10 giờ:30 phút Thứ hai, ngày 27 tháng 2 , 2023

Nơi “tuyến đầu” của Viện Y học PK-KQ

Gọi là nơi “tuyến đầu” bởi lẽ Không kể ngày đêm, lễ, tết, những căn phòng của Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ (bộ phận) thuộc Khoa Ngoại, Viện Y học PK-KQ luôn sáng ánh đèn. nơi đây các bác sĩ, điều dưỡng viên luôn tất bật để giành giật sự sống cho người bệnh.

Nơi “Tuyến đầu” của Viện Y học PK-KQ
Trung tá, BSCK II Hà Tường - Trưởng Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ,
Khoa Ngoại thăm khám cho bệnh nhân viêm phổi nặng.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Như Khoa - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ cho biết: “Triển khai Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ là xu hướng, định hướng phát triển chuyên sâu của Ban Giám đốc Viện Y học PK-KQ trong hiện tại và tương lai. Đây là Bộ phận rất quan trọng, là “cửa ngõ” của Viện để góp phần chăm sóc, điều trị, cấp cứu các bệnh nhân nặng, cứu sống được nhiều người bệnh trong những tình huống nguy kịch”.

Đưa chúng tôi vào thăm nơi điều trị, Trung tá, bác sĩ chuyên khoa II Hà Tường - Trưởng Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ, cho biết: “Bộ phận được thành lập ngày 15-12-2021, tách bộ phận từ Khoa Ngoại, Hồi sức cấp cứu thành Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ. Hiện Bộ phận có 5 bác sĩ, 11 điều dưỡng với 10 giường bệnh, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại. Bệnh nhân đến đây chủ yếu liên quan đến hô hấp, tuần hoàn và não trong tình trạng nguy cấp đến tính mạng, cần phải cứu chữa ngay nên bệnh nhân được thăm khám, theo dõi, điều trị, chăm sóc toàn diện và liên tục 24/24h. Do đó, yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng phải năng động, nhanh trí, tận tình và chính xác, không một ai được phép lơ là, chủ quan, tất cả phải đoàn kết, thống nhất, thuần thục xử lý tốt các tình huống cấp cứu bệnh nhân”.

Mắt thấy, tai nghe, chúng tôi mới cảm nhận được hết nỗi nhọc nhằn, áp lực cùng sự bao dung của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng nơi đây. Do đặc thù nhiệm vụ của Bộ phận là bệnh nhân nặng, người nhà không được thăm nuôi nên tất cả các công việc từ chăm sóc chuyên môn đến sức khỏe, tinh thần đều do điều dưỡng đảm nhận như: Vệ sinh cá nhân, ăn uống, thay quần áo, ga giường, xoay trở, lau người... đến tiêm thuốc, truyền dịch, tập vật lý trị liệu. Các bác sĩ, điều dưỡng vừa phải làm việc trong môi trường áp lực cao, vừa đối diện với tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, vừa phải đối diện với sự nóng nảy của người nhà nên đòi hỏi cán bộ, nhân viên ở đây không chỉ rèn luyện, nâng cao về chuyên môn mà còn phải rèn luyện cho mình đức tính nhẫn nại, bao dung, chịu đựng để làm tròn trách nhiệm của mình.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Phương - Điều dưỡng viên, Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ, Khoa Ngoại chia sẻ: “Ở đây, đội ngũ điều dưỡng viên là người chăm sóc toàn diện bệnh nhân. Chúng tôi xem người bệnh như chính người thân của mình. Tuy công việc có phần vất vả, nhưng bằng lòng say nghề, tình yêu thương đối với người bệnh, tôi cảm thấy vui và tự hào vì đã góp một phần nhỏ của mình vào việc cứu chữa cho người bệnh”.

Với đặc thù và yêu cầu công việc của bác sĩ, điều dưỡng ở đây là vừa nhận bệnh nhân từ Phòng Cấp cứu và Khoa Khám bệnh, vừa xử trí hồi sức ca nặng tại chỗ và phải lọc các nhóm bệnh đã hồi phục đưa sang các khoa khác, một lúc họ phải làm rất nhiều việc. Không dừng ở đó, Bộ phận còn có nhiệm vụ phối hợp với Phòng Cấp cứu tham gia cấp cứu ngoại Viện và tại Viện trong tình huống xảy ra cấp cứu hàng loạt; tổ chức hội chẩn chuyên môn mời tuyến trên hỗ trợ hoặc chuyển tuyến sau với những trường hợp người bệnh nặng vượt quá khả năng và thực hiện quy trình chuyên môn gây mê, hồi sức cho phẫu thuật đã được cấp trên có thẩm quyền phê duyệt; tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Thời gian qua, các y, bác sĩ của Bộ phận luôn không ngừng trau dồi chuyên môn, kinh nghiệm từ việc cử các kíp học tập tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103 nhằm đáp ứng nhiệm vụ gây mê, phẫu thuật; tích cực chú trọng công tác đào tạo nghiệp vụ cho điều dưỡng thông qua hình thức thảo luận, hướng dẫn đầu giường, qua các buổi giao ban… Với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, ý chí, trách nhiệm cao, từ khi thành lập đến nay, Bộ phận đã bảo đảm vô cảm cho hơn 300 ca phẫu thuật, và từ ngày 12-12-2022 đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận và điều trị 35 ca bệnh hồi sức tích cực.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân, Bộ phận Hồi sức tích cực, chống độc, lọc máu, gây mê, phòng mổ, Khoa Ngoại xác định tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều biện pháp. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đào tạo, khai thác hiệu quả trang thiết bị hiện đại và áp dụng nguyên tắc “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật” trong suốt quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao, tạo được niềm tin cho bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Bài, ảnh: TUYẾT ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website