9 giờ:41 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 2 , 2023

“Luyện giỏi, bắn trúng” ở Đại đội 4

Trong những năm gần đây, Đại đội 4, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 có ba lần được tham gia Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không đều xuất sắc tiêu diệt mục tiêu, được Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi” (năm 2016, 2018), Cờ “Đơn vị bắn xuất sắc (năm 2022). Phát huy những thành tích xuất sắc đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm giành kết quả cao trong huấn luyện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

“Luyện giỏi, bắn trúng” ở Đại đội 4
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 4, Trung đoàn 224 luyện tập bắt, bám sát mục tiêu.

Những ngày đầu tháng 2, chúng tôi đến công tác tại Đại đội 4, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375. Thời điểm này đơn vị đang tập trung huấn luyện bổ sung cho lực lượng mới được tăng cường cho đơn vị. Trên trận địa, chỉ huy đơn vị kiểm tra mọi công tác chuẩn bị bước vào ngày huấn luyện. Đại úy Nguyễn Quốc Vũ - Đại đội trưởng Đại đội 4, chia sẻ: “Vừa qua, đơn vị tiếp nhận lực lượng bổ sung từ Đại đội 2 sau khi số chiến sĩ của đơn vị hoàn thành nghĩa vụ quân sự ra quân trước Tết nguyên đán Quý Mão. Vì vậy, chúng tôi tập trung huấn luyện bổ sung để lực lượng mới nhanh chóng làm quen VKTB hiện có và các phương án SSCĐ của đơn vị, để nhanh chóng bắt nhịp cùng đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Trước mắt là hoàn thành tốt nhiệm vụ trực ban chính thức mà Trung đoàn giao”.

Mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, không khí bắt đầu rộn ràng khi hiệu lệnh kẻng báo hiệu đơn vị vào cấp 1 luyện tập phương án SSCĐ theo bài tập. Các thành phần cơ động về vị trí làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Tại các ụ chiến đấu, theo khẩu lệnh của khẩu đội trưởng, từng pháo thủ thao tác nhanh, mạnh, dứt khoát, thuần thục, phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng chặt chẽ thực hiện các nội dung: Kiểm tra binh khí, lấy thăng bằng, thống nhất đường ngắm lấy hướng đánh dấu, đo góc cấm bắn... Trên xe chỉ huy trung tâm, nhân viên thông tin, đài trưởng, bộ phận kính chỉ huy, trắc thủ ra đa làm tốt công tác chuẩn bị, kiểm tra tính năng, đồng bộ khí tài bảo đảm tham số tốt nhất. Khi bài tập tình huống phát, đài trưởng, các trắc thủ TZK sục sạo, phát hiện, bắt bám sát mục tiêu, nhanh chóng truyền phần tử đến các khẩu đội. Pháo thủ 1-2 liên tục so kim điện tử bám sát với đài trung tâm. Mục tiêu vào tầm bắn, Đại đội trưởng chớp thời cơ ấn nút cò điện tiêu diệt mục tiêu. Cứ như vậy, theo các bài tập, từng tốp mục tiêu bị tiêu diệt một cách nhanh chóng.

Kết thúc nội dung luyện tập, Binh nhất Trần Văn Quyền - Pháo thủ số 2, Khẩu đội 1, một trong những chiến sĩ mới được điều động về đơn vị chia sẻ: “Tại đơn vị cũ, chúng tôi đã được huấn luyện đầy đủ các nội dung về kỹ chiến thuật, các động tác, thao tác cá nhân và hiệp đồng khẩu đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu và chiến đấu. Ở trận địa đơn vị mới, các hướng, phương vị cũng như phương án SSCĐ, các bài tập có nhiều điểm khác. Được chỉ huy các cấp trong đơn vị quán triệt, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ về nhiệm vụ, phạm vi, mục tiêu bảo vệ, hướng quan trọng, hướng chủ yếu; đặc điểm trận địa của đơn vị mới… đến nay chúng tôi đã bắt nhịp được cùng với các khẩu đội và KCĐ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cố gắng học hỏi, nắm chắc các yếu tố về địa hình, phương vị… để bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hằng năm để kết quả huấn luyện của đơn vị đạt kết quả cao, ngoài nội dung làm tốt công tác chuẩn bị, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp công tác huấn luyện, tổ chức huấn luyện đúng theo phân cấp. Cán bộ đại đội tập trung huấn luyện đội ngũ chiến thuật, coi trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trung đội, khẩu đội về cách thức điều hành, phương pháp tổ chức huấn luyện. Đồng thời, trong quá trình huấn luyện, yêu cầu cán bộ các cấp phải sâu sát bộ đội theo nhiệm vụ được phân công, kịp thời uốn nắn để bộ đội khắc phục triệt để những sai sót, nhất là những động tác, thao tác sai dẫn đến nguy cơ mất an toàn. Đối với bộ đội, lấy huấn luyện cơ bản làm chính, bảo đảm nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật của VKTB hiện có; chức trách, nhiệm vụ từng vị trí; thuần thục động tác, thao tác cá nhân làm cơ sở hiệp đồng khẩu đội, toàn KCĐ và huấn luyện nâng cao.

Rời khỏi trận địa, chúng tôi đi tham quan một vòng đơn vị và thấy cảnh quan được củng cố chính quy, khang trang, sạch, đẹp; từ hệ thống bồn hoa, cây cảnh đến từng thảm cỏ trong doanh trại đều được cắt tỉa cẩn thận; hệ thống pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động thao trường được củng cố rất bắt mắt... Qua đó góp phần tạo động lực, khí thế cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị chuẩn bị bước vào mùa huấn luyện mới.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, PHAN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website