8 giờ:42 phút Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 , 2019

“Thực túc” ở Trạm Ra đa 60

Những năm qua, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, Trạm Ra đa 60, Tiểu đoàn Thông tin - Ra đa (Trung đoàn 923, Sư đoàn 371) còn đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Chuyện “thực túc” của bộ đội “sáu mươi” 
Thu hoạch rau xanh ở Trạm Ra đa 60.

Đến công tác tại Trạm Ra đa 60 chúng tôi được dự bữa cơm “cây nhà lá vườn” do chính tay cán bộ, chiến sĩ đơn vị chuẩn bị. Nói là “cây nhà lá vườn” là bởi các món ăn được chế biến từ chính sản phẩm tăng gia sản xuất của bộ đội, nhưng vẫn đầy đủ các món như thịt gà, thịt lợn, cá, rau xanh… Thiếu tá Nguyễn Bá Ngọc - Trạm trưởng vui vẻ giới thiệu: “Đây là kết quả của việc thực hiện “3 tự” ở đơn vị gồm: Tự trồng, tự chăm sóc, tự chế biến đấy nhà báo ạ!”.

Và để minh chứng cho lời giới thiệu của mình, sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi được Thiếu tá Nguyễn Bá Ngọc dẫn đi tham quan khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị. Theo quan sát của chúng tôi, bất kỳ khoảng đất trống nào quanh khu vực doanh trại đều được cán bộ, chiến sĩ đơn vị tận dụng tối đa để tổ chức tăng gia sản xuất. Khu vực tăng gia của đơn vị được xây dựng theo mô hình vườn - ao - chuồng; gồm khu vực trồng rau xanh, khu chăn nuôi và ao thả cá. Khu vực trồng rau có diện tích hơn 600m2 được chia thành ô, luống, có hệ thống bảng, biển và đường bê tông đi lại, thuận tiện cho quá trình chăm sóc, thu hoạch. Dưới cái nắng chói chang của những ngày cuối Hạ, nhưng các luống rau vẫn xanh mướt với đầy đủ các loại rau muống, dền, mùng tơi… Tại những nơi đất bạc màu, khó canh tác, đơn vị tổ chức trồng cây leo giàn và cây ăn quả. Kế bên, khu vực đất trũng hơn, đơn vị đã cải tạo thành 3 ao cá với tổng diện tích hơn 800m2, vừa bảo đảm nguồn nước tưới rau, vừa có thể nuôi cá với nhiều loại mang giá trị kinh tế như trắm cỏ, trôi, chép, rô phi đơn tính... Đối với khu chăn nuôi tập trung, đơn vị cho xây dựng kiên cố, cách xa nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội để tiện quá trình chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh và không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của cán bộ, chiến sĩ.

Thiếu tá Nguyễn Bá Ngọc cho biết, trước kia, khu vực tăng gia của đơn vị chưa được chính quy như bây giờ. Với lợi thế diện tích đất rộng, địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho việc triển khai các mô hình tăng gia nên cấp ủy, chi bộ Trạm xác định “Phải phát huy thế mạnh tại chỗ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị, đẩy mạnh tăng gia sản xuất để tạo nguồn thu, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cho bộ đội”. Từ chủ trương trên, đơn vị đã tổ chức giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội; đồng thời triển khai cho các bộ phận thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trạm đã tổ chức mô hình tăng gia 2 cấp (cấp trạm và các bộ phận trực thuộc); phân công diện tích và chỉ tiêu cụ thể để các bộ phận chăm sóc. Nhiệm vụ đặt ra là mở rộng diện tích tăng gia sản xuất theo mô hình “vườn - ao - chuồng”, kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi.

Thiếu tá Văn Như Linh - Chính trị viên Trạm, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác tăng gia sản xuất, sau mỗi mùa vụ, Trạm đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ ra nội dung còn hạn chế và nhân rộng, phổ biến những cách làm hay trong toàn đơn vị. Cùng với đó, đơn vị đưa chỉ tiêu công tác tăng gia là một trong các tiêu chí thi đua của các tập thể, cá nhân trong đơn vị; qua đó, tạo động lực, giúp cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình, tự giác tăng gia sản xuất, đem lại kết quả thiết thực”.

Nhờ chủ trương đúng đắn và những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ; đến nay, đơn vị đã bảo đảm tự túc 100% rau xanh; hằng năm, đơn vị thu hoạch hàng tấn cá tươi; chuồng chăn nuôi duy trì từ 24-30 con lợn thịt; 160-200 con gà. Với nguồn thu từ tăng gia sản xuất, bên cạnh việc đầu tư tái sản xuất, Trạm còn trích quỹ để xây dựng, củng cố cảnh quan, môi trường đơn vị ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp, góp phần cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị; là tiền đề, cơ sở để Trạm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU-THANH HUYỀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website