16 giờ:18 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 12 , 2023

Trung đoàn 917 nâng cao trình độ hiệp đồng tác chiến quân binh chủng

Năm 2023, bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, tham gia các cuộc diễn tập, hội thi, hội thao do Quân chủng và Sư đoàn 370 tổ chức, Trung đoàn 917 còn có nhiệm vụ tham gia Diễn tập hiệp đồng quân binh chủng với các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 4. Với sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức thực hành chặt chẽ, Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung đoàn 917 nâng cao trình độ hiệp đồng tác chiến quân binh chủng
Biên đội Mi-8 của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 tham gia Diễn tập với Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 năm 2023.

Đại tá Phạm Huy Bình - Trung đoàn trưởng cho biết: “Căn cứ vào chỉ thị của cấp trên, kế hoạch hiệp đồng diễn tập với đơn vị bạn, Trung đoàn đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt nhiệm vụ một cách cụ thể, tỉ mỉ. Trên cơ sở nội dung, nhiệm vụ của Trung đoàn trong từng cuộc diễn tập, đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện sát với yêu cầu nhiệm vụ; lựa chọn phi công, thành viên tổ bay có đủ trình độ thực hiện nhiệm vụ; tích cực tổ chức huấn luyện tại sân bay trước khi cơ động thực hiện nhiệm vụ. Nội dung huấn luyện tập trung vào lý thuyết bài bay, quy chế sân bay, đường bay và điểm chú ý khi thực hiện nhiệm vụ hiệp đồng diễn tập cụ thể; tổ chức bay buồng tập, thực hành bay các khoa mục tham gia diễn tập; kiểm tra kết quả học tập, huấn luyện trước khi bước vào thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Quá trình thực hành diễn tập, đơn vị hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị bạn về phương thức bay, đường bay, giờ G, bảo đảm chính xác, an toàn tuyệt đối; thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần cho diễn tập.”

Được trực tiếp trải nghiệm một chuyến bay huấn luyện ứng dụng chiến đấu ban ngày của tổ bay Trung đoàn 917 trên máy bay Mi-8, chuẩn bị cho cuộc diễn tập chung với Sư đoàn 5, Quân khu 7, chúng tôi càng thấy rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ và trình độ, khả năng làm chủ trang bị khí tài của đội ngũ phi công, thành viên tổ bay. Với yêu cầu bảo đảm an toàn, tránh địch trinh sát phát hiện, tổ bay phải thực hành bay ở độ cao thấp, khi thời cơ tiến công phù hợp, máy bay bất ngờ được kéo lên cao, bổ nhào và công kích mục tiêu. Trong suốt quá trình bay huấn luyện, các thành phần trong tổ bay luôn tập trung cao độ, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với nhau. Trong đó, lái chính luôn giữ tốt số liệu bay, bổ nhào, ngắm bắn; lái phụ, dẫn đường xác định chính xác hướng công kích, tính toán tốc độ, cự li, thời gian đến mục tiêu; cùng lúc đó, cơ giới trên không nhanh chóng kiểm tra các cầu chì, công tắc, nút phóng, máy ngắm bắn. Khi thực hành bắn, cơ giới trên không tập trung quan sát đọc tốc độ bắn. Bắn xong, cơ giới trên không lập tức tắt hệ thống vũ khí để bảo đảm an toàn…

Thượng tá Nguyễn Trường Toán - Phó Chính ủy Trung đoàn chia sẻ: “Trong năm, Trung đoàn tham gia nhiều cuộc diễn tập chung với các đơn vị, mỗi cuộc diễn tập có nội dung khác nhau. Đối với diễn tập khu vực phòng thủ với bộ đội địa phương và diễn tập với lực lượng hải quân, máy bay của Trung đoàn có nhiệm vụ bay trinh sát, bay chở quân đổ bộ chống khủng bố trên đất liền, đổ bộ đánh địch trên tàu, trên đảo, bằng một trong các hình thức như: Bay hạ cánh đổ bộ trực tiếp; bay treo thả quân từ độ cao 10-15m; bay là là trên mặt đất thả quân; bay thả dù… Trong nội dung diễn tập với các sư đoàn bộ binh phòng ngự, tiến công; các tổ bay của Trung đoàn thực hành bay bắn mục tiêu mặt đất, mặt nước, phối hợp với các lực lượng khác chi viện cho bộ binh đánh địch theo phương án chiến đấu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước mỗi cuộc diễn tập Trung đoàn đều tăng cường huấn luyện các nội dung, chuẩn bị chu đáo cho thực hành diễn tập”.

Trong cuộc diễn tập hiệp đồng quân binh chủng với Sư đoàn 9, Quân đoàn 4, với đề mục Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không, các tổ bay của Trung đoàn 917 đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng pháo phòng không, xe tăng, pháo binh, chi viện hiệu quả cho lực lượng bộ binh đánh địch. Khi lực lượng pháo phòng không làm chủ bầu trời khu vực tiến công, các lực lượng bộ binh, xe tăng, pháo binh bao vây tiêu diệt địch, khiến chúng co cụm tại điểm cao. Được lệnh của chỉ huy, biên đội Mi-8 nhanh chóng xuất kích vào trận địa tiến công, xác định chính xác vị trí địch co cụm, thực hành bổ nhào bắn rốc két vào đội hình địch, tạo điều kiện thuận lợi để bộ binh khép chặt vòng vây tiêu diệt địch, làm chủ trận địa.

Thành công của các cuộc diễn tập vừa đánh giá chính xác chất lượng huấn luyện chiến đấu của đơn vị, vừa là cơ sở để đơn vị xây dựng kế hoạch huấn luyện chiến đấu trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, qua các cuộc diễn tập hiệp đồng quân binh chủng đã góp phần nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng của đội ngũ chỉ huy đơn vị; trình độ ứng dụng chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành của đội ngũ phi công và thành viên tổ bay.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG, HỮU NGHỊ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website