy bay các loại, trong đó có 32 máy bay B-52, 16 chiếc rơi tại chỗ. Đây là chiến công to lớn, có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc trong thế kỷ 20. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là bản hùng ca vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt tài tình của Đảng và Bác Hồ kính yêu, thể hiện tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Các đại biểu tham quan Triển lãm.

Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Ông Đỗ Văn Hiến - nguyên cán bộ Trung đoàn Ra đa 291 giới thiệu
bức ảnh Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu - nguyên Phó Chính ủy Quân chủng thăm Trung đoàn vào tháng 12-1971.

50 năm đã trôi qua, những bài học kinh nghiệm từ cuộc chiến đấu 12 ngày đêm vẫn còn nguyên giá trị. Với ý nghĩa đó, Triển lãm chuyên đề “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” nhằm giới thiệu quá trình, diễn biến của 12 ngày đêm và việc tổ chức chiến đấu của Quân chủng PK-KQ, của quân và dân ta. Triển lãm với gần 400 tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày thành 5 phần: Đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo; Đối đầu Pháo đài bay B-52; Đánh thắng Pháo đài bay B-52; Kết quả, ý nghĩa chiến thắng; Quyết tâm bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thiếu tướng Bùi Tố Việt khẳng định: Triển lãm là sự tri ân, tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của quân và dân cả nước, đặc biệt là Bộ đội PK-KQ và quân dân Thủ đô. Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh trong hệ thống trưng bày đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Bác Hồ, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự trưởng thành lớn mạnh của Bộ đội PK-KQ, của lực lượng phòng không cả nước; về những trận đánh xuất sắc và cả sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. Trong đó, có nhiều hình ảnh, hiện vật vô cùng quý hiếm lần đầu tiên được đưa ra trưng bày, phản ánh sinh động về người chiến sĩ PK-KQ và quân dân Thủ đô đã không ngại hy sinh gian khổ, chiến đấu anh dũng trên mặt trận đất đối không; về nghệ thuật tác chiến phòng không và ý nghĩa của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và cả những bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Tin, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website