Nâng cao hiệu quả tự học của học viên ở Hệ 2, Học viện Chính trị
Trong những năm qua, thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo ở nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dưng Quân đội vững mạnh về chính trị, xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiệu đại. Theo đó, cùng với đổi mới mô hình, mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo, Học viện luôn tích cực áp dụng phương pháp dạy học tích cực, thực hiện lớp học đảo ngược, đặc biệt là phát huy tính tích cực, tự giác của học viên trong việc tự học, tự nghiên cứu qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của Học viện.

Học viên Lớp đào tạo Cao cấp lý luận chính trị Khóa 9, Học viện Chính trị cơ động lên giảng đường học tập. Ảnh: CAO CƯỜNGTrong giờ học chuyên đề “Công tác tổ chức, cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam” của Lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị khóa 9, Hệ 2, Học viện Chính trị; sau phần giới thiệu tổng quát và định hướng các vấn đề nghiên cứu, Đại tá, TS Uông Thiện Hoàng - Phó Chủ nhiệm Khoa CTĐ, CTCT đã nêu nhiều nội dung phát vấn để trao đổi cùng học viên. Mô hình lớp học đảo ngược này được áp dụng trong quá trình giảng dạy ở các chuyên ngành tại Học viện Chính trị, trong đó có chuyên ngành CTĐ, CTCT. Thông qua sử dụng phương pháp lớp học đảo chiều này mà các học viên vừa được tiếp thu lý luận, vừa được nghe các ý kiến trao đổi thực tiễn sinh động ở các đơn vị cơ sở. Mặt khác, nhiều học viên cũng đã chủ động đưa ra những câu hỏi, vấn đề liên quan ngoài những câu hỏi, vấn đề của giảng viên, để các học viên khác cùng trao đổi, thảo luận mà giảng viên định hướng. Theo Đại tá, TS Uông Thiện Hoàng, mô hình lớp học đảo ngược không chỉ yêu cầu giảng viên phải tích cực nghiên cứu chuẩn bị giáo án bài giảng một cách công phu, nghiêm túc, chất lượng, mà còn đòi hỏi học viên phải luôn nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, nhất là phải tích cực tự học, nghiên cứu chủ đề trước khi đến lớp để tích lũy kiến thức, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong quá trình học.

Học viên Lớp đào tạo Cao cấp lý luận chính trị Khóa 9, Học viện Chính trị tích cực trao đổi kiến thức trong giờ học tập trên giảng đường. Ảnh: CAO CƯỜNG
Rèn luyện ý thức tự giác trong học tập là cả một quá trình phấn đấu liên tục của người học viên. Việc tự học của học viên không chỉ tự nghiên cứu ngoài giờ lên lớp, mà ở đây còn là hoạt động học diễn ra trên lớp dưới sự hướng dẫn, tổ chức, chỉ đạo của người thầy. Với sự hướng dẫn của giảng viên đã giúp việc tự học của học viên có hiệu quả và không bị rơi vào tình trạng mò mẫm thiếu cơ sở; cùng với đó người học viên phải tích cực suy nghĩ, tự tìm tòi, phát hiện, phân tích, khái quát để chiếm lĩnh tri thức khoa học bằng chính tư duy của mình. Do đó, việc học phải được diễn ra trong mối quan hệ thống nhất biện chứng với hoạt động dạy của người thầy, mối quan hệ này có thể diễn ra một cách trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào mức độ tự lực và trình độ của người học. Như vậy, kết quả tự học của học viên không chỉ phụ thuộc vào trình độ, năng lực của người học, mà còn phụ thuộc vào khả năng, kinh nghiệm tổ chức, hướng dẫn của người thầy.
