15 giờ:14 phút Thứ hai, ngày 31 tháng 7 , 2023

Giữ kho an toàn, bảo đảm chất lượng

Những năm qua, Kho K334, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất VKTBKT, vật tư kỹ thuật đúng quy trình, bảo đảm chất lượng. Qua đó, sẵn sàng cấp phát kịp thời VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ ở các đơn vị khu vực phía Nam của Quân chủng.

Giữ kho an toàn, bảo đảm chất lượng
Bảo quản, bảo dưỡng xe-máy đặc chủng tại Phân kho 1, Kho K334.

Đến Kho K334 những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc, hăng say của những người lính kho. Sôi nổi nhất là ở Phân kho 3 khi đơn vị đang dồn toàn lực cho nhiệm vụ dồn dịch, di chuyển vật tư hàng hóa kỹ thuật hàng không về Phân kho 4 ở Biên Hòa theo yêu cầu của trên. Cán bộ, nhân viên của Phân kho mỗi người một việc như những con ong chăm chỉ tạo thành một dây chuyền khép kín: Từ mở bao gói, vệ sinh các chi tiết, đánh gỉ bề mặt, rồi bao gói lại, hút chân không… cho các loại đồng hồ hàng không đang được bảo quản tại đây. Đại úy Nguyễn Văn Mạnh - Phân kho trưởng Phân kho 3 chia sẻ: “Lượng vật tư, hàng hóa kỹ thuật hàng không nhiều, thời gian lại gấp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, chúng tôi xác định phải thực hiện nghiêm các quy trình công tác kỹ thuật, tổ chức bao gói cẩn thận để di chuyển về vị trí mới bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ theo kế hoạch”.

Còn tại Phân kho 2, chúng tôi được Thiếu tá Nguyễn Công Tùng - Phân kho trưởng giới thiệu: “Đây là phân kho tổng hợp, nơi bảo quản, niêm cất các loại súng bộ binh, vật tư tên lửa phòng không, PPK-TLTT, vật tư ra đa, vật chất hậu cần…”. Bên trong Kho K3, Đại úy QNCN Hoàng Quốc Hiếu - Thủ kho và cán bộ, nhân viên đang cẩn thận lau chùi lại các khẩu súng bộ binh được sắp xếp thẳng hàng, ngay ngắn trên giá. Anh cho biết: “Kho của chúng tôi bảo quản, niêm cất hàng nghìn khẩu súng với 17 chủng loại, mỗi khẩu súng đều được đánh số thứ tự để thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý. Khi có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ, chúng tôi phải khảo sát số lượng, cấp phát vật tư, mở niêm cất, tháo đồng bộ súng để tra dầu mỡ, sau đó sắp xếp đưa lên giá, kệ. Nhờ bảo quản tốt nên chất lượng súng luôn ở cấp 1, sẵn sàng cấp phát cho các đơn vị khi có lệnh”.

Cùng Thiếu tá Nguyễn Công Tùng tham quan Kho K3C, nơi bảo quản, cất trữ các loại vật tư của khí tài ra đa, chúng tôi thấy bên trong kho các khối zip dự phòng, mô đun, phân khối, giắc cắm, điện trở, mảng mạch… được cất giữ cẩn thận trong các hòm gỗ, xếp đặt khoa học. Anh cho biết, đây đều là những vật tư dự phòng thường xuyên cấp phát cho các đơn vị ra đa để phục vụ công tác sửa chữa nên điều kiện bảo quản cũng phải rất cẩn thận để không làm hư hỏng. Tất cả đều được bảo quản 24/7 trong phòng bảo ôn, nhiệt độ duy trì thường xuyên ở mức 25oC và độ ẩm 50%. Ngoài việc lau chùi, vệ sinh bên ngoài các hòm hằng ngày, định kỳ 6 tháng, cán bộ, nhân viên lại mở niêm cất, bảo quản, bảo dưỡng bên trong và niêm cất lại.

Đến Phân kho 1, nơi niêm cất, bảo quản các loại xe-máy đặc chủng, chúng tôi được Thiếu tá Lương Hữu Tuấn - Phân kho trưởng cho biết, vừa qua, Kho K334 tham gia Diễn tập “NK-23”, đơn vị đã thực hành cơ động số lượng lớn xe-máy ra vị trí dã ngoại bảo đảm an toàn, góp phần làm nên thành công của diễn tập. Có được thành tích đó, phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Phân kho 1 trong công tác bảo quản, bảo dưỡng. Thiếu tá QNCN Lê Thế Luân - Tổ trưởng Tổ bảo quản chia sẻ: “Các loại xe-máy tại đây hầu hết thuộc thế hệ cũ, qua nhiều năm sử dụng mới đưa vào niêm cất. Vừa qua, để chuẩn bị cho tham gia Diễn tập “NK-23”, chúng tôi đã tiến hành mở niêm cất, kiểm tra toàn bộ các cụm, hệ thống, dầu nhớt, làm mát động cơ… của các xe ra đa tham gia cơ động. Sau đó vệ sinh bugi, bộ chế hòa khí, bơm xăng để nạp nhiên liệu, nổ máy kiểm tra tình trạng kỹ thuật. Qua cuộc diễn tập cho thấy chất lượng xe-máy đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, đủ điều kiện bàn giao cho các đơn vị chiến đấu”.

Trao đổi với Trung tá Hoàng Bá Thái - Chủ nhiệm Kho K334, chúng tôi được biết, cuộc Diễn tập “NK-23” đã phản ánh đúng chất lượng bảo quản, niêm cất tại đơn vị, đồng thời giúp cho lãnh đạo, chỉ huy Kho rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới. Cũng theo anh Thái, 6 tháng đầu năm 2023, Kho thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật, Ngày kỹ thuật; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất VKTBKT theo đúng quy trình, bảo đảm chất lượng, đạt 60% kế hoạch năm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kho K334 chú trọng công tác củng cố cơ sở bảo đảm kỹ thuật, thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn kho; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị trong chấp hành các quy định về an toàn PCCN, bảo hiểm lao động; qua đó bảo đảm an toàn cho người và kho tàng. Đồng thời, làm tốt công tác huấn luyện kỹ thuật, qua kiểm tra đánh giá trình độ kỹ năng nghề cho QNCN năm 2023, có 100% đạt khá, giỏi, trong đó có 50% đạt giỏi. Đây là cơ sở quan trọng để Kho K334 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website