13 giờ:19 phút Thứ hai, ngày 19 tháng 10 , 2020

Khi “Cán - Binh” chung sức, đồng lòng

Đến công tác tại Trung đoàn 64, Sư đoàn 361, chúng tôi thực sự ấn tượng với cảnh quan, môi trường đơn vị. Bên cạnh hệ thống nhà ở, nhà làm việc được xây dựng, củng cố khang trang, chính quy; hai bên trục đường, khuôn viên, trận địa… đều ngập tràn sắc hoa và màu xanh mướt của cỏ cây. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng; hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động được bố trí hài hòa, bắt mắt càng tôn lên vẻ đẹp cho cảnh quan đơn vị. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn trong củng cố, xây dựng cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Khi “Cán - Binh” chung sức, đồng lòng
Chăm sóc vườn hoa tại khuôn viên cơ quan Trung đoàn 64.

Tại Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 64, ngay sau khi kết thúc buổi huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tập trung tại khuôn viên đơn vị để chăm sóc hoa và cây cảnh. Mỗi người một việc, người tưới nước, bón phân; người bắt sâu, cắt tỉa cây cảnh… ai nấy đều hăng say, cẩn trọng và tập trung với nhiệm vụ của mình. Hạ sĩ Ngô Quang Huy - Nhân viên Thông tin, Trung đội chỉ huy, cho biết: “Đơn vị chúng tôi hiện nay có rất nhiều loại hoa như: Hồng, xác pháo, giấy, cúc mặt trời, sam… Mỗi loại có một đặc tính riêng, yêu cầu chăm sóc khác nhau, nên chúng tôi phải rất cẩn thận từ khâu lấy đất, gieo hạt, vun xới, tưới nước đến theo dõi sự phát triển của hoa để bón phân vào từng thời điểm cho phù hợp thì hoa mới phát triển tốt”. Trực tiếp theo dõi và chỉ đạo buổi làm việc, Đại úy Nguyễn Thành Trung - Chính trị viên Tiểu đoàn tỏ ra khá hài lòng với kết quả xây dựng cảnh quan môi trường mà đơn vị đạt được. Anh cho biết, hiện nay việc xây dựng cảnh quan đơn vị không dừng lại là một “chế độ”, mà đã trở thành thói quen, niềm vui hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Sau mỗi giờ học tập, huấn luyện, bộ đội tập trung vừa chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, vừa trò chuyện, góp phần tạo bầu không khí đoàn kết, cởi mở trong đơn vị.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Đô - Chính ủy Trung đoàn, chúng tôi được biết, môi trường văn hóa, cảnh quan đơn vị khang trang, sạch, đẹp không những tạo sân chơi trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, là nơi sinh hoạt, học tập, vui chơi, giải trí, giúp bộ đội thêm yêu mến, gắn bó đơn vị mà còn tạo ấn tượng với gia đình cán bộ, chiến sĩ mỗi khi lên thăm đơn vị. Chính vì vậy những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã thường xuyên quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huy động tối đa nhân lực, vật lực; sự vào cuộc của các tổ chức, lực lượng, nòng cốt là tổ chức Đoàn thanh niên để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị.

Để cho việc trồng, chăm sóc cây cảnh được hiệu quả, Trung đoàn thành lập “Tổ chăm sóc cây cảnh” do đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn làm Tổ trưởng và các tổ viên đều là những hạt nhân “khéo tay, hay làm” làm công tác tham mưu cho chỉ huy Trung đoàn và các cơ quan, đơn vị trong việc lựa chọn, bài trí, sắp xếp và kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh. Để các loại cây, hoa phát triển tốt, đơn vị chú trọng từ khâu chọn giống, thực hiện “mùa nào, hoa nấy”. Giống hoa đều được chọn và mua từ những địa điểm uy tín, chất lượng như Đại học Nông nghiệp 1. Sau đó, Trung đoàn tổ chức vườn ươm để nhân giống. Khi các cây trong vườn ươm phát triển mới bắt đầu trồng nhân rộng tại cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở tổng thể khuôn viên doanh trại, cùng với việc phân bổ các loại hoa phù hợp với từng khu vực, từng đơn vị, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động cũng được bố trí hài hòa, cân đối, hợp lý, góp phần tôn lên vẻ đẹp của đơn vị. Nội dung pa nô, khẩu hiệu được Ban Chính trị chỉ đạo chung, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; được triển khai ở những nơi dễ nhìn, dễ quan sát; nhằm khích lệ, động viên bộ đội khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để chăm sóc và giữ gìn cảnh quan doanh trại được tốt, đơn vị đã phân chia, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, gắn trách nhiệm với từng cá nhân để chăm sóc hằng ngày như tưới nước, cắt, tỉa cây cảnh. Hằng tuần, hằng tháng, các cơ quan, đơn vị đều huy động tối đa cán bộ, nhân viên tổ chức tổng dọn vệ sinh, củng cố, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh để tạo không khí sôi nổi và nâng cao ý thức, trách nhiệm của bộ đội trong xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị.

Bằng sự nỗ lực quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ; diện mạo cảnh quan, môi trường Trung đoàn 64 ngày càng trở nên khang trang, sạch, đẹp; nhiều năm liền là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng môi trường văn hóa của Sư đoàn 361. Đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội không ngừng được nâng cao; cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, quyết tâm, yên tâm công tác, gắn bó, yêu mến đơn vị là cơ sở, động lực quan trọng để Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: TRẦN LƯU, THỦY SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website