15 giờ:29 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 2 , 2023

Tiểu đoàn 29 ổn định đời sống trong điều kiện dã ngoại

Mặc dù phải thường xuyên cơ động làm nhiệm vụ thi công các công trình xa đơn vị, song Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn Công binh 28, Quân chủng Phòng không - Không quân luôn quan tâm, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn 29 ổn định đời sống trong điều kiện dã ngoại
Chiến sĩ bộ phận hậu cần Tiểu đoàn 29 chia khẩu phần tại bếp ăn.

Đã lâu mới trở lại nơi những người lính công binh của Tiểu đoàn 29 đóng quân, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay của cảnh quan môi trường đơn vị. Sâu bên trong các dãy núi đá, doanh trại của Tiểu đoàn 29 hiện ra chính quy, xanh, sạch, đẹp. Đây chỉ là điểm đóng quân dã ngoại khi đơn vị cơ động làm nhiệm vụ thi công các công trình ngầm do Quân chủng giao. Suốt nhiều năm qua, với khối óc và bàn tay khéo léo, những người lính công binh đã xây dựng nên “ngôi nhà thứ 2” khang trang, trở thành điểm tựa vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 29 đưa chúng tôi đi thăm một vòng “đại bản doanh” của các anh. Những dãy nhà lợp tôn nay đã được xây trát chắc chắn với lớp vôi ve vàng ươm mới được quét lại. Nền nhà trước đây chỉ được láng nền xi măng nay đã được ốp bằng gạch lát vỉa hè, vừa sạch, bảo đảm tính thẩm mỹ và không gây trơn trượt. Điều đặc biệt là công đoạn lát nền đều không sử dụng xi măng để tăng độ kết dính, nhưng trong quá trình sử dụng nền gạch vẫn không bị sụt lún hay nứt vỡ.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Do thường xuyên phải cơ động thực hiện nhiệm vụ, đóng quân trong điều kiện dã ngoại, việc ổn định đời sống để bộ đội yên tâm công tác là điều chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, coi đây là cơ sở quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dù còn gặp nhiều khó khăn về vật chất, kinh phí hạn hẹp, song chúng tôi đã phát huy tối đa nội lực, tận dụng nguyên vật liệu còn dư sau mỗi công trình và hàng nghìn ngày công của bộ đội để từng bước củng cố, xây dựng điểm đóng quân bảo đảm khang trang, chính quy”.

Bên cạnh các dãy nhà ở, nhà làm việc được xây dựng chắc chắn với đầy đủ công năng, Tiểu đoàn 29 còn xây dựng được nhà tắm có hệ thống lọc, đun nước nóng cho bộ đội tắm vào mùa Đông. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội, Quân chủng, đơn vị cũng phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ để xây dựng các công trình thanh niên như: Hòn non bộ, sân bóng đá, sân bóng chuyền, khu rèn luyện thể chất… phòng sinh hoạt được bố trí vừa làm nơi cắt tóc, vừa có bàn bi-a để bộ đội giải trí. Đơn vị cũng tập trung quy hoạch lại khu tăng gia chăn nuôi với diện tích hơn 1.000m2, đồng thời sửa lại ao để thả cá, nuôi vịt. Vườn rau của Tiểu đoàn 29 quanh năm xanh tốt với đủ loại, bảo đảm tự túc 100% rau xanh cho bộ đội. Bên cạnh đó, đơn vị còn trồng được nhiều loại cây ăn quả, trên 8.000 gốc chuối, đu đủ để vừa phục vụ bộ đội, vừa bán ra ngoài để tăng thêm quỹ vốn. Khu vực chăn nuôi cũng được bố trí hợp lý với khoảng 44 con lợn, trung bình đạt trên 1 tạ/con khi xuất chuồng; gần 200 con gà, vịt để bảo đảm nguồn nguyên liệu sạch, hạn chế tiếp phẩm ở các cơ sở bên ngoài để nhập bếp hằng ngày. Khu vực bếp ăn, dụng cụ nấu ăn luôn sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với tiêu chuẩn 117 nghìn đồng/người/ngày, các món ăn tại bếp luôn được bảo đảm ăn chín, uống sôi, đa dạng thực đơn và đầy đủ dinh dưỡng cho lính công binh thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, đơn vị còn tích cực trồng các loại cây xanh, các loại hoa để trang trí cho khuôn viên doanh trại. Trung tá Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm, do điều kiện khí hậu, đất xói mòn nên đơn vị chủ yếu trồng hoa giấy, các loại cây công trình như: Ban Hoàng hậu, bàng Đài Loan… vừa làm đẹp cho đơn vị, vừa có thể bổ sung cây xanh cho các công trình khi cần. Đại úy Phan Trí Thức - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: “Chúng tôi xác định đi đến đâu cũng phải bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội luôn sạch đẹp, gọn gàng, thoáng mát. Bên cạnh từng bước nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, đơn vị đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa, tinh thần lành mạnh, tốt đẹp cho bộ đội với việc tổ chức các hoạt động: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh nhật đồng đội… để bộ đội yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên quán triệt, giáo dục cho bộ đội có tinh thần trách nhiệm, cùng chăm lo xây dựng “ngôi nhà chung” ngày càng khang trang, sạch, đẹp”.

Nhờ đời sống ổn định, không ngừng được nâng lên mà nhiều năm qua, dù ở trong điều kiện đóng quân dã ngoại song cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 29 đã khắc phục mọi khó khăn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thi công các công trình đúng tiến độ, đạt chất lượng cao.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website