9 giờ:17 phút Thứ bảy, ngày 26 tháng 11 , 2016

Vì những chuyến bay an toàn, thắng lợi:

Những cán bộ Chính trị ở sân bay

Chúng tôi đến Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371) khi đơn vị đang làm công tác chuẩn bị bay. Trong tiếng động cơ của những chiếc Su-22, tất cả mọi thành phần đều tất bật, khẩn trương, tạo nên không khí sôi động của một ban bay huấn luyện. Cùng với những phi công, cán bộ, nhân viên Kỹ thuật, Hậu cần, Thông tin, các cán bộ Chính trị, từ cán bộ Trung đoàn, cơ quan Chính trị đến Chính trị viên các phi đội, các tiểu đoàn bảo đảm đến các đại đội cũng đều có mặt, hào hứng người nào việc ấy.

Những cán bộ Chính trị ở sân bay
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng
động viên các phi công Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371) sau ban bay.
Ảnh: THÁI SƠN

Trước khi lên máy bay xuất kích, Trung tá Dương Quốc Thịnh - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho chúng tôi biết: “Căn cứ vào kế hoạch bay tuần, đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong hoạt động bay nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Sau khi xây dựng kế hoạch CTĐ, CTCT, cấp ủy, chỉ huy, Cán bộ Chính trị các cấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt; giao nhiệm vụ cụ thể chặt chẽ cho các thành phần; đề ra các chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị, thực trạng máy bay, vũ khí trang bị và trình độ của đội ngũ phi công”.

Ban bay được thực hiện trong một ngày thời tiết, khí tượng đẹp. Nắng to, trời trong, đồng nghĩa với độ nóng ở sân bay mỗi lúc một tăng lên. Chúng tôi cảm nhận rất rõ điều này khi nhìn những khuôn mặt và lưng áo các kỹ thuật viên. Dù vậy, những đôi tay vẫn cẩn trọng thao tác; những ánh mắt vẫn tập trung cao độ vào công việc, tất cả đã quen lắm với cái nắng, cái nóng. Đại úy Nguyễn Đức Chi - Chính trị viên Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không liên tục di chuyển giữa các vị trí, theo dõi, bám nắm hoạt động của từng tổ và động viên anh em. Nói về vai trò của những kỹ thuật viên, anh ghi nhận với chúng tôi: “Chính nhờ sự tận tình, tâm huyết và khả năng chuyên môn của những người thợ mà nhiều hỏng hóc đã được kịp thời phát hiện và khắc phục, bảo đảm cho những chuyến bay an toàn”. Câu nói của đồng chí Cán bộ Chính trị như làm dịu đi cái nóng bỏng rát đang đậu trên những gương mặt, lưng áo lính thợ ở sân bay.

Trước giờ máy bay xuất kích, Trung tá Nguyễn Hữu Duân - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn tiến hành báo cáo tình hình tư tưởng của bộ đội với chỉ huy bay. Kiểm tra lại công tác chuẩn bị, đồng chí Trung đoàn trưởng giao nhiệm vụ bay trinh sát khí tượng. Từ đường băng, chiếc máy bay Su-22M3 lao vút lên bầu trời xanh. Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, phân tích tình hình, Thượng tá Nguyễn Đức Cường - Trung đoàn trưởng hạ lệnh bay chính thức. Cùng với tiếng động cơ, những chiếc máy bay nối tiếp nhau xuất kích.

Trong tiếng động cơ máy bay  lúc gần, lúc xa, khi to, khi nhỏ; từ chòi kỹ thuật, tiếng loa phát thanh vang lên bản tin thi đua do đồng chí Trực ban Chính trị thực hiện. Tại tuyến chờ máy bay trở về, các thành phần dưới mặt đất đều chăm chú lắng nghe bản tin. Những tập thể, cá nhân tích cực trong bảo đảm hoạt động bay đã được biểu dương, ghi nhận kịp thời khiến mỗi gương mặt đẫm mồ hôi như bừng sáng hơn. Những cốc nước vối đặc sánh được chuyền tay nhau như góp phần hạ nhiệt ở đường băng. Đại úy CN Nguyễn Văn Tuấn - Kỹ thuật trưởng máy bay động cơ mời chúng tôi uống nước, anh cười:  Những hôm trời nắng quá, chúng tôi còn được mấy chị “anh nuôi” phục vụ cả nước chanh đường cơ đấy nhà báo ạ. Tận mắt nhìn thấy  ánh mắt, nụ cười của những cán bộ, nhân viên tham gia công tác thực hành, bảo đảm huấn luyện bay lúc này, tôi chợt hiểu hơn ý nghĩa thiết thực của công tác tuyên truyền cổ động.

Kết thúc ban bay, Thượng tá Lê Văn Uy - Chính ủy Trung đoàn phấn khởi cho biết: “Ban bay đã hoàn thành 100% kế hoạch. Đạt được kết quả ấy, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ phi công và các thành phần bảo đảm, còn do cấp ủy, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, tạo sự thống nhất cao về công tác huấn luyện và bảo đảm an toàn bay; đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện bay”.

Vừa cùng các đồng đội từ máy bay bước xuống, khi được hỏi về chuyện nghề, đặc biệt chuyện về phi công là cán bộ Chính trị, Trung tá Dương Quốc Thịnh vui vẻ thổ lộ: “Là phi công làm cán bộ Chính trị có cái khó nhưng cũng có cái thuận. Chưa được đào tạo chuyên sâu về mảng CTĐ, CTCT, lại thường xuyên gắn với hoạt động bay nên việc thực hiện nền nếp, sổ sách đôi lúc còn chưa chặt chẽ. Nhưng bay được, lại bay tốt thì tiếng nói sẽ rất hiệu quả, nhất là làm thầy dạy bay mà tiến hành CTĐ, CTCT với trò thì thật đúng, thật trúng”. Anh chia sẻ thêm: “Lúc đầu cứ nghĩ làm CTĐ, CTCT thì luôn gắn liền với sách vở, lí thuyết nhưng làm rồi mới thấm thía, nó thực tế lắm. Việc gần gũi và hiểu tâm tư, tính cách, hoàn cảnh, nguyện vọng của mỗi người trong đơn vị, từ đội ngũ phi công đến các thành phần bảo đảm đều giúp cán bộ Chính trị thực hiện tốt hơn công việc, nhất là với phi công, do cùng ăn, cùng ở, cùng đi bay nên gắn bó với nhau như anh em một nhà”. 

Nói về nhiệm vụ của cán bộ Chính trị ở một đơn vị bay, Thượng tá Lê Văn Uy cũng khẳng định: “Để động viên kịp thời tinh thần bộ đội, đội ngũ cán bộ Chính trị trong Trung đoàn thường xuyên bám nắm các hoạt động của cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chiến sĩ trong từng giai đoạn bay. Nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm lý, sức khỏe của bộ đội, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh; chống mọi biểu hiện giản đơn, chủ quan, tư tưởng ngại khó, ngại khổ trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách đặc thù giúp bộ đội yên tâm công tác, phát huy hết khả năng trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Những điều mắt thấy, tai nghe qua một ban bay khiến niềm tin trong chúng tôi vào đội ngũ những cán bộ Chính trị ở những đơn vị bay trong Quân chủng được củng cố vững chắc hơn. Chính họ là những người xây niềm tin vững vàng cho tất cả các thành phần bên nhũng cánh bay.

HỒNG LINH-VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website