15 giờ:15 phút Thứ hai, ngày 31 tháng 7 , 2023

Nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay

Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp hiệu quả, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay (KTHCSB), Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 đã chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay
Lực lượng đảm bảo của Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay, Trung đoàn 929 thực hiện nhiệm vụ tại sân bay.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 929 khi đơn vị đang làm công tác chuẩn bị cho ban bay huấn luyện. Từ 3 giờ sáng, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn KTHCSB đã có mặt tại sân bay thực hiện nhiệm vụ. Tại khu kỹ thuật, các xe tra nạp nhiên liệu qua lại như con thoi; nơi này nạp nhiên liệu, chỗ kia nạp oxy, ni tơ, khí nén, thông điện cho từng chiếc phản lực. Từng loại nhiên liệu bảo đảm bay, xăng, dầu, mỡ… được các nhân viên phụ trách kiểm tra kỹ lưỡng, lấy mẫu lưu và đăng ký cẩn thận. Đại úy Nguyễn Quốc Huy - Đại đội trưởng Đại đội Xăng dầu cho biết: “Ở mỗi ban bay, chúng tôi luôn duy trì nghiêm ngặt các chế độ bảo đảm xăng, dầu, mỡ trong 4 giai đoạn chuẩn bị bay (chuẩn bị trước ngày bay, chuẩn bị trước khi bay, chuẩn bị bay tiếp và sau khi bay). Trước ngày bay, chúng tôi phải kiểm tra cụ thể, tỉ mỉ hệ thống bồn, bể chứa, xe tra, nắm chắc các máy bay tham gia bay và các phương tiện bảo đảm cho ban bay. Sau đó, các loại xăng dầu nạp lên từng máy bay đều được các bộ phận lưu mẫu, đăng ký đầy đủ vào sổ sách; trong ban bay và sau ban bay cũng tiến hành bàn giao, lưu mẫu đến khi có ban bay thứ 3 mới được hủy mẫu đã lưu”.

Ở ngoài sân bay, từng tốp cán bộ, chiến sĩ với đèn pin sáng lóa, dàn thành hàng ngang để kiểm tra, vệ sinh đường băng, đường lăn, sân đỗ. Họ cẩn thận soi kỹ từng mét vuông đường để làm sạch bụi bẩn, vật ngoại lai có trên bề mặt. Thiếu úy Lê Việt Hoàng - Trung đội trưởng Trung đội Công binh, Đại đội Công binh cho biết: “Chúng tôi phải cẩn trọng kiểm tra từng vị trí nhằm mục đích không để vật ngoại lai bị hút vào gây hỏng hóc động cơ máy bay khi hoạt động, gây uy hiếp an toàn bay. Với 10 chiến sĩ mà kiểm tra, vệ sinh gần 4km đường nên chúng tôi phải dậy từ lúc 3 giờ sáng, phân công cụ thể cho từng người và phải thật tích cực, khẩn trương mới hoàn thành công việc”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, đơn vị làm công tác bảo đảm KTHCSB trên nhiều nội dung: Xăng dầu, xe máy điện, khí; đường băng, đường lăn, sân đỗ; hàng y; tuần tra, canh gác, bảo vệ sân bay. Ngoài phục vụ cho Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ, Tiểu đoàn còn đảm nhận bảo đảm cho hoạt động bay của Trung đoàn 930, bay thử của Nhà máy A32... Trong khi đó, phương tiện của đơn vị qua nhiều năm sử dụng dễ phát sinh hỏng hóc; lực lượng mỏng, phạm vi quản lý rộng, nhiều bộ phận thực hiện chức năng khác nhau. Trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; kịp thời rà soát lực lượng, phương tiện để tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động và đề xuất sửa chữa, bổ sung phương tiện kỹ thuật, xe máy. Đối với các nhiệm vụ: Hội thao, hội thi, diễn tập, bắn ném bom đạn thật, Đảng ủy Tiểu đoàn đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện, kế hoạch bảo đảm sát với yêu cầu của từng nhiệm vụ. Trong huấn luyện, diễn tập, Tiểu đoàn chấp hành nghiêm túc công tác bảo đảm kỹ thuật hậu cần trong các gian đoạn bay và chuẩn bị bay; duy trì chặt chẽ chế độ hóa nghiệm kiểm tra, lưu mẫu, chất lượng xăng, dầu; thực hiện đúng quy trình công tác kỹ thuật xe-máy điện khí tuần, tháng; trong đó thực hiện Ngày kỹ thuật xe-máy 2 lần/tháng, ngày hậu cần không quân 1 lần/tháng. Mặt khác, Tiểu đoàn phối hợp chặt chẽ với ngành Kỹ thuật Trung đoàn, các phi đội, đơn vị bạn để làm công tác bảo đảm Kỹ thuật Hàng không phục vụ cho các nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, vệ sinh đường băng, đường lăn, sân đỗ, quản lý các dải tĩnh không trước ngày bay, trước và sau khi bay. Trong thực hiện các nhiệm vụ như diễn tập, cơ động hội thao, bắn ném bom đạn thật, Tiểu đoàn tăng cường cán bộ xuống trực tiếp giúp đỡ các bộ phận trong công tác bảo đảm…

Thiếu tá Trần Thanh Mỹ - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 929 cho biết thêm: “Mặc dù còn có nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng đơn vị luôn chủ động về con người và trang bị. Các hoạt động kiểm tra sức khỏe, kiểm tra chế độ ăn cho phi công, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ SSCĐ, bay ngày, bay đêm, cơ động, hội thao bắn, ném bom đạn thật ở các trường bắn xa đơn vị đều đạt kết quả tốt”.

Quán triệt thường xuyên tinh thần “Thận trọng, cụ thể, chính xác, an toàn, tiết kiệm” và tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, Tiểu đoàn KTHCSB luôn hoàn thành tốt công tác bảo đảm, góp phần cùng Trung đoàn 929 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website