15 giờ:51 phút Chủ nhật, ngày 15 tháng 1 , 2023

Luyện hay, bay giỏi

Năm qua, Sư đoàn 372 đã chủ động đề ra nhiều biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Luyện hay, bay giỏi
Máy bay Su-27 của Trung đoàn 925 thực hành bay huấn luyện.
Ảnh: THÀNH GIÁP

Năm 2022, Sư đoàn 372 thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vũ khí, trang bị kỹ thuật qua nhiều năm sử dụng dễ phát sinh hỏng hóc; yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn xác định lãnh đạo toàn diện trên tất cả các mặt công tác, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB). Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của Đảng ủy Sư đoàn xác định chủ trương thực hiện thắng lợi “3 khâu đột phá”, trong đó có khâu đột phá “Lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu, trọng tâm là HLB, BĐATB” được coi là then chốt quyết định. Trong tổ chức huấn luyện, thực hiện phân cấp đồng bộ từ Sư đoàn đến cơ quan, đơn vị; từ lập kế hoạch, phê duyệt kế hoạch đến triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chỉ huy và cơ quan chức năng, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm làm cơ sở để khắc phục khâu yếu, mặt yếu; bám sát các phương châm, quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện, vận dụng linh hoạt theo tình hình thực tiễn, phù hợp đối với từng đơn vị. Đồng thời, Sư đoàn chú trọng nâng cao trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường, ứng dụng chiến đấu cho phi công, tổ bay; nâng cao trình độ cho chỉ huy bay, dẫn đường, khí tượng, thông tin và các thành phần bảo đảm về kỹ thuật, hậu cần... nâng cao khả năng làm chủ máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có của đơn vị. Cùng với đó, các đơn vị đã nâng cao chất lượng huấn luyện mặt đất, tổ chức luyện tập xử lý các tình huống bất trắc, bay buồng tập lái, ôn tập lý thuyết bay, lý thuyết các chuyên ngành.

Đối với phi công, tổ bay, Sư đoàn chú trọng huấn luyện nâng cao chất lượng các bài bay sát với điều kiện chiến đấu như: Bay công kích, chặn kích, bay bắn, ném bom mục tiêu mặt đất, mặt biển, bay cứu hộ, cứu nạn, bay chuyên cơ trong điều kiện khí tượng giản đơn, phức tạp ban ngày và ban đêm; huấn luyện hiệp đồng quân binh chủng, nhất là lực lượng phi công mũi nhọn. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện phi công trẻ, phi công chuyển loại, học viên bay và đào tạo giáo viên, chỉ huy bay đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn quan tâm đúng mức.

Nhờ tổ chức huấn luyện khoa học, có trọng tâm, kịp thời khắc phục các khâu yếu, mặt yếu nên ngoài việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu huấn luyện chung thì công tác HLB, BĐATB của các đơn vị trong Sư đoàn có nhiều chuyển biến tiến bộ. Năm 2022, Sư đoàn đã tổ chức bay đạt 100% kế hoạch; chất lượng huấn luyện được đánh giá thông qua các đợt hội thi, hội thao bay bắn, ném bom, đạn thật mục tiêu mặt đất, mặt biển trong điều kiện ban ngày và ban đêm. Sư đoàn tham gia các đợt diễn tập với Vùng 3, Quân chủng Hải quân; diễn tập “ĐN-22”, “MT-22” do Quân chủng, Bộ Quốc phòng tổ chức đạt kết quả tốt và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Lực lượng (Su-27, Su-22 và trực thăng Mi-8) của các trung đoàn tham gia thực hành bắn, ném tại các Trường bắn TB-2, TB-5 có 100% phi công, tổ bay đạt giỏi và xuất sắc. Trung đoàn 930 tổ chức các chuyến bay thả dù bảo đảm đúng kỹ thuật và an toàn tuyệt đối. Công tác bảo đảm an toàn bay được các đơn vị trong Sư đoàn duy trì vững chắc, không để xảy ra uy hiếp an toàn bay. Công tác giảng bình, rút kinh nghiệm về huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay sau huấn luyện, diễn tập được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, tỉ mỉ. Kết quả đó là cơ sở quan trọng để Sư đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất khác được giao.

Một mùa Xuân mới sắp về. Những kết quả đạt được trong HLB, BĐATB năm qua đã góp thêm niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 372 vui Xuân, đón Tết và tạo thêm khí thế và quyết tâm mới để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đại tá TRẦN TIẾN TÙNG
Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website