8 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 4 , 2023

Huấn luyện vững chắc, tiến bộ từng ngày

Sau tháng đầu huấn luyện, các chiến sĩ mới (CSM) thuộc Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371 đã hòa nhập với môi trường quân ngũ, đoàn kết, hăng say luyện rèn, chấp hành nghiêm kỷ luật, tự tin thực hiện tốt nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả trên là nhờ đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc.

Huấn luyện vững chắc, tiến bộ từng ngày
Huấn luyện ngắm bắn súng tiểu liên AK bài 1 tại Đại đội 3, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371.

Một ngày cuối tháng 3, mặc dù thời tiết giao mùa không mấy dễ chịu, nhưng trên các bãi tập, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371 vẫn hăng say luyện tập. Tại khu vực huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, nội dung luyện tập các tư thế ngắm bắn súng tiểu liên AK bài 1 được Đại đội 3 tổ chức đúng quy trình, chặt chẽ, nghiêm túc; đội ngũ cán bộ các cấp theo sát từng hành động của bộ đội. Trực tiếp quan sát đơn vị luyện tập, chúng tôi thấy động tác của Binh nhì Đặng Phương Nam - CSM Tiểu đội 9, Trung đội 3 khá tự tin khi thực hiện các thao tác từ cách cầm súng, hạ thân người, cách giữ súng đến lấy đường ngắm... Nở nụ cười tươi sau khi kết thúc luyện tập, CSM Đặng Phương Nam chia sẻ: “Khi bước vào huấn luyện, tôi thấy khó nhất là làm thế nào để giữ được súng thật chắc chắn và rèn luyện tâm lý phải vững vàng để thực hiện chính xác động tác. Quá trình huấn luyện, không chỉ được lên lớp lý thuyết, hướng dẫn thực hành, truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn, tôi còn được các đồng chí chỉ huy thường xuyên ở bên khích lệ, động viên, tạo tâm lý thoải mái khi ngắm bắn. Giờ đây, tôi đã tự tin làm chủ các tư thế bắn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bắn đạn thật”.

Theo Đại úy Phạm Đức Cường - Đại đội trưởng Đại đội 3, nội dung huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh đòi hỏi rất cao về độ chính xác khi thao tác và yếu tố bản lĩnh tâm lý, chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể dẫn tới mất an toàn trong quá trình huấn luyện và thực hành bắn đạn thật. Quá trình huấn luyện, đơn vị luôn bám sát phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, tuân thủ nghiêm quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính… để bộ đội nắm chắc nội dung, thuần thục động tác. Với các CSM mắc những cố tật, đơn vị sẽ phân loại, cử cán bộ kèm cặp, luyện tập thêm vào giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Ở khu vực huấn luyện điều lệnh đội ngũ, chúng tôi thấy các CSM Đại đội 2 chia thành từng tổ, nhóm tập chậm từng động tác rồi chia thành hàng tự hô tự luyện tập. Sự hào hứng và khí thế sôi nổi trong luyện tập hiện rõ trên gương mặt của những người lính trẻ. Những rụt rè, bỡ ngỡ ngày đầu nhập ngũ đã được thay thế bằng sự tự tin, thuần thục trong từng động tác. Khẩu lệnh của chỉ huy, tiếng hô của bộ đội hòa nhịp với tiếng bước chân hành tiến làm không khí bãi tập thật rộn rã, khí thế. Binh nhì Phạm Ngọc Giàu - CSM Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 2 tâm sự: “Sau hơn 1 tháng nhập ngũ và rèn luyện, nhờ sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp, tôi đã được học tập rất nhiều nội dung có ý nghĩa, nhất là tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau… Tôi xác định sẽ nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung của đơn vị”.

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện CSM cho biết: “Năm 2023, Tiểu đoàn tiếp nhận và huấn luyện hơn 700 CSM đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang và Thanh Hóa. Để bảo đảm chất lượng huấn luyện ngay từ ngày đầu, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, từ tập huấn cán bộ đến củng cố thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất huấn luyện. Cùng với bám sát, thực hiện đúng kế hoạch, tiến trình biểu; chúng tôi tổ chức huấn luyện chặt chẽ, huấn luyện đến đâu chắc đến đó, không đốt cháy giai đoạn; đồng thời phát huy tốt trách nhiệm của cán bộ các cấp trong theo dõi, hướng dẫn, duy trì bộ đội luyện tập và coi trọng kiểm tra, rút kinh nghiệm sau mỗi buổi tập, mỗi tuần huấn luyện”.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị chúng tôi nhận thấy, sau tháng đầu bước vào huấn luyện chính thức, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, CSM đã nắm chắc truyền thống của Quân đội, Quân chủng PK-KQ, Sư đoàn 371 và đơn vị; thực hiện nghiêm túc nền nếp, chế độ ngày, tuần, 4 bài thể dục sáng, 16 động tác võ thể dục, 8 thế đứng; thành thạo các nội dung điều lệnh đội ngũ, cơ bản thuộc 10 lời thề, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, chức trách chiến sĩ. Cùng với đó, lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô, chào hỏi thực sự chính quy; thể lực của bộ đội từng bước được nâng lên, ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau được hình thành và từng bước củng cố vững chắc…

“Từ những kết quả sau tháng đầu huấn luyện, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì nghiêm công tác huấn luyện; phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp, kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội... Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, khích lệ, động viên, xây dựng bầu không khí thi đua sôi nổi cho cán bộ, chiến sĩ, tạo đà để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2023” - Thiếu tá Phạm Trung Cảnh - Chính trị viên Tiểu đoàn khẳng định.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, TRUNG NGUYỄN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website