9 giờ:41 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 9 , 2020

Diện mạo mới ở Trung đoàn 921

Sau hơn một năm tích cực củng cố, xây dựng; đến nay, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 đã có một diện mạo mới, cảnh quan, môi trường khang trang, chính quy, xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên thêm yêu mến, gắn bó, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Diện mạo mới ở Trung đoàn 921
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 921 xây dựng tiểu cảnh đài phun nước.

Đến Trung đoàn 921, chúng tôi thực sự ấn tượng trước cảnh quan, môi trường của đơn vị. Trên các trục đường nội bộ, khu nhà ở là hệ thống bồn hoa, cây cảnh, panô, khẩu hiệu tuyên truyền đẹp mắt, được bố trí hợp lý. Đặc biệt, khu cơ quan Trung đoàn với dãy nhà cao tầng có kiến trúc hiện đại, quanh các khu đất trống đều được trồng cỏ Nhật, hoa Lạc tiên, hệ thống bồn hoa, cây cảnh, tiểu cảnh non bộ được quy hoạch bài bản, đẹp mắt.

Thượng tá Dương Quốc Thịnh - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: “Năm 2018 khi nhận bàn giao cơ sở hạ tầng của đơn vị thi công, lúc đó hạ tầng chính chỉ có nhà ở, nhà làm việc, hội trường, hệ thống đường nội bộ; còn lại khắp Trung đoàn ngổn ngang các mảng bê tông, gạch vỡ, đất đá và các vũng nước tồn đọng từ quá trình xây dựng. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định việc củng cố cảnh quan xanh, sạch, đẹp là một nội dung quan trọng, cấp bách cần phải làm ngay để tạo môi trường sinh hoạt, công tác, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú, xây dựng tinh thần yêu mến, gắn bó, coi đơn vị là nhà cho cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, nhiều khi thời tiết không ủng hộ mưa, nắng, nóng, lạnh thất thường nhưng bộ đội vẫn quyết tâm tổ chức thực hiện nhiệm vụ”.

Theo đó, khi bắt tay vào thực hiện, từ Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đến các cơ quan, đơn vị tập trung giáo dục, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa xây dựng cảnh quan môi trường, nâng cao nhận thức, quyết tâm, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát từng khu vực, cơ quan, đơn vị, không gian sinh hoạt chung để xây dựng kế hoạch, quy hoạch tổng thể toàn đơn vị, có lộ trình hoàn thành từng hạng mục cụ thể; tiến hành hội nghị cán bộ dân chủ bàn bạc, thống nhất cách triển khai, giải pháp thực hiện và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, khi Trung đoàn 921 chuyển về cơ sở mới, nguồn kinh phí hạn hẹp, vị trí đóng quân rộng, số lượng công việc nhiều; do vậy, quá trình củng cố cảnh quan, môi trường, Trung đoàn luôn động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt tinh thần “Đẹp, bền, tiết kiệm” và yêu cầu “Làm đâu đẹp đấy”, tránh làm đi làm lại nhiều lần, gây lãng phí về vật chất và sức lực của bộ đội. Bên cạnh đó, quá trình lao động, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn và các đơn vị thường xuyên có mặt để chỉ đạo, động viên bộ đội thực hiện nhiệm vụ đúng theo kế hoạch.

Để tạo mặt bằng xây dựng cảnh quan, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ vận chuyển hàng trăm khối bê tông, gạch, ngói vỡ; chở thêm đất màu về san lấp nơi đất thấp, đọng nước tạo mặt bằng cho từng khuôn viên. Để phù hợp với thời tiết khí hậu nắng nóng; đơn vị đã chọn các loại hoa có khả năng chịu hạn tốt để trồng tại các khu vực. Cụ thể, Trung đoàn đã lựa chọn trồng hoa Hồng lộc, hoa Cúc, hoa Mười giờ, hoa Lạc tiên, Mắt ngọc xung quanh khuôn viên; trên các trục đường đi thì trồng hoa Dâm bụt, hoa Giấy. Đối với các loại cây tạo bóng mát, đơn vị chọn trồng các loại như: Sấu, Xoan lát, Xà cừ… đây là những giống cây thân gỗ, lâu năm, có tán rộng mát và khả năng chịu bão tốt. Trước khi trồng, đất được làm tơi xốp, có bón phân lót và chọn thời điểm thời tiết mát mới tổ chức mua đồng loạt cây, hoa về trồng. Cùng với đó, ở mỗi cơ quan, đơn vị, phi đội đều có các tiểu cảnh, bàn ghế đá làm nơi nghỉ ngơi, giao lưu, trò chuyện sau những ngày huấn luyện vất vả hay trong ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, chia sẻ: “Quá trình làm, chúng tôi gặp không ít khó khăn về kiến thức, trình độ tay nghề xây dựng của bộ đội. Nên trước đó, cán bộ, chỉ huy các cấp tổ chức đi tham quan một số đơn vị trên địa bàn để học hỏi kinh nghiệm, sau đó về trao đổi, thống nhất; vì vậy, đã thiết kế thành công, những khuôn viên đẹp mắt, phù hợp với từng vị trí mà không làm phá vỡ cảnh quan chung. Trung đoàn cũng lựa chọn các đồng chí có khả năng về xây dựng để thực hiện các nội dung khó như xây bồn hoa, kè ao, đắp non bộ…”.

 Nhờ chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện, Trung đoàn 921 đã trồng được 6 vườn cây ăn quả, quy hoạch 1 khu tăng gia, trồng được hơn 200 cây bóng mát, hơn 1.000 gốc hoa các loại, hàng nghìn mét vuông hoa Lạc tiên, cỏ Nhật, hàng trăm chậu cây cảnh các loại. Với tinh thần “khéo tay hay làm”, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã tự thiết kế, lắp đặt, xây dựng toàn bộ hệ thống bồn hoa, tiểu cảnh non bộ, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền sát với hoạt động của bộ đội; các ao cá khối cơ quan Trung đoàn được kè đá, có lan can Inox, trồng cây trên bờ đẹp mắt.

Thượng tá Dương Quốc Thịnh khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, sạch, đẹp hơn, để bộ đội thêm yêu mến, gắn bó, phấn đấu công tác, rèn luyện, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, NGÔ QUYẾN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website