8 giờ:57 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 3 , 2023

Tháng 3 trên trận địa Đại đội 2

Như thường lệ, mỗi lần có dịp về Thái Nguyên công tác, nơi “Thủ đô gió ngàn”, chúng tôi lại ghé thăm Lữ đoàn 210, Quân khu 1. Nơi đây, cán bộ chiến, sĩ đơn vị đang ngày, đêm luyện rèn nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng trời Việt Bắc và các mục tiêu yếu địa được giao.

Tháng 3 trên trận địa Đại đội 2
Kíp chiến đấu Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 210 cơ động vào trận địa làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Ảnh:
HOÀNG CÔNG

Được sự giới thiệu của chỉ huy đơn vị, chúng tôi có mặt tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 1. Khi chúng tôi đến cũng là lúc đơn vị vừa kết thúc giờ đầu huấn luyện buổi sáng. Mặc dù đang nghỉ giải lao nhưng không khí trên trận địa vẫn diễn ra hết sức sôi nổi. Các pháo thủ đang tranh thủ trao đổi, rút kinh nghiệm với nhau về từng động tác, thao tác, khẩu lệnh hiệp đồng khẩu đội của từng số qua những lần tập vừa rồi. Tại Khẩu đội 1, chia sẻ với chúng tôi, Binh nhất Đinh Công Cảnh - Pháo thủ số 1 cho biết: “Rút kinh nghiệm, tự đóng góp cho nhau là nội dung rất quan trọng với chúng tôi. Trong quá trình luyện tập, hiệp đồng giữa các pháo thủ sẽ thấy rõ điểm mạnh, điểm hạn chế của nhau, cũng như sự chưa nhịp nhàng ăn khớp trong khẩu lệnh và các yếu lĩnh động tác… làm cơ sở để mỗi lần huấn luyện sau chất lượng, hiệu quả hơn”. Còn Binh nhất Trần Hữu Giang - Pháo thủ số 5 chia sẻ: “Để huấn luyện đạt kết quả tốt, bên cạnh việc rèn chỉ tiêu cá nhân, nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị, đòi hỏi chúng tôi phải hiệp đồng chặt chẽ, nhuần nhuyễn từ khẩu lệnh đến từng thao tác, động tác. Nếu tôi không nắm chắc được quy trình hoạt động của máy nạp đạn, thứ tự các bước và hiệp đồng không chặt chẽ với các số sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn, như kẹt tay, đánh rơi đạn… Ngay cả khi cơ động lên mâm pháo cũng vậy, hiệp đồng không chặt chẽ dễ bị chồng chéo, va chạm khi vào vị trí của mình”.

Hết giờ nghỉ giải lao, Đại đội tiếp tục luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không. Theo yêu cầu của chỉ huy, các thành phần cơ động về vị trí tập trung dưới sân đơn vị, ngay khi tiếng kẻng thông báo đơn vị vào cấp 1  vừa dứt, ngay lập tức khẩu lệnh “Đại đội vào cấp 1” của Đại đội trưởng vang lên. Tiếng bước chân rầm rập của bộ đội nhanh chóng cơ động qua đỉnh con dốc vào trận địa, tỏa về các mâm pháo. Ít phút sau, dưới sự chỉ huy của khẩu đội trưởng, các pháo thủ phối hợp một cách nhịp nhàng thực hiện bước: Kiểm tra binh khí, lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, lấy hướng đánh dấu, đo góc cấm bắn…

Khi được thông báo mục tiêu xuất hiện, tại các khẩu đội, Pháo thủ 1 nhanh chóng sử dụng kính ngắm sơ bộ phát hiện mục tiêu trước, sau đó đưa mắt vào kính ngắm, kết hợp tay quay và chân để điều chỉnh tốc độ quay của pháo, trong đó chân trái giữ chắc bàn đạp cò, sẵn sàng nhả đạn diệt mục tiêu khi có lệnh. Song song với đó, số 2 điều chỉnh máy tầm, số 3 mắt quan sát đĩa vạch bàn quay kim chỉ chính xác với cự ly của đo xa; số 4 lắp tốc độ và góc lên xuống, phương vị, số 5 nạp đạn… Cứ như vậy, các pháo thủ phối hợp nhịp nhàng bắt, bám sát mục tiêu một cách chuẩn xác. Khi mục tiêu vào cự ly bắn, bắt  và bám sát mục tiêu tốt, đồng loạt các khẩu đội nhả đạn tiêu diệt mục tiêu, kết thúc tình huống luyện tập.

Sau tình huống luyện tập, Đại úy Nguyễn Hữu Toàn - Đại đội trưởng chia sẻ: “Để các khẩu đội khi chiến đấu hay bắn đạn thật có được sự bắn chụm cao, khả năng tiêu diệt mục tiêu lớn; quá trình huấn luyện chúng tôi phải quan sát tốt các khẩu đội, kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, nhắc nhở các khẩu đội sau luyện tập bảo đảm toàn kíp hiệp đồng tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu khẩu đội trưởng quá trình chỉ huy khẩu đội cùng lúc phải phải nghe tốt khẩu lệnh của đại đội trưởng, mắt quan sát được cờ chỉ huy và bao quát tốt khẩu đội. Các pháo thủ, nhất là pháo thủ 1 phải bản lĩnh, bình tĩnh, tập trung cao độ khi nhận được lệnh phải đạp cò được ngay. Thời điểm này, đơn vị đang đảm nhiệm trực ban chính thức, do vậy chúng tôi kết hợp nội dung huấn luyện nâng cao chỉ tiêu các thành phần, hiệp đồng khẩu đội, tiểu đội và luyện tập các phương án chiến đấu để bảo đảm kíp chiến đấu của Đại đội có khả năng SSCĐ cao làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cùng tôi xuống trò chuyện với các pháo thủ với những khuôn mặt sạm nắng và mồ hôi đang túa ra trên mặt và lấm tấm lưng áo. Đại úy Nguyễn Hữu Toàn cho biết thêm: “Đây đều là những pháo thủ năm thứ hai, đã được huấn luyện, rèn giũa nhiều nên trình độ cơ bản bảo đảm tốt, hiện nay đơn vị đang tập trung huấn luyện nâng cao. Trong quá trình huấn luyện ngoài việc quán triệt, tổ chức huấn luyện, rèn chỉ tiêu cá nhân cho các thành phần theo chỉ lệnh, chúng tôi cũng đặt ra những chỉ tiêu yêu cầu nâng cao hơn theo từng năm, từng giai đoạn, như: Năm thứ nhất yêu cầu pháo thủ về chỉ tiêu cá nhân phải đạt khá giỏi và biết số khác, năm thứ hai phải giỏi số mình và khá số khác”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 cũng là lúc nội dung huấn luyện tiếp theo được bắt đầu. Trên đường từ trận địa ra cổng đơn vị bên tai chúng vẫn vang vọng tiếng khẩu lệnh to, khỏe của các chàng lính pháo. Cùng với đó, một không gian chính quy, sạch, đẹp, được tô điểm bởi hệ thống cờ, hoa rực rỡ dọc hai bên đường dưới cái nắng vàng của mùa Xuân. Tất cả tạo nên một tâm thế, khí thế của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website