15 giờ:39 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Đại tá Vũ Văn Sỹ:

Người thầy trên "giảng đường mây"

Mặc dù không thuộc thế hệ trực tiếp tham gia các trận chiến đấu trên không như những lớp đàn anh đi trước, nhưng với Đại tá Vũ Văn Sỹ - Phó Hiệu trưởng, Tham mưu trưởng Trường Sĩ quan Không quân lại có nhiều thành tích trong huấn luyện đào tạo học viên phi công quân sự.

 Sinh ra trên quê hương Yên Thế, Bắc Giang, năm 1979, Vũ Văn Sỹ đã trúng tuyển vào Trường Dự khóa bay. Năm 1983, tốt nghiệp ra trường, anh được điều về Trung đoàn 929, Sư đoàn 370 công tác. Sau đó tiếp tục được điều về Trung đoàn 927, rồi về Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân làm giảng viên bay trên loại máy bay MiG-21.

Trong suốt 22 năm (từ 1987 - 2009) làm giảng viên trên “giảng đường mây”, anh đã bay được gần 1.700 giờ, huấn luyện và đào tạo được 45 học viên phi công tốt nghiệp ra trường với tỉ lệ thành công trên 90%. Ngoài ra, anh còn tham gia chỉ huy trên 200 ban bay và xử lý thành công 15 vụ uy hiếp an toàn bay trên không.

Người thầy trên

Đại tá Vũ Văn Sỹ chuẩn bị chuyến bay huấn luyện.

Nói về những kỷ niệm trong quãng thời gian làm giảng viên bay, Đại tá Vũ Văn Sỹ bồi hồi nhớ lại: Ngày 16 tháng 6 năm 1992, trong ban bay huấn luyện phục vụ đoàn kiểm tra của Quân chủng, tôi và Thượng tá Bùi Doãn Độ - Thanh tra Bay Quân chủng thực hiện bài bay nhào lộn phức tạp trên máy bay mang số hiệu 8217. Sau khi hoàn thành bài bay trở về hạ cánh, đến vòng 3 tôi thực hiện động tác thả càng nhưng càng không ra. Tôi báo cáo với chỉ huy bay và được phép vừa thực hiện lại động tác thả càng, đồng thời làm quá tải nhiều lần cho càng ra nhưng vẫn không được, trong khi đồng hồ lượng dầu báo chỉ còn trên 220 lít. Khi biết càng không thể ra được, chỉ huy bay cho phép tôi tìm vị trí thuận lợi để thoát ly nhảy dù, nhưng tôi chợt nghĩ nếu nhảy dù thì tính mạng mình và đồng đội ngồi buồng lái sau sẽ được an toàn nhưng tài sản của Nhà nước và Quân đội sẽ mất, đó là một khối tài sản lớn. Do vậy, sau vài giây suy nghĩ tôi đã quyết định xin phép chỉ huy bay được hạ cánh trượt bụng. Được chỉ huy bay đồng ý, tôi đã bình tĩnh xử lý tình huống để đưa máy bay hạ cánh trượt bụng xuống đường băng đất an toàn trong niềm vui vỡ òa của đồng đội trên sân bay.

Nhờ có kinh nghiệm trong xử lý tình huống bất trắc mà ngày 27 tháng 6 năm 2006, trong ban bay huấn luyện do anh trực tiếp chỉ huy, máy bay của Trung úy Ngô Sỹ Minh - Biên đội trưởng khi về hạ cánh cũng thả càng không ra; anh đã bình tĩnh chỉ huy phi công hạ cánh trượt bụng thành công. Sau sự kiện đó, phi công Ngô Sĩ Minh đã được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2006. Còn Đại tá Vũ Văn Sỹ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất và Bằng Khen của Bộ Quốc phòng.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân, cho biết: “Đại tá Vũ Văn Sỹ là một giảng viên bay luôn tận tụy với nghề. Anh thường xuyên quan tâm, yêu thương các thế hệ phi công như người cha, người anh. Trong quá trình giảng dạy, anh luôn thể hiện là người có năng lực sư phạm. Bên cạnh đó, anh còn là một chỉ huy bay giỏi, có nhiều đóng góp trong đổi mới phương pháp huấn luyện, giảng dạy đào tạo phi công và chỉ huy bay. Năm 2012, anh đã nghiên cứu và bảo vệ thành công Đề tài cấp Bộ “Xây dựng quy trình, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, phi công quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân”. Đề tài được đánh giá xuất sắc và được đưa vào ứng dụng tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo phi công quân sự tại Trường.

Bài, ảnh: MAI VĂN ĐÔNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website