16 giờ:0 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 5 , 2023

Vững vàng sau những chuyến bay đơn

Vừa qua, Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ) đã tổ chức thành công ban bay thả đơn cho học viên đào tạo phi công quân sự Khóa 48. Thành công của ban bay không chỉ đánh giá đúng chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo phi công quân sự của Trung đoàn mà còn bổ sung kiến thức, rèn luyện bản lĩnh, củng cố niềm tin để các học viên phi công từng bước trưởng thành về mọi mặt, trong hành trình bay lên làm chủ bầu trời Tổ quốc.

Vững vàng sau những chuyến bay đơn
Đại tá Vũ Hồng Trung - Phó Chính ủy Trường SQKQ và chỉ huy Trung đoàn 920 tặng hoa chúc mừng các học viên bay đơn vòng kín thành công.

Sau khi hoàn thành các động tác trên không, chiếc máy bay IAK-52 của Thượng sĩ Trần Quang Huy - Học viên phi công Phi đội 2, Trung đoàn 920 từ từ hạ cánh xuống Sân bay Cam Ranh trong niềm vui của toàn thể cán bộ, học viên đơn vị. Bước xuống máy bay, Huy phấn khởi đón nhận những bó hoa và lời chúc mừng của giáo viên và đồng đội. Vậy là những nỗ lực, quyết tâm, khắc phục khó khăn trong suốt quá trình học tập, rèn luyện của Huy thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của anh khi tự mình làm chủ máy bay trên bầu trời, tạo đà để tiếp tục chinh phục những thử thách phía trước trên hành trình hiện thực hóa ước mơ trở thành phi công quân sự. “Lúc đầu, khi tự mình tiếp thu máy bay và làm công tác chuẩn bị, tôi rất háo hức nhưng cũng có một chút hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi điều khiển máy bay cất cánh, nhìn thấy bầu trời Tổ quốc dưới đôi cánh bay, cảm xúc ấy không còn nữa mà thay vào đó là niềm tự hào và sự xúc động nghẹn ngào. Được bay lên làm chủ bầu trời là khát khao của mỗi người học viên phi công quân sự” - Thượng sĩ Trần Quang Huy bày tỏ.

Chứng kiến giây phút Thượng sĩ Trần Quang Huy hoàn thành tốt bài bay trở về, ánh mắt Trung tá Đỗ Kiên Giang - Chủ nhiệm bay Trung đoàn 920 lấp lánh niềm vui. Hơn 10 năm gắn bó với nghề đào tạo phi công quân sự, hơn ai hết, anh hiểu rằng, thành công của chuyến bay đơn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi học viên, để có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò. Không có thầy đồng hành, các học viên phải hoàn toàn làm chủ mọi quyết định trên không. Do đó, ngoài yếu lĩnh động tác thì yếu tố tâm lý là vấn đề được các giáo viên hết sức chú trọng, bởi tâm lý có vững vàng thì mới thực hiện tốt các bài bay và xử lý thành công các bất trắc trên không. Trung tá Đỗ Kiên Giang cho biết: “Khi thực hành bay kèm với học viên trên không, chúng tôi luôn tạo điều kiện bằng cách thả tay từ từ rồi thả hoàn toàn để học viên chủ động thực hiện các thao tác. Chúng tôi cũng xác định, quá trình huấn luyện cũng là quá trình truyền thụ kinh nghiệm, nhất là ý chí, bản lĩnh, sự tự tin và tình yêu với bầu trời để mỗi học viên từng bước trưởng thành, vững vàng trong mọi tình huống”.

Được biết, trước khi đủ điều kiện thực hành bay đơn trên máy bay IAK-52, học viên phi công quân sự sẽ phải trải qua quá trình huấn luyện, đào tạo với những yêu cầu khắt khe. Bên cạnh học tập, nắm chắc lý thuyết các bài bay, kỹ thuật dẫn đường, thông tin, xử lý những tình huống bất trắc trên không, tập luyện thành thục trong buồng lái… các học viên sẽ được bay kèm với giáo viên theo đề cương bay, gồm khoảng 60 lần chuyến bay thực tế, 20 lần chuyến bay sửa sai và 20 lần chuyến bay củng cố. Sau khi hoàn thành toàn bộ nội dung này, được cán bộ các cấp kiểm tra, đánh giá đạt chất lượng tốt mới tổ chức bay đơn.

Nội dung cơ bản của bài bay thả đơn gồm yếu lĩnh, động tác cơ bản để điều khiển máy bay lăn đến tuyến chờ, lên đường băng, cất cánh, lập vòng kín và hạ cánh. Thượng sĩ Mai Thanh Diễn - Học viên phi công Phi đội 1 chia sẻ: “Trong các nội dung bay thả đơn thì hạ cánh là nội dung khó và quan trọng nhất, vì đây là thời điểm quyết định chất lượng, kết quả chuyến bay. Chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể dẫn đến mất an toàn bay. Không có thầy ở bên nên để hoàn thành nhiệm vụ, bản thân tôi phải nắm chắc lý thuyết, thuần thục thao tác, chấp hành nghiêm hướng dẫn của chỉ huy bay, vận dụng tốt kiến thức, kinh nghiệm trong những lần bay cùng giáo viên. Tôi rất hạnh phúc và tự hào khi mình đã hoàn thành xong nội dung bay thả đơn lần này”.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Trang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 920, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của ban bay thả đơn, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch bay chặt chẽ, triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các lực lượng, đơn vị tăng cường huấn luyện, bổ sung kiến thức, trình độ mọi mặt cho phi công, nhất là củng cố niềm tin, ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hậu cần, thông tin, ra đa… Thành công của ban bay thả đơn lần này sẽ tạo niềm tin, động lực để Trung đoàn tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CHU HIẾU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website