13 giờ:21 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 6 , 2023

Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy

Những năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn về tài liệu, giáo trình và thiếu khí tài mới, cải tiến phục vụ giảng dạy thực hành… nhưng bằng nhiều biện pháp hiệu quả, Khoa Tên lửa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ luôn giữ vững và nâng cao chất lượng giảng dạy; tỉ lệ học viên khá giỏi tốt nghiệp ra trường đều vượt từ 5 đến 10%. so với nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm của Nhà trường.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa cho học viên tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ.

Vừa qua, có dịp đến công tác tại Khoa Tên lửa, chúng tôi thấy cán bộ chỉ huy Khoa và đội ngũ giảng viên đang tích cực củng cố, sắp xếp hệ thống sổ sách, kế hoạch, giáo án, bài giảng một cách gọn gàng chính quy, thống nhất trong toàn Khoa chuẩn bị phục vụ Nhà trường và cấp trên kiểm tra toàn diện công tác GD-ĐT và XDCQ năm 2023.

Trung tá Dương Đình Dũng - Trưởng Khoa Tên lửa chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giảng dạy của Khoa nói riêng và Nhà trường nói chung, việc nghiên cứu tài liệu, biên soạn bài giảng, kế hoạch giảng bài của từng giảng viên cũng đòi hỏi hết sức chặt chẽ, tỉ mỉ từ nội dung, quy cách đến quá trình thông qua bài giảng, kế hoạch bài giảng, phê duyệt, thục luyện bài giảng đều phải theo quy trình chặt chẽ. Đồng thời, yêu cầu 100% giảng viên trong Khoa phải tiếp cận và làm chủ phương pháp giảng dạy tích cực; chủ động nghiên cứu và ứng dụng các đề tài, sáng kiến khoa học, phần mềm đã nghiệm thu vào giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học. Vì vậy, chất lượng học viên do Khoa đảm nhiệm giảng dạy luôn đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường và nhiệm vụ tại đơn vị; tỉ lệ khá giỏi khi tốt nghiệp đều vượt từ 5 đến 10% theo nghị quyết của Nhà trường”.

Khoa đã chủ động triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, để nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tinh thần yêu ngành và có tâm với nghề cho đội ngũ giảng viên. Qua đó, mỗi giảng viên thực sự là một tấm gương sáng chuẩn mực về đạo đức, trách nhiệm; trở thành động lực thúc đẩy giúp học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện tại trường.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo tiêu chí của Nhà trường khi học viên tốt nghiệp phải nắm chắc lý thuyết; thành thạo thực hành; kiểm tra hiệu chỉnh và sửa chữa khắc phục được các pan bệnh hỏng hóc thông thường loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) được đào tạo. Do vậy, Khoa yêu cầu 100% giảng viên phải quán triệt tốt yêu cầu dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất. Bên cạnh đó, Khoa chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, bảo đảm chắc về lý thuyết, giỏi về thao tác thực hành và am hiểu về kỹ thuật, đủ khả năng sửa chữa được các pan bệnh thông thường trên loại VKTBKT mình giảng dạy. Để giảng viên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Khoa cử giảng viên đi thực tế tại các nhà máy, đơn vị để nghiên cứu các loại khí tài cải tiến, khí tài mới để viết giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy; trực tiếp tham gia hiệu chỉnh tham số khí tài huấn luyện, hướng dẫn, chỉ đạo học viên thực hiện bảo quản trước, trong và sau huấn luyện; kết hợp với kỹ thuật viên, thợ kỹ thuật thực hiện các nội dung Ngày kỹ thuật để nâng cao trình độ về khai thác, sử dụng; khắc phục sửa chữa khí tài hỏng hóc trong huấn luyện; từ đó làm cơ sở bổ sung kiến thức thực tiễn, kinh nghiệm để truyền đạt cho học viên, nhất là nội dung thực hành.

Bên cạnh đó, Khoa thường xuyên phân công giao nhiệm vụ cho giảng viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững kèm cặp giúp đỡ giảng viên mới; duy trì các hoạt động sinh hoạt chuyên môn; tổ chức giảng thử, giảng mẫu, dự giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp khoa, lựa chọn giảng viên tham gia thi cấp trường và cấp trên… Hằng năm, Khoa tổ chức rà soát chặt chẽ, đề nghị cho đội ngũ giảng viên được đi đào tạo, bồi dưỡng về ngoại ngữ, chứng chỉ sư phạm, trình độ chuyên môn tại các trung tâm, học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội bảo đảm đủ tiêu chí về chuẩn hóa giảng viên. Cùng với đó, Khoa khuyến khích giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dạy học vào giảng dạy để làm rõ nội dung khó, nội dung trìu tượng, mô tả hoạt động của hệ thống mà bằng phương pháp giảng dạy truyền thống chưa làm sáng tỏ được; cũng để nâng cao tính trực quan sinh động trong từng nội dung bài giảng, giúp học viên dễ tiếp thu và nắm sâu kiến thức, nhất là nội dung lý thuyết chuyên ngành.

Nhờ đó, đến nay Khoa Tên lửa đã có 7 sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu được ứng dụng trong giảng dạy tại Nhà trường; năm 2021, Khoa có 2 phần mềm cấp Bộ Tổng Tham mưu được đánh giá kết quả xuất sắc; trong đó phần mềm dạy học “Nghiên cứu xây dựng phần mềm dạy học Hệ thống điều khiển vị trí Ăng ten Đài điều khiển Tên lửa S-125M1A” đạt giải Ba Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” năm 2021. Kết quả kiểm tra các lớp, các khóa, thi kết thúc môn có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 65,55% khá, giỏi; thi tốt nghiệp Khóa 12 chuyển loại trung cấp có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 66,67 khá, giỏi. Những kết quả trên là cơ sở động lực để Khoa Tên lửa hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy năm 2023.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, DƯƠNG DŨNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website