.jpg)
Cán bộ Hệ 2 trao đổi kinh nghiệm tự học với các học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Thượng tá, Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn - Hệ trưởng Hệ 2 cho biết: “Để giúp học viên tích cực, tự giác trong học tập, lãnh đạo, chỉ huy Hệ 2 đã thường xuyên quán triệt mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Học viện Chính trị, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới và yêu cầu đối với từng học viên để học viên xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong học tập. Quá trình học tập của các đối tượng học viên đào tạo giảng viên khoa học xã hội và nhân văn và học viên đào tạo cao cấp lý luận chính trị tại Hệ 2, Học viện Chính trị đã khẳng định: Việc tự học đã góp phần tạo nên ý thức tích cực, tự giác của người học đối với những đòi hỏi khách quan của việc làm chủ, lĩnh hội thật nhiều những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo trong quá trình đào tạo để hoàn thành các nhiệm vụ, chức trách trong tương lai. Nhu cầu tự học không chỉ giúp các học viên tích cực, tự giác học tập mà còn giúp học viên hình thành ý thức tự giác tự học suốt đời, tạo điều kiện để tiến xa hơn trong nghề nghiệp của mình; do vậy cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng tự học, tự nghiên cứu của mỗi học viên”.
Hiện nay, nội dung và phương pháp dạy học của Học viện Chính trị đã có nhiều đổi mới theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Học viện đã tổ chức hội thảo khoa học về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Do vậy, nội dung và phương pháp dạy học đã có sự chuyến biến theo phương châm “Hệ thống, cơ bản, chuyên sâu, thiết thực, vững chắc”, thực hiện quan điểm nhất quán “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất người học”; tăng cường phương pháp dạy học trực quan; tăng cường thời gian tự học bắt buộc đối với học viên. Nội dung dạy học của Học viện luôn bám sát tình hình phát triển của thực tiễn, khoa học, ứng dụng công nghệ và những đòi hỏi trong hoạt động nghề nghiệp, nhu cầu bổ sung kiến thức cần và đủ cho tương lai của người học.
Bên cạnh đó, Học viện thường xuyên quán triệt nâng cao nhận thức về mục tiêu, yêu cầu đào tạo và ý thức tổ chức kỷ luật trong học tập cho học viên; đây là biện pháp cơ bản và quan trọng nhằm nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật tự học cho người học. Thượng tá, Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn - Hệ trưởng Hệ 2 chia sẻ: “Thông qua thực hiện linh hoạt, phong phú nhiều hình thức sinh hoạt, giữa giáo dục chung với giáo dục riêng đã làm cho mọi học viên nhận thức đúng đắn và đầy đủ về mục tiêu, yêu cầu đào tạo của khóa học và từng năm học, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật quân sự nói chung, tính tự giác chấp hành kỷ luật tự học nói riêng. Thời gian qua, Hệ 2 đặc biệt chú trọng hình thức tự giáo dục, tự tu dưỡng của các đối tượng học viên đào tạo giáo viên và đào tạo cao lấp lý luận chính trị. Cán bộ quản lý của Hệ đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và uốn nắn kịp thời, kết hợp giữa xây dựng nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật tự học của học viên”.
Trong quá trình học tập đã phát huy vai trò của tập thể học viên, tăng cường hoạt động “Người thầy thứ hai” với sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ quản lý về phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề học theo từng môn học đang đặt ra, cùng trao đổi với các thành viên; thông qua tập thể học viên đã giúp từng học viên tự đánh giá được chất lượng lĩnh hội của bản thân mình. Không khí học tập, tranh luận khoa học trong tập thể là điều kiện cần thiết để nuôi dưỡng tư duy khoa học, sự khao khát tìm tòi sáng tạo tiếp cận chân lý khoa học. Ngoài ra, Học viện cũng thường xuyên tổ chức các hình thức kiểm tra, đánh giá, lấy kết quả thi, kiểm tra cuối môn học và cuối năm làm một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung cũng như chất lượng tự học, tự nghiên cứu của học viên. Mục tiêu đánh giá học viên bao trùm cả kiến thức, kỹ năng và thái độ một cách khách quan, chính xác và toàn diện.
Việc thực hiện tốt những nội dung trên đã góp phần tạo ra những động lực định hướng, thúc đẩy, phát huy tính tích cực, tự giác trong tự học, tự nghiên cứu của học viên, từ đó nâng cao chất lượng tự học, để mỗi học viên sau khi tốt nghiệp ra trường vững kiến thức, đáp ứng chuẩn đầu ra, tạo niềm tin, nền tảng vững chắc cho học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mỗi cương vị chức trách.
Đại tá, Thạc sĩ TRẦN VĂN TRUNG - Chính trị viên Hệ 2, Học viện Chính trị