8 giờ:56 phút Thứ ba, ngày 20 tháng 8 , 2024

Cán bộ kỹ thuật tận tâm với nghề

Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng và Phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; trong đó nổi bật là Đại úy Cù Huy Tuấn - Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật. Với tinh thần tận tâm, nhiệt huyết trong công việc, anh đã tìm tòi để khắc phục, sửa chữa những hỏng hóc trên vũ khí, trang bị khí tài (VKTBKT), phục vụ cho quá trình, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Cán bộ kỹ thuật tận tâm với nghề
Đại úy Cù Huy Tuấn (người ngồi) đang sửa chữa khối máy hệ thống chống nhiễu của khí tài tên lửa phòng không S-125M1A.

Tranh thủ ít phút giải lao trong Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024 của Trung đoàn 257, chúng tôi tìm hiểu về các đề tài, sáng kiến của Đại úy Cù Huy Tuấn nghiên cứu, sáng tạo được trưng bày tại Đại hội. Đại úy Cù Huy Tuấn cho biết: “Hơn 5 năm học chuyên ngành Tên lửa phòng không tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức, nhất là về lý thuyết chuyên ngành, cơ sở xây dựng hệ thống Tên lửa phòng không. Ngoài ra, với vốn ngoại ngữ sẵn có đã giúp tôi đọc và dịch các tài liệu, các ký hiệu, từ ngữ chú thích, cảnh báo trên vũ khí, khí tài… Đây là hành trang để tôi “chữa bệnh” cho VKTBKT ở đơn vị; đồng thời, trong quá trình phụ trách công tác kỹ thuật và trực tiếp sửa chữa tôi đã thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến giúp nâng cao chất lượng bảo đảm công tác kỹ thuật ở đơn vị”.

Được biết, năm 2016, tốt nghiệp ra trường với quân hàm Trung úy, Cù Huy Tuấn được cấp trên điều động về Trung đoàn 257 công tác. Là kỹ sư trẻ mới về đơn vị, “rào cản” lớn nhất anh phải đối diện là hệ thống vũ khí, khí tài đã cũ, xuống cấp, thiếu đồng bộ, qua nhiều năm khai thác sử dụng dẫn tới hỏng hóc, độ ổn định không cao. Thêm vào đó, bản thân anh khi đó chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác kỹ thuật. Nhận thức rõ những khó khăn, thuận lợi đan xen, Cù Huy Tuấn đã sớm xây dựng cho mình một mục tiêu và quyết tâm với công việc. Anh tâm niệm đã quyết tâm làm thì phải có phương pháp đúng, cách làm khoa học; tích cực nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, người đi trước và phải thường xuyên tiếp xúc, thực hành trên khí tài. Vì vậy, mỗi lần VKTBKT phát sinh hỏng hỏng hóc chính là cơ hội để anh được cọ xát với thực tiễn nhiều hơn.

Đầu năm 2018, anh được cử đi học về công tác bảo đảm kỹ thuật cho khí tài tên lửa tại Nhà máy A31 trong thời gian 2 tháng. Đây là cơ hội để Tuấn tích lũy nhiều hơn về thực hành, nhất là những kinh nghiệm phán đoán hỏng hóc và sửa chữa trên khí tài. Bằng kiến thức chuyên ngành đã được học, cơ sở kinh nghiệm đã được tích lũy, Tuấn đã dần dần mày mò tìm ra căn nguyên, cơ sở phát sinh hỏng hóc để sửa chữa. Cuối năm 2018, Trung đoàn 257 tham gia bắn đạn thật do Quân chủng tổ chức tại Trường bắn TB-1, Cù Huy Tuấn ở trong kíp bảo đảm kỹ thuật chính cho hệ điều khiển khí tài tên lửa. Qua lần tham gia bắn đạn thật, Tuấn đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, tay nghề được nâng lên, giúp anh tự tin hơn trong quá trình công tác. Anh đã nhanh chóng khẳng định mình trong việc làm chủ khí tài, được các cấp ghi nhận, tin tưởng và giao những nhiệm vụ quan trọng hơn. Tháng 2-2022, Cù Huy Tuấn được bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm kỹ thuật Trung đoàn, là người trực tiếp phụ trách bảo đảm công tác kỹ thuật cho khí tài huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Cũng xuất phát từ thực tiễn, trong quá trình bảo đảm kỹ thuật cho khí tài, Đại úy Cù Huy Tuấn đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu sáng kiến, phát triển mô hình học cụ. Nhiều sáng kiến, đề tài cải tiến của anh được áp dụng vào thực tiễn công tác bảo đảm kỹ thuật của Trung đoàn, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác bảo đảm kỹ thuật; tiêu biểu là: Mô hình huấn luyện kíp trắc thủ đài điều khiển tên lửa có TBK, năm 2020; mô hình huấn luyện kíp chiến đấu đài ra đa P-19 năm 2021; mô hình huấn luyện kíp chiến đấu đài điều khiển tên lửa S-125M1A có thiết bị đánh giá kết quả, năm 2022; mô hình huấn luyện kíp chiến đấu đài ra đa VRS-SRS đồng bộ đài quang điện tử VEE-LRA, năm 2023 và 2024; phần mềm tự động dịch mã, giải mã mật ngữ Chỉ huy phòng không…

Là cán bộ kỹ thuật có tâm với nghề, với thái độ, tinh thần học tập, cầu tiến bộ, ham học hỏi, nhiệt huyết trong công việc và cố gắng không ngừng, Đại úy Cù Huy Tuấn đã có nhiều đóng góp trong bảo đảm “sức khỏe” cho VKTBKT của Trung đoàn, 2 năm liền (2019, 2020), anh được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen năm 2021 và nhiều thành tích tiêu biểu khác.

Bài, ảnh: THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website