6 giờ:2 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 , 2016

Địa chỉ giáo dục truyền thống của Cục Chính trị

Vừa qua, Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ đã khánh thành và mở cửa Phòng Truyền thống nhằm phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong cơ quan cũng như các đơn vị bạn đến tham quan, học tập. Không chỉ là nơi lưu giữ các hiện vật, tư liệu lịch sử, đây còn là một địa chỉ giáo dục truyền thống về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT).

Địa chỉ giáo dục truyền thống của Cục Chính trị
Một buổi tham quan Phòng truyền thống Cục Chính trị
Quân chủng PK-KQ.
Ảnh: PHẠM TUYẾT

Với diện tích hơn 70m2, Phòng Truyền thống Cục Chính trị là nơi lưu giữ, trưng bày gần 900 ảnh và hiện vật (705 ảnh và 156 hiện vật) quý về những thành tích, những sự kiện quan trọng, những chiến công tiêu biểu của Cục Chính trị trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Phòng Truyền thống được trưng bày đẹp, hấp dẫn, sinh động, lôgic, để người xem dễ hiểu, dễ nhớ; qua đó tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ về quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, phát triển của Cục Chính trị và hoạt động CTĐ, CTCT của Quân chủng trong hơn nửa thế kỷ qua.

Phòng trưng bày được chia thành các nội dung: Phần long trọng; Sự quan tâm của lãnh đạo, của Đảng, Bác Hồ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với Cục Chính trị PK-KQ; Chân dung Thủ trưởng Cục và Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trong Cục Chính trị các thời kỳ; Sự hình thành và phát triển của cơ quan Chính trị Phòng không, cơ quan Chính trị Không quân giai đoạn (1953/10-1963); Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ giai đoạn (10-1963/5-1977): Nêu cao trách nhiệm chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Cục Chính trị Quân chủng Phòng không giai đoạn (5-1977/6-1999): Xây dựng Quân chủng Phòng không vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; bảo vệ vững chắc Bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN; Cục Chính trị Quân chủng Không quân giai đoạn (5-1977/6-1999): Xây dựng Quân chủng Không quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; bảo vệ vững chắc Bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN; Cục chính trị Quân chủng PK - KQ giai đoạn (7-1999 đến nay): Xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức góp phần xây dựng Quân chủng PK-KQ “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Ở phần long trọng trưng bày cờ Đảng, cờ Tổ quốc, phù điêu, tượng Bác Hồ, cờ đơn vị Anh hùng LLVTND và huy hiệu anh hùng, tóm tắt truyền thống Cục Chính trị và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”… được trưng bày trang trọng, hài hòa thể hiện đậm tính nghệ thuật. Ở các phần trưng bày khác, các hình ảnh, hiện vật của Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, chỉ huy Quân chủng đến thăm và chỉ đạo Cục Chính trị; chân dung các đồng chí đã công tác ở Cục Chính trị được phong quân hàm cấp tướng, được tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và Anh hùng lao động; thủ trưởng Cục và các phòng ban qua các thời kỳ… được sưu tầm và trưng bày khá đầy đủ.

Bảo tàng PK-KQ là đơn vị trực tiếp thi công, xây dựng đề cương, sưu tầm tư liệu, hình ảnh, hiện vật và viết thuyết minh tuyên truyền cho Phòng Truyền thống Cục Chính trị. Theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ, khi được giao nhiệm vụ, tất cả cán bộ cũng như anh chị em nhân viên trong Bảo tàng đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Bản thân mỗi người phải xác định trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình triển khai, cán bộ, nhân viên Bảo tàng gặp không ít khó khăn, bởi từ trước đến nay, chuyên đề về CTĐ, CTCT thường ẩn trong các hoạt động khác của đơn vị, chứ gọi tên rõ ràng các hoạt động thì rất ít. Do đó, các cán bộ, nhân viên Bảo tàng phải cất công đi gặp lại các cựu chiến binh là cán bộ, thủ trưởng Cục Chính trị trong thời kỳ chiến tranh để xin ảnh, cũng như những hiện vật gắn liền với từng thời kỳ công tác của họ. Đồng thời, tìm đến các đồng chí phóng viên chiến trường để sưu tầm những thước phim, bức ảnh tư liệu quý giá, đặc biệt là hình ảnh những cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Cục tham gia công tác và chiến đấu trên những mặt trận, những chiến trường ác liệt trong hai cuộc kháng chiến… Chính sự kỳ công của cán bộ, nhân viên Bảo tàng đã giúp cán bộ, chiến sĩ có dịp được tiếp cận với những hiện vật quý giá, tiêu biểu như: chiếc địa bàn của Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu sử dụng khi đi công tác tại các chiến trường ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ; bức thư của Đại tá Đặng Tính - Chính ủy Quân chủng thay mặt cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng gửi Bác Hồ sau khi Bác gửi tặng Bộ đội Phòng không 16.000 đồng và nêu quyết tâm đoàn kết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; Quyết tâm Thư của Đồng chí Phạm Đăng Ty -  Phó Chủ nhiệm Chính trị, thay mặt  Đảng ủy Quân chủng gửi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn PPK 234 tại chiến trường Bắc Lào...

Phòng Truyền thống của Cục Chính trị không chỉ phản ánh những hoạt  động ở khối cơ quan mà còn thể hiện được rõ nét công tác chỉ đạo CTĐ, CTCT trong các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và mọi công tác cụ thể của các đơn vị trong toàn Quân chủng.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